Xã hội

Hội Chữ thập đỏ Quảng Nam nâng cao chất lượng hoạt động nhân đạo

TÂM ĐAN - PHI THÀNH 05/09/2024 08:15

Là tổ chức thành viên của MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Nam, trong 5 năm qua, Hội Chữ thập đỏ tỉnh tích cực góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới, thực hiện hiệu quả các chính sách xã hội, nhân đạo của Đảng và Nhà nước.

z5777261552489_2a1ad65eabfae85bed3f64bf8b114bfd.jpg
Hội CTĐ xã Tiên Mỹ (huyện Tiên Phước) phối hợp với nhà hảo tâm tặng quà, giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: PV

Những điểm sáng

Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh cho biết, trong 5 năm qua, hoạt động Hội CTĐ ngày càng đa dạng, phong phú lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng thu hút được nhiều tầng lớp nhân dân tham gia.

Toàn hội đã vận động được hơn 569,5 tỷ đồng, qua đó trợ giúp hơn 1,874 triệu lượt hộ khó khăn; tiếp nhận 73.024 đơn vị máu (vượt chỉ tiêu giao), góp phần đáp ứng cung cấp máu an toàn, kịp thời cứu chữa người bệnh.

Tại xã Duy Hòa (Duy Xuyên), đều đặn vào 6 giờ 30 phút ngày đầu tuần, thành viên Hội CTĐ xã chia nhau mỗi người một việc tổ chức hàng trăm suất ăn mang đến Bệnh viện Ung bướu TP.Đà Nẵng. Tuy vất vả nhưng ai cũng vui vẻ, hạnh phúc vì được nhìn thấy nụ cười trên khuôn mặt của những bệnh nhân nghèo.

Nhận suất ăn sáng do Hội CTĐ xã Duy Hòa trao, bà Nguyễn Thị Bảy (82 tuổi, bệnh nhân tại Bệnh viện Ung bướu TP.Đà Nẵng) chia sẻ: “Khi những bệnh nhân nghèo được san sẻ yêu thương là nguồn động viên rất lớn để chống chọi với bệnh tật”.

Bà Tào Thị Mỹ Hạnh - Chủ tịch Hội CTĐ xã Duy Hòa cho biết, cách đây 12 năm, trong một lần đi thăm người nhà tại Trung tâm Y tế huyện Duy Xuyên, cảm thương những bệnh nhân nghèo, nên nảy ra ý tưởng thành lập dự án “Bếp ấm tình thương”.

Sau khi chương trình lan tỏa lên mạng xã hội, Hội CTĐ xã Duy Hòa nhận được sự ủng hộ tích cực của cộng đồng. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2024, đơn vị thực hiện được hơn 4.585 suất cơm tình thương (khoảng 20 nghìn đồng/suất) tại bệnh viện, trung tâm bảo trợ xã hội ở trong và ngoài tỉnh.

Trong những tháng đầu năm 2024, các cấp Hội CTĐ huyện Tiên Phước đã thực hiện nhiều hoạt động nhân đạo nổi bật. Mới đây, nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng kỷ niệm 79 năm Quốc khánh 2/9 và hướng đến kỷ niệm 78 năm thành lập Hội CTĐ Việt Nam (23/11/1946 - 23/11/2024), Hội CTĐ xã Tiên Mỹ phối hợp cùng Trung tâm Y tế huyện và các đơn vị tổ chức chương trình khám bệnh, tư vấn, cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 200 người dân của thôn Tiên Phú Đông; đồng thời trao tặng gần 40 suất quà hỗ trợ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong thôn. Kinh phí thực hiện chương trình khoảng 30 triệu đồng do Công ty Nệm Việt Hàn tài trợ thông qua kết nối của ông Lê Anh Hùng, tình nguyện viên Hội CTĐ huyện.

Ông Nguyễn Ba - Chủ tịch Hội CTĐ huyện Tiên Phước cho biết, tổng giá trị hoạt động của Hội CTĐ huyện 8 tháng qua đạt hơn 10,3 tỷ đồng, trợ giúp cho hơn 14.000 lượt đối tượng và các công trình nhân đạo.

Riêng Tháng nhân đạo 2024 (tháng 5), các cấp Hội CTĐ trên địa bàn huyện đã vận động, kết nối tổ chức nhân đạo, từ thiện vận động được hơn 1,6 tỷ đồng thực hiện các công trình, phần việc, như khởi công xây dựng 1 “Nhà nhân đạo”, 2 “Nhà an toàn” và sửa chữa 6 nhà ở; tặng gần 700 phần quà, 55 suất học bổng, trao 30 xe lăn và 1 công trình nước uống cho trường học…

Hội CTĐ xã Duy Hòa tặng suất ăn sáng cho bệnh nhân. Ảnh
Hội CTĐ xã Duy Hòa tặng suất ăn sáng cho bệnh nhân. Ảnh: PV

Đa dạng hoạt động

Hội CTĐ là tổ chức xã hội, nhân đạo của quần chúng, hoạt động trên 7 lĩnh vực: Cứu trợ khẩn cấp và trợ giúp nhân đạo; chăm sóc sức khỏe; sơ cấp cứu ban đầu; hiến máu nhân đạo, hiến mô, tạng bộ phận cơ thể người và hiến xác; tìm kiếm tin tức thân nhân thất lạc do chiến tranh, thiên tai, thảm họa; phòng ngừa, ứng phó thảm họa; tuyên truyền các giá trị nhân đạo.

Ông Lê Tấn Minh - Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết, trong những năm qua, hội không ngừng nỗ lực, đổi mới và nâng cao chất lượng công tác nhân đạo, từ thiện, đồng thời đẩy mạnh phối hợp chặt chẽ với MTTQ để hoạt động đạt kết quả.

Phong trào, cuộc vận động của Hội CTĐ luôn được các ngành, cấp và người dân đồng tình hưởng ứng như “Tết nhân ái”, “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, “Người tốt, việc thiện - Chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái”, “An toàn cho ngư dân nghèo”, “Dinh dưỡng cho trẻ em nghèo, khuyết tật”...

Qua triển khai các phong trào, cuộc vận động đã xuất hiện những cách làm hay, mô hình mới, sáng tạo được phát hiện, duy trì và nhân rộng như “Hũ gạo tình thương”, “Thùng tiền nhân đạo”, “Tư vấn, chăm sóc sức khỏe tại gia đình cho người cao tuổi”, “Đội xe ô tô thiện nguyện”, “Đội xe ôm sơ cấp cứu”, “Triệu phần quà đại đoàn kết”, “Dinh dưỡng học đường”, “Bữa ăn 0 đồng”, “Bữa cơm nghĩa tình”, “Lớp học cộng đồng”, “Ngôi nhà xanh”…

z5619701773041_4d0a0926cdcebce844d561c2a29a7362.jpg
Trong 6 tháng đầu năm 2024, nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác CTĐ được Hội CTĐ tỉnh khen thưởng. Ảnh: PV

Hội CTĐ tỉnh xây dựng kế hoạch, chương trình phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể như Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Sở Y tế, Sở GD-ĐT, Tỉnh đoàn, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh…, nhằm huy động sự chung tay từ các đơn vị, ngành, đoàn thể cùng tham gia các hoạt động cụ thể trên lĩnh vực nhân đạo.

Trong quá trình thực hiện luôn có sự liên kết chặt chẽ, tổng kết đánh giá kết quả, rút kinh nghiệm, nhân rộng mô hình hiệu quả tạo động lực tích cực, sự lan tỏa và thu hút cộng đồng tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện.

Để nâng cao chất lượng hoạt động CTĐ trong những năm đến, Hội CTĐ tỉnh cho biết, trước hết sẽ thực hiện tốt Kế hoạch phối hợp số 06 (ngày 18/7/2023) giữa Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và Hội CTĐ tỉnh về tổ chức hoạt động nhân đạo, từ thiện và an sinh xã hội giai đoạn 2023 - 2027.

Xây dựng và phát triển tổ chức hội vững mạnh; tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng hoạt động Hội CTĐ các cấp.

Hội tăng cường tham mưu với các cấp ủy đảng, chính quyền những chủ trương, biện pháp nâng cao hiệu quả công tác nhân đạo; phối hợp chặt chẽ với MTTQ, các ban ngành, đoàn thể phát huy vai trò nòng cốt, điều phối của Hội CTĐ trong công tác xã hội - nhân đạo tại địa phương bảo đảm đồng bộ, công bằng, minh bạch, hiệu quả…

Ông Lê Tấn Minh nói: “Với vai trò là một tổ chức nhân đạo, trong thời gian đến, Hội CTĐ sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, đồng thời kiến nghị các cấp ủy đảng, chính quyền trong lãnh đạo, quản lý tạo điều kiện môi trường thuận lợi và thực sự đồng hành với Hội CTĐ để khắc phục những khó khăn, hạn chế nhằm tăng cường các hoạt động thiết thực, hiệu quả, chất lượng gắn với cộng đồng. Qua đó làm lan tỏa giá trị nhân đạo, góp phần tích cực vào công tác bảo đảm an sinh xã hội và xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc”.

Nhiều hoạt động “Nâng bước em tới trường”

Trước thềm năm học mới 2024 - 2025, Hội Chữ thập đỏ các cấp trên địa bàn Quảng Nam có nhiều hoạt động đồng hành, giúp đỡ học sinh hoàn cảnh khó khăn.

Tại xã Tam Anh Nam (Núi Thành), Hội CTĐ xã phối hợp với Hội Khuyến học tổ chức tuyên dương hơn 200 học sinh các cấp trên địa bàn có thành tích tốt trong học tập, đạt các giải cấp quốc gia, cấp tỉnh và cấp trường. Đồng thời tặng quà, trao học bổng tiếp sức học sinh nghèo, khó khăn với tổng số tiền gần 50 triệu đồng từ nguồn xã hội hóa.

Tại huyện Hiệp Đức, Hội CTĐ huyện phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp trao 20 xe đạp hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn của xã Phước Gia nhân buổi giao lưu giải bóng đá thiện nguyện tại huyện. Trước đó, Hội CTĐ huyện phối hợp với tình nguyện viên Nguyễn Văn Chương đến thăm và trao 20 suất quà (300 nghìn đồng/suất) hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn của xã Quế Lưu.(Đ.ANH)

Hơn 20.400 hội viên chữ thập đỏ được cập nhật thông tin vào hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư

Toàn tỉnh Quảng Nam hiện có 295 cơ sở hội, 1.902 chi hội trực thuộc; tổng số cán bộ hội gồm 527 người. Để quản lý hội viên phù hợp với yếu cầu tình hình mới, các cấp hội đã phối hợp với công an triển khai rà soát, cập nhật thông tin 20.498 hội viên vào hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Thực hiện kế hoạch phát triển và quản lý lực lượng tình nguyện viên CTĐ tỉnh Quảng Nam đến năm 2027, từ đầu năm đến nay các cấp hội triển khai rà soát, cập nhật và kết nối được 355 đội, nhóm, câu lạc bộ với 10.917 tình nguyện viên (tăng 16 đội với 278 tình nguyện viên so với năm 2023), chủ yếu tham gia các hoạt động hiến máu tình nguyện, chăm sóc sức khỏe, sơ cấp cứu, ứng phó thiên tai và cứu trợ nhân đạo... Riêng trong trường học, toàn tỉnh có 648 trường THPT, THCS, tiểu học và mẫu giáo có tổ chức hội, với 48.909 thanh thiếu niên CTĐ.(V.ANH)

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hội Chữ thập đỏ Quảng Nam nâng cao chất lượng hoạt động nhân đạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO