Hối hả vào vụ rau, quả tết

VIỆT NGUYỄN 07/12/2018 07:18

Những ngày này, nông dân Thăng Bình đang tất bật vào vụ gieo trồng, chăm sóc rau, quả để cung cấp cho thị trường dịp tết sắp đến.

Vụ rau, quả tết được người dân Bình Triều trồng, chăm sóc kỹ càng. Ảnh: QUANG VIỆT
Vụ rau, quả tết được người dân Bình Triều trồng, chăm sóc kỹ càng. Ảnh: QUANG VIỆT

Vào vụ chính

Các vựa rau sạch nổi tiếng của huyện Thăng Bình như Bình Triều, Bình Sa, Bình Giang, Bình Phục sản xuất quanh năm nhưng tết vẫn là vụ chính. Ông Nguyễn Thanh Hài (thôn Bình Trúc 1, xã Bình Sa) canh tác rau, quả trên diện tích 7.000m2 cho biết, thời điểm cuối năm, thời tiết thuận lợi, nắng nhẹ xen kẽ nhiều đợt mưa vào ban đêm, hiếm khi xuất hiện rét lạnh nên rất thuận lợi cho việc canh tác các loại rau hành, ngò, húng, tía tô, bắp cải, xà lách, đậu cô ve, bí đao, bí đỏ, mồng tơi, ớt... Rau phát triển rất tốt, hứa hẹn bội thu. Ông Hài luôn tay luôn chân, vừa tưới nước xong cho luống này đã vội vàng sang luống khác bắt sâu, bón phân; công việc tất bật, không hề ngơi nghỉ. “Các loại rau có thời gian sinh trưởng ngắn nên thời điểm này chúng tôi đã có thu hoạch, bán rải rác ra thị trường, cũng là thăm dò nhu cầu, giá cả, thu được vài trăm nghìn đồng/ngày là hiệu quả bước đầu. Các loại quả phải tất bật chăm sóc để kịp hái bán thời điểm tết. Năng suất, sản lượng rau, quả tốt. Gia đình kỳ vọng sẽ thu được hàng chục triệu đồng để đón tết vui vầy” - ông Hài nói.

Tại làng rau Hưng Mỹ (Bình Triều), các nông hộ cũng đang đầu tư trồng, chăm sóc rau, quả rất chu đáo. Nhiều hộ đã bố trí giàn lưới để che nắng, che mưa, che côn trùng xâm nhập. Đặc biệt là sản xuất rau quả theo phương thức VietGAP. Các công đoạn làm phân bón, bón phân, tưới nước đều tuân thủ theo kế hoạch, quy trình kỹ thuật khắt khe. Thậm chí, nhiều nông hộ ghi nhật ký sản xuất rau, quả sạch, chú trọng từng giai đoạn sinh trưởng của rau, quả để tạo điều kiện phát triển tốt nhất. “Thị trường đón nhận rau quả được sản xuất từ Hưng Mỹ. Có rất nhiều ưu điểm từ sản phẩm của chúng tôi như có độ sạch gần như tuyệt đối, hàm lượng chất dinh dưỡng cao, hàm lượng các chất chống oxy hóa và các vitamin tự nhiên cao cũng như đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng” - ông Hồ Sơn Ca - Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp sạch Mỹ Hưng (HTX Mỹ Hưng) nói. Từ khi được thành lập và quản lý hoạt động sản xuất rau, quả sạch vài năm nay, HTX Mỹ Hưng đã mở rộng thị trường, cung cấp rau sạch trên địa bàn Quảng Nam, Đà Nẵng. Tính riêng vụ tết, Hưng Mỹ có hơn 40ha trồng rau quả với khoảng 300 hộ đang canh tác theo tiêu chuẩn VietGAP. Người dân cam kết canh tác rau, quả sạch, đáp ứng nhu cầu của khách hàng, nhất là vụ chính vào dịp tết này.

Đảm bảo rau, quả sạch, an toàn

Giá trị sản xuất nông nghiệp của huyện Thăng Bình năm 2018 đạt 1.827 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng là 2,99%. Giá trị sản phẩm trồng trọt canh tác đạt 71,78 triệu đồng/ha. Huyện khuyến khích người nông dân dồn điền đổi thửa, áp dụng cơ giới hóa, sản xuất theo quy trình nông nghiệp sạch.

Ở các thôn Bình Hòa, Bình Túy (xã Bình Giang), nông dân cũng đang tích cực trồng, chăm sóc rau, quả tết. Hiện tại, hơn 30ha diện tích canh tác rau, quả sạch đã vươn lên những mầm xanh tươi tốt. Bà Nguyễn Thị Hạnh (thôn Bình Túy) đang canh tác rau, quả sạch trên diện tích 5.000m2 cho biết, xuống giống su hào trước tết gần 2 tháng, còn cải ngọt trước 25 - 30 ngày, rau xà lách khoảng 1 tháng, ngò hành khoảng 20 - 25 ngày. “Ngày thường tôi trồng đủ các loại rau, quả nhưng vào vụ rau tết, tôi chú trọng trồng rau cải các loại và xà lách vì các loại rau này được người tiêu dùng ưa chuộng hơn. Cứ vào vụ tết hàng năm, gia đình tôi có nguồn thu nhập 15 - 20 triệu đồng, đủ để sắm tết tinh tươm” - bà Hạnh nói. Nhiều nông hộ ở xã Bình Giang đang đặt nhiều kỳ vọng vào vụ rau quả tết sắp đến. “Đầu ra nông sản thường bấp bênh, được mùa thì mất giá. Tuy nhiên, ở vụ rau quả tết này, chúng tôi hy vọng có nguồn thu nhập cao vì nhiều mối đã đến đặt hàng” - bà Nguyễn Thị Thu (thôn Bình Hòa) nói.

Ông Nguyễn Văn Anh - Bí thư Đảng ủy xã Bình Giang cho biết, trồng rau quả vụ tết đem lại thành quả rất lớn cho bà con nông dân, nhiều hộ có thu nhập hơn 20 triệu đồng. Theo ông Anh, để rau, quả phát triển tốt, kịp cung ứng ra thị trường vào đúng dịp tết, địa phương phối hợp chặt chẽ với Phòng NN&PTNT huyện, Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp huyện tích cực hướng dẫn, kiểm tra, giám sát bà con nông dân áp dụng các quy trình sản xuất sạch để có những sản phẩm rau, quả đạt chất lượng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho người tiêu dùng. Đồng thời khuyến khích nông hộ tích tụ ruộng đất, phát triển sản xuất theo từng vùng chuyên canh tập trung cung cấp hàng hóa lớn. Địa phương hỗ trợ bà con nông dân sản xuất thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc sinh học để quá trình sản xuất thuận lợi hơn. “Nông dân ngày càng thay đổi tư duy về sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, chuyển từ sử dụng thuốc bảo vệ thực vật hóa học sang các loại thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc sinh học nhằm bảo vệ sức khỏe người sản xuất, người tiêu dùng và bảo vệ môi trường” - ông Anh nói.

VIỆT NGUYỄN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hối hả vào vụ rau, quả tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO