Hội diễn Hoa phượng đỏ tỉnh Quảng Nam lần thứ XIV - 2013: Tìm kiếm tài năng tuổi hồng

SONG ANH 25/07/2013 08:26

Những tài năng ca hát “nhí” của đất Quảng lại có “đất diễn” khi sân chơi Hội diễn Hoa phượng đỏ tỉnh Quảng Nam lần thứ XIV - 2013 chính thức khai mạc tối qua 24.7. Đây cũng là cơ hội để các địa phương, ngành tìm kiếm, phát hiện và bồi dưỡng tài năng.

Thương hiệu

Hội diễn Hoa phượng đỏ tỉnh Quảng Nam đã trở thành sân chơi mang “thương hiệu” của Đài Phát thanh truyền hình (PTTH) Quảng Nam. Ngay từ đầu hè, các em thiếu nhi, phụ huynh và cả những người làm công tác văn nghệ địa phương đã “rậm rịch” chuẩn bị cho sân chơi này. Có khá nhiều gương mặt quen thuộc từ những mùa Hoa phượng đỏ trước đến với hội diễn 2013 như Phan Trung Nguyên (Nông Sơn, giải A của mùa diễn Hoa phượng đỏ 2011) hay các em thiếu nhi Hội An, Tam Kỳ… Tuy nhiên, không vì thế mà hội diễn thiếu đi sự hấp dẫn, lôi cuốn. Những gương mặt cũ nhưng trong những bài hát mới, điệu múa khác lạ, khiến khán giả thích thú nhiều. Mùa diễn này, có khá đông bạn nhỏ ở lứa tuổi mầm non tham gia. Có lẽ, các đội muốn “ươm” những “hạt mầm” này cho nhiều mùa hội diễn sau. Cô bé Nguyễn Trần Bảo Ngọc (5 tuổi, trường Mầm non Hương Sen, Tam Kỳ) lần đầu tiên tham gia hội diễn khiến bao khán giả ngồi dưới phải xuýt xoa khi nghe giọng bé cao vút, trong veo và hồn nhiên lạ kỳ. Anh Nguyễn Anh Vũ, phụ huynh bé Bảo Ngọc cho biết, ở hội diễn Hoa phượng đỏ Tam Kỳ mới đây, Bảo Ngọc đoạt giải và được chọn tham gia hội diễn cấp tỉnh, nên từ một tháng trước gia đình đã cho bé học lớp luyện thanh tại cơ sở Hiếu Nhạc (Tam Kỳ).

Tiết mục tham gia hội diễn.  Ảnh:  SONH ANH
Tiết mục tham gia hội diễn. Ảnh: SONH ANH

Sự chuẩn bị công phu và khá kỹ lưỡng là điều dễ nhận thấy ở các đoàn tham gia hội diễn, cho thấy sự quan tâm đến sân chơi ca hát dành cho thiếu nhi của các địa phương. Chị Nguyễn Thị Tân Xuân - Trưởng đoàn Tam Kỳ chia sẻ: “Từ 200 em tham gia hội diễn Hoa phượng đỏ cấp thành phố, chúng tôi tuyển chọn 34 em để tập luyện, xây dựng tiết mục mới cho hội diễn cấp tỉnh”. Theo tiêu chí Ban tổ chức đề ra, các TP.Hội An, Tam Kỳ dự hội diễn với 4 tiết mục, các huyện đồng bằng 3 tiết mục, các huyện miền núi 2 tiết mục. Không như Hoa phượng đỏ 2011 chỉ tập trung khai thác giọng hát, hội diễn Hoa phượng đỏ 2013 mang đậm màu sắc nghệ thuật hơn khi chú trọng đến diễn ca sân khấu, các tiết mục đều có múa phụ họa nhằm tạo thêm màu sắc cho hội diễn.

Từ năm 2007, sân chơi tiếng hát Hoa phượng đỏ không còn được tổ chức hằng năm mà chuyển sang 2 năm một lần. Khoảng thời gian này đủ để các địa phương chọn và bồi dưỡng hạt mầm ca hát mới. Việc duy trì một sân chơi ca hát chuyên biệt cho thiếu nhi trên cả tỉnh là cố gắng lớn của Đài PTTH Quảng Nam. Ông Mai Văn Tư - Phó Giám đốc Đài PTTH tỉnh, Trưởng ban Tổ chức cuộc thi cho biết: “Hội diễn Hoa phượng đỏ tỉnh Quảng Nam lần thứ XIV năm 2013 là dịp để tổng kết, đánh giá hiệu quả hoạt động âm nhạc dành cho lứa tuổi thiếu nhi, đồng thời động viên, khích lệ phong trào ca hát của thiếu nhi đất Quảng. Từ năm 1997 đến nay, hội diễn Hoa phượng đỏ đã tạo thành “thương hiệu”, là sân chơi âm nhạc bổ ích, phong phú và hấp dẫn đối với khán - thính giả, đặc biệt là các em thiếu niên và nhi đồng trong tỉnh”.

Sân chơi của tuổi thơ

Hội diễn Hoa phượng đỏ tỉnh Quảng Nam lần thứ XIV - 2013 có 16 (trong tổng số 18) huyện, thành phố tham gia với 42 tiết mục (gồm 15 đơn ca, 5 song ca, 3 tam ca và 19 tốp ca có múa minh họa). Hai địa phương không tham gia là Nam Giang và Đại Lộc. Đoàn tham gia có số lượng diễn viên đông nhất là Tam Kỳ với 34 em. Theo Ban tổ chức, hội diễn sẽ chọn 10 tiết mục giải A và 15 tiết mục giải B để khen thưởng. Đêm bế mạc (25.7) được truyền hình trực tiếp trên sóng QRT.

Hội diễn Hoa phượng đỏ có lẽ là sân chơi duy nhất tính đến thời điểm này quy tụ được nhiều tài năng ca hát thiếu nhi trên toàn tỉnh. Cũng từ sân chơi này, nhiều hạt mầm được “phát lộ” và “vun đắp” để trở thành những giọng ca được biết đến nhiều trong làng âm nhạc Việt Nam. Từ Quang Hào, Vy Thảo, Công Lý đến Thục Quyên, Mây Linh… đều là những “bông hoa” trưởng thành từ sân chơi này. Nhạc sĩ Nguyễn Huy Hùng - Trưởng phòng Văn nghệ Đài PTTH Quảng Nam chia sẻ, hội diễn Hoa phượng đỏ là nơi giúp phát hiện những tinh túy ở các địa phương, và Đài PTTH tỉnh có nhiệm vụ giới thiệu những tinh túy ấy đến rộng rãi công chúng, thông qua sóng phát thanh và truyền hình. “Còn phần việc tiếp tục nuôi dưỡng, chắp cánh cho giọng ca như thế nào, tùy thuộc rất nhiều vào những người làm công tác văn hóa. Đài PTTH tỉnh chỉ là nơi tìm kiếm, đồng thời đánh động sự quan tâm của mọi người tới những giọng ca tài năng” - nhạc sĩ Huy Hùng nói.

Cũng trong khuôn khổ hội diễn, có rất nhiều bài hát đồng dao được đặt lời mới, những điệu lý câu hò đậm chất dân ca khu 5 được ra mắt thông qua những giọng ca hồn nhiên của các em. Đề tài được chọn nhiều nhất vẫn là mảnh đất và con người Quảng Nam, mà theo như nhạc sĩ Huy Hùng, ý nghĩa hội diễn còn là để khuyến khích, động viên và khai thác các tác giả sáng tác đồng dao phù hợp với độ tuổi thiếu nhi, để chính các em sẽ là người góp phần gìn giữ bản sắc truyền thống của quê hương.

Dự khán sân chơi Hoa phượng đỏ, các bậc phụ huynh, khán giả được trở về với tuổi thơ hồn nhiên cùng thầy cô, mái trường, đồng ruộng, bờ bãi qua các tiết mục mang đầy âm hưởng dân gian như “Nhịp sống quê hương” (hát múa đồng dao, đoàn Hội An) hay tiết mục “Dắt trâu ra đồng” của bé Phan Trung Nguyên (Nông Sơn). Từ sân chơi này, những giọng ca sáng giá sẽ được nhìn nhận, và hy vọng “những đốm lửa” này được duy trì để đất Quảng, theo thời gian, góp thêm nhiều tên tuổi trong nền âm nhạc Việt Nam...

SONG ANH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hội diễn Hoa phượng đỏ tỉnh Quảng Nam lần thứ XIV - 2013: Tìm kiếm tài năng tuổi hồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO