Hội cờ đất Quảng

TƯỜNG VY 04/03/2015 08:44

Như mọi năm, vừa ra tết, làng cờ đất Quảng vào hội đầu xuân với giải Cờ tướng tỉnh Quảng Nam cúp Tân Nghĩa Sơn lần thứ III năm 2015. Năm nay, đã có nhiều bất ngờ xảy ra.

 Phan Thanh Giản gây bất ngờ với chức vô địch.
Phan Thanh Giản gây bất ngờ với chức vô địch.

Những gương mặt trẻ

Sau một năm đầy “sóng gió” khi cả 2 kỳ thủ giành chức vô địch bị tước huy chương do vi phạm điều lệ, làng cờ đất Quảng lại vào hội với một không khí mới với quyết tâm mới. Bên cạnh những kỳ thủ dạn dày kinh nghiệm, người ta còn chứng kiến không ít kỳ thủ khá trẻ lần đầu xuất hiện, hy vọng mang đến nhiều điều mới mẻ cho ngày hội đầu năm Ất Mùi.

Dù không có được giải nhất cá nhân nào nhưng với sự đồng đều ở cả nam và nữ đã giúp cho đơn vị Tam Kỳ giành được giải nhất  toàn đoàn khối  huyện, thành phố; Hội An nhì và Tiên Phước ba.

Bên cạnh nội dung khối huyện, thành phố, giải năm nay còn có 2 khối là cơ quan, ban, ngành và khối người cao tuổi. Kết quả ở khối cơ quan, ban, ngành, Lê Văn Phương (Thanh tra tỉnh) giành chức vô địch cá nhân, Agribank Quảng Nam nhất toàn đoàn; còn ở khối người cao tuổi, Phạm Quãng (Phú Ninh) vô địch cá  nhân và huyện Phú Ninh nhất toàn đoàn.

Năm nay, nội dung nam khối huyện, thành phố hứa hẹn nhiều cuộc so tài quyết liệt khi hội tụ khá nhiều anh tài của các địa phương trong nhiều năm qua như Tấn Lịch (Tam Kỳ), Minh Hùng (Hội An), Minh Hiền, Đăng Vũ (Điện Bàn), Ngọc Hùng (Tiên Phước), Đức Bài (Đại Lộc). Tuy nhiên, người gây ấn tượng mạnh nhất lại là kỳ thủ Phan Thanh Giản (Hội An). Thật ra mà nói thì cái tên Thanh Giản không được nhiều người biết đến trước giải lần này. Tại giải năm 2014, kỳ thủ trẻ đến từ TP.Hội An còn xếp ở vị trí thứ 9. Vậy nhưng, sau 4 chiến thắng qua 4 ván đầu tiên trong đó đả bại cả Ngọc Hùng lẫn Minh Hiền ở giải vừa qua, nhiều người mới bắt đầu chú ý đến anh. Ở ván thứ 5, Thanh Giản lại khiến cho người xem bất ngờ khi buộc kỳ thủ lão làng Tấn Lịch phải chia điểm. Lúc đó, cánh cửa giành chức vô địch mở toang trước mắt Giản. Trong 2 ván cuối cùng, anh nhẹ nhàng vượt qua người đồng đội Phạm Thành Tâm trước khi giành chiến thắng trước nhà vô địch năm 2012 Lê Đăng Vũ (Điện Bàn). Có được 6,5 điểm qua 7 ván đấu, kỳ thủ trẻ Phan Thanh Giản lần đầu tiên đăng quang một cách thuyết phục.

Trong khi đó ở nội dung nữ, niềm vui dù không trọn vẹn với 2 kỳ thủ trẻ người Phú Ninh là Nguyễn Thị Ty - Nguyễn Thị Thanh Tiền nhưng họ đã có một giải đấu cực kỳ thành công khi vượt qua các “cây đa, cây đề” để giành vị trí thứ nhì và ba. Lần đầu góp mặt ở một sân chơi đòi hỏi bản lĩnh kinh nghiệm, tuy nhiên, 2 kỳ thủ trẻ tuổi này vẫn không bị “khớp” trước các đối  thủ đàn chị, thậm chí tuổi tác thuộc hàng cô, dì. Chính nhà vô địch năm 2011 Huỳnh Thị Giỏi (Tam Kỳ) sau ván thắng mướt mồ hôi trước Thanh Tiền cũng phải bắt tay chúc mừng và dành lời khen cho đối thủ: “Con thi đấu quá tốt, nhiều lần khiến cô phải rơi vào thế chống đỡ vất vả”. Dù nhận đến 2 thất bại, tuy nhiên Nguyễn Thị Thanh Tiền vẫn có được giải ba với 5 điểm nhờ hơn hệ số lũy tiến. Còn với Nguyễn Thị Ty, có đến 6 chiến thắng và chỉ bại 1 trận, cô chỉ  kém người giành chức vô địch 1 điểm.

Nguyễn Thị Thanh Tiền - niềm hy vọng tỏa sáng trong làng cờ đất Quảng thời gian tới.  Ảnh: TƯỜNG VY
Nguyễn Thị Thanh Tiền - niềm hy vọng tỏa sáng trong làng cờ đất Quảng thời gian tới. Ảnh: TƯỜNG VY

Bản lĩnh và kinh nghiệm

Sự xuất sắc của 2 kỳ thủ trẻ người Phú Ninh là Nguyễn Thị Ty và Nguyễn Thị Thanh Tiền nhưng cuối cùng vẫn không thể giành chiến thắng để trở thành nhà vô địch. Ngược lại, sau một năm vắng mặt, kỳ thủ từng 5 năm liên tiếp giành chức vô địch Hứa Thị Kim Loan (Đại Lộc) năm nay xuất  hiện trở lại với cái tên mới là Hứa Anh Tú. Tuy nhiên, cũng như những năm trước, Anh Tú cũng chẳng đem lại sự mới mẻ gì cho các trận đấu khi tỏ ra quá mạnh trước phần còn lại của giải. Bản lĩnh, kinh nghiệm của Anh Tú không chỉ thể hiện ở các ván đấu với những kỳ thủ đàn em mà còn trong các cuộc so tài với đàn chị đã giúp cho cô đăng quang. Chẳng hạn, ở trận đấu với Huỳnh Thị Giỏi, dù bị rơi vào tình thế bị động và tưởng chừng sẽ đón nhận trận thua đầu tiên nhưng thật bất ngờ Anh Tú lật ngược thế cờ và khiến cho đối phương thúc thủ. Toàn thắng cả 7 ván là một kỷ lục, nhưng điều đáng nói hơn là tất cả kỳ thủ xếp từ vị trí thứ 2 đến 5 đều thất bại trước Anh Tú cho thấy sự xuất sắc của cô gái người Đại Lộc.

Trong những năm gần đây, tuổi tác và sức khỏe ảnh hưởng khá nhiều đến thành tích thi đấu của Nguyễn Tấn Lịch. Vì vậy, anh không thường xuyên giành được giải cao nhất như nhiều năm trước. Tuy nhiên, một vị trí cao trên bảng xếp hạng là điều anh luôn làm được. Còn một điều nữa rất đáng nể, đó là có thể không giành chức vô địch nhưng anh ít khi để thua trước các đối thủ cạnh tranh. Tại giải năm nay cũng vậy. Chỉ xếp thứ ba với 5,5 điểm nhưng cả 2 đối thủ xếp trên là nhà vô địch Phan Thanh Giản và á quân Phạm Thành Tâm cũng chỉ có kết quả hòa với Tấn  Lịch. Với vị trí thứ ba tại giải năm nay, Nguyễn Tấn Lịch là kỳ thủ lớn tuổi nhất và cũng nhiều thành tích nhất tỉnh khi không bỏ sót giải nào kể từ khi tái lập tỉnh đến nay.

TƯỜNG VY

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hội cờ đất Quảng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO