Hối hả làm bánh tết

NHƯ TRANG 05/01/2022 15:15

(QNO) - Nhiều cơ sở làm bánh truyền thống tại Điện Bàn hối hả sản xuất khi còn chưa đầy một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán. Với người làm bánh, đây là thời điểm họ đang cố sức kiếm thu nhập sau một năm khó khăn vì dịch bệnh Covid-19.

Cơ sở sản xuất bánh khô mè Bà Ly (Điện Phương, Điện Bàn) đang gấp rút làm bánh phục vụ Tết Nhâm Dần. Ảnh: N.Trang
Cơ sở sản xuất bánh khô mè Bà Ly (xã Điện Phương, Điện Bàn) gấp rút làm bánh phục vụ Tết Nhâm Dần. Ảnh: N.TRANG

Tại lò bánh thuẫn nhà bà Huỳnh Thị Xí (đường Huỳnh Ngọc Huệ, phường Vĩnh Điện), chúng tôi cảm nhận rất rõ không khí Tết Nhâm Dần đang đến rất gần bởi sự tất bật của những người thợ chuyên làm bánh thuẫn suốt hơn 30 năm qua.

Bà Xí cho biết, mỗi dịp tết đến, cơ sở của bà sản xuất hơn 1 tấn bánh thuẫn bán lẻ và bỏ sỉ cho các thương lái bán ở chợ Vĩnh Điện, Hội An, Đà Nẵng… Vì số lượng cung ứng cho thị trường nhiều, trong khi loại bánh thuẫn truyền thống này phải nướng thủ công nên từ đầu tháng Chạp bà Xí bắt tay vào làm cho kịp vụ tết.

“Hễ vào những ngày giáp tết, thương lái lại đến lấy bánh mang đi, vì thế chúng tôi phải lo làm cho kịp các chuyến hàng. Nhìn chung năm nay buôn bán ế ẩm, mọi thu nhập tôi đành trông đợi vào đợt tết này” - bà Xí cho biết.

Mọi nguyên liệu gồm bột mì, trứng gà ta, đường… được chuẩn bị tươm tất và đầy đủ, đợi những bàn tay khéo léo trộn lên thật đều và cho vào từng khay nướng. Không chỉ sản xuất bánh thuẫn bán ra, bà Xí còn nhận trứng gà của khách hàng rồi nướng bánh lấy tiền công theo yêu cầu.

Tại xưởng sản xuất bánh khô mè Bà Ly (thôn Triêm Đông, xã Điện Phương), những ngày này lò nướng bánh của chị Phan Thị Ly luôn đỏ lửa vì chị cùng hàng chục thợ làm bánh đang ra sức làm cho kịp 15.000 gói bánh khô mè, khô nổ phục vụ tết.

Mỗi người đảm nhận một công đoạn làm bánh khác nhau như nhồi bột, ra khuôn bánh, nướng bánh, nấu nước đường, tắm mè và cho bánh vào túi, ra thành phẩm. Từng chiếc bánh được làm ra bằng tất cả tâm huyết của chị Ly và chị tin rằng dù thị trường có nhiều loại bánh công nghiệp cỡ nào, thì bánh khô mè truyền thống của chị vẫn có chỗ đứng.

Chị Ly cho biết: “Từ trước Tết Nguyên đán 3 tháng, các đối tác ở Quảng Ngãi, Đà Nẵng, TP.Hồ Chí Minh đã chủ động liên hệ đặt bánh. Bánh khô mè của tôi không quá ngọt, lượng đường trong bánh đóng vai trò như một chất kết dính bột và mè lại với nhau, vì vậy nhiều người ăn qua một lần là đủ nhớ”.

Bà Võ Thị Hạnh (ở Đà Nẵng) chia sẻ: “Có lần tôi được đứa cháu biếu gói khô mè Bà Ly, ăn thấy rất ngon và hợp khẩu vị. Dịp này tôi vào tận xưởng đặt mua để mang biếu và thờ cúng tết. Bánh ngon thì chắc chắn sẽ có người tự tìm đến như tôi vậy”.

Ở chợ Vĩnh Điện, các quầy hàng bánh mứt đã bày biện các túi bánh thuẫn, bánh khô mè, khô nổ, bánh da, bánh in… Nhiều người cũng đã bắt đầu mua các loại bánh truyền thống gửi biếu bà con, họ hàng ở xa.

Chị Đặng Phương Thảo (phường Điện Nam Trung) chia sẻ: “Vì dịch bệnh, năm nay người thân của tôi không về quê ăn tết. Tôi lo gói ghém quà quê gửi vào Sài Gòn cho kịp, bánh truyền thống quê mình vừa ngon lại dễ ăn, giá cả không quá đắt. Tôi tin người nhận sẽ thích”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hối hả làm bánh tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO