Hội cờ xứ Quảng

TƯỜNG VY 03/03/2018 10:13

Như mọi năm, trong 2 ngày 26 và 27.2 vừa qua (11 và 12 tháng Giêng năm Mậu Tuất), làng cờ đất Quảng vào hội đầu xuân với giải Cờ tướng tỉnh Quảng Nam cúp Tân Nghĩa Sơn năm 2018. Năm nay, giải còn là môn thi đấu của Đại hội Thể dục thể thao (TDTT) tỉnh Quảng Nam lần thứ VIII nên cuộc đua diễn ra hấp dẫn và đã có nhiều bất ngờ xảy ra.

Nguyễn Thị Mỹ Thương là kỳ thủ tạo ấn tượng nhất ở giải năm nay khi giành chức vô địch trong lần đầu tiên góp mặt. Ảnh: T.VY
Nguyễn Thị Mỹ Thương là kỳ thủ tạo ấn tượng nhất ở giải năm nay khi giành chức vô địch trong lần đầu tiên góp mặt. Ảnh: T.VY

Ấn tượng gương mặt mới

Đã lâu lắm rồi, làng cờ đất Quảng không có những kỳ thủ mới và trẻ thi đấu thành công ở nội dung nữ. Bởi vậy, năm nay, mọi sự chú ý đều đổ dồn về phía các gương mặt quen thuộc như Huỳnh Thị Giỏi, Nguyễn Thị Bé (Tam Kỳ) hay Lê Thị Thanh Vân (Hội An), Phan Thị Thanh Hiền (Đại Lộc)… Nhưng trong suốt 2 ngày thi đấu, đã có nhiều bất ngờ xảy ra. Và cuối cùng, những cái tên đứng trên bục nhận huy chương hay nằm ở tốp đầu lại là những kỳ thủ lần đầu tiên góp mặt và đặc biệt là còn khá trẻ.

Kết quả giải cá nhân nữ, Nguyễn Thị Mỹ Thương (Hiệp Đức) nhất, Trần Thị Sáu (Quế Sơn) nhì, Nguyễn Thị Thu Thủy (Núi Thành) ba; cá nhân nam Đỗ Minh Hùng (Hội An) nhất, Lê Đăng Vũ (Điện Bàn) nhì, Nguyễn Thành Đức (Núi Thành) ba. Toàn đoàn, thị xã Điện Bàn giành giải nhất, TP.Tam Kỳ giải nhì và giải ba thuộc về huyện Núi Thành.

Bên cạnh các huyện, thị xã, thành phố, cuộc đua giữa các kỳ thủ khối ngành còn hấp dẫn và quyết liệt hơn. Kết quả, cả 3 kỳ thủ cùng được 5,5 điểm nhưng thua kém nhau hiệu số nên Nguyễn Trọng Phước (Công an tỉnh) giành giải nhất, Nguyễn Văn Minh (Sở Y tế) giải nhì và Nguyễn Mạnh Pha (Công an tỉnh) giải ba.

Đến với giải một cách khá lặng lẽ, song Nguyễn Thị Mỹ Thương (Hiệp Đức) đã khiến cho nhiều người ngạc nhiên với thành tích ấn tượng của mình khi giành chiến thắng liên tiếp trong 5 ván đầu tiên, trong đó vượt qua 2 kỳ thủ kỳ cựu của Tam Kỳ là Huỳnh Thị Giỏi và Nguyễn Thị Bé. Khựng lại ở ván thứ 6 trước khi có thắng lợi dễ dàng trong ván đấu cuối cùng, cô gái trẻ người Hiệp Đức đoạt chức vô địch một cách hoàn toàn xứng đáng. Đây là một bất ngờ với nhiều người và cả Mỹ Thương bởi cô mới tham gia mùa giải đầu tiên. Một kỳ thủ khác cũng thi đấu khá ấn tượng là Trần Thị Sáu (Quế Sơn). Thất bại trong ván mở màn song kỳ thủ người Quế Sơn đã kịp lấy lại bình tĩnh để sau đó giành chiến thắng trong các ván còn lại. Cùng được 6 điểm, tuy nhiên cô chỉ xếp thứ nhì do thua hệ số so với Mỹ Thương. Đáng chú ý, Trần Thị Sáu chính là người duy nhất đánh bại nhà vô địch.

Giải năm nay chứng kiến khá nhiều nữ kỳ thủ còn khá trẻ thi đấu thành công và một trong số đó là Nguyễn Thị Cẩm Tiên. Mới 19 tuổi và lần đầu góp mặt, cô gái đến từ huyện Núi Thành này dù không giành được huy chương nhưng vị trí thứ 4 với 5 chiến thắng, 1 hòa và 1 thua cũng là một thành tích đáng nể. Đây cũng sẽ là một trong những ứng cử viên cho ngôi vị cao nhất ở những mùa giải tới. Một điều đặc biệt nữa là cuộc cạnh tranh tốp đầu ở nội dung nữ năm nay khá quyết liệt với sự góp mặt của các tân binh khi cả 7 vị trí cao nhất đều thuộc về các kỳ thủ mới lần đầu dự tranh, đẩy 3 nhà cựu vô địch Huỳnh Thị Giỏi, Nguyễn Thị Bé, Lê Thị Thanh Vân ra khỏi tốp 7.

Cựu binh lên tiếng

Trong khi nội dung nữ hầu hết gương mặt mới và còn khá trẻ thi đấu thành công thì ở nội dung nam, người ta không thể chứng kiến một kỳ thủ mới/trẻ nào nổi bật. Ngược lại, kết quả trong tốp 10 đều là những cựu binh chinh chiến qua nhiều năm, trong đó có một số kỳ thủ gắn bó với giải cả hơn chục năm qua như Nguyễn Tấn Lịch (Tam Kỳ), Phạm Minh Hiền, Trần Ngọc Thuật (Điện Bàn) hay Nguyễn Ngọc Hùng (Tiên Phước). Tuy nhiên, ấn tượng hơn cả là nhà vô địch năm 2011 Đỗ Minh Hùng. Kể từ lần lên ngôi cách đây 7 năm, kỳ thủ người Hội An chưa lần nào trở lại tốp đầu. Thế nhưng, thật bất ngờ khi năm nay anh thi đấu cực kỳ xuất sắc và là người duy nhất tại giải toàn thắng cả 7 ván để đăng quang.

Một cựu vô địch khác cũng đã có một giải đấu thành công là Lê Đăng Vũ (Điện Bàn). Bất bại, song việc để các đối thủ chia điểm quá nhiều và trước sự thăng hoa của kỳ thủ Đỗ Minh Hùng nên anh chấp nhận với vị trí thứ nhì. Trong khi đó, cùng 5,5 điểm với Đăng Vũ nhưng vì kém hiệu số, Nguyễn Thành Đức giành huy chương đồng. Đây là một thành tích khả quan đối với kỳ thủ đến từ Núi Thành bởi trước ván đấu cuối cùng, cơ hội giành huy chương của anh rất nhỏ nhưng cuối cùng đã lọt qua “khe cửa hẹp”. Đáng tiếc nhất là trường hợp của Nguyễn Vinh (Duy Xuyên) và Trần Ngọc Thuật (Điện Bàn) khi chỉ cần hòa ở ván cuối cùng là có huy chương nhưng cuối cùng lại để thất bại.

Ngoài 3 vị trí dẫn đầu, 7 vị thứ tiếp theo trong tốp 10 đều cùng 5 điểm cho thấy cuộc đua nội dung nam của giải năm nay gay cấn và hấp dẫn. Bởi không chỉ là hội đầu xuân, giải còn là môn thi đấu thuộc chương trình Đại hội TDTT tỉnh Quảng Nam lần thứ VIII. Thế nên, ngoài những phần thưởng vinh danh cho các cá nhân còn là điểm số rất quan trọng cho các địa phương trong cuộc đua toàn đoàn tại đại hội.

TƯỜNG VY

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hội cờ xứ Quảng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO