Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ IX: Dấu ấn học trò xứ Quảng

XUÂN PHÚ 17/05/2016 08:17

Đoàn vận động viên (VĐV) học sinh Quảng Nam vừa thi đấu khá thành công tại Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ IX năm 2016, trong đó ấn tượng nhất là việc giành đến 6 huy chương vàng (HCV) ở bộ môn cầu lông.

Xuất sắc cầu lông

Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ IX năm 2016 được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 vừa diễn ra tại tỉnh Thanh Hóa trong tháng 4; giai đoạn 2 ngoài địa điểm Thanh Hóa còn có thêm tỉnh Nghệ An trong tháng 7 và 8. Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc kỳ này có tổng cộng 15 môn, trong đó Quảng Nam tham gia thi đấu 10 môn. Ở giai đoạn 1 vừa qua, đoàn VĐV Quảng Nam góp mặt tại 5 môn gồm điền kinh nam, nữ tiểu học, THCS; đẩy gậy nam, nữ THCS; bóng chuyền nam, nữ THCS; bóng đá nam, nữ THPT; cầu lông nam, nữ THCS với tổng cộng 84 VĐV. Đây có thể coi là lực lượng hùng hậu nhất trong các kỳ Hội khỏe Phù Đổng gần đây.

Việc tổ chức Hội khỏe Phù Đổng tỉnh và chuẩn bị lực lượng chu đáo giúp cho kết quả thi đấu tại Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc năm nay có được kết quả tốt. Ảnh: X.P
Việc tổ chức Hội khỏe Phù Đổng tỉnh và chuẩn bị lực lượng chu đáo giúp cho kết quả thi đấu tại Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc năm nay có được kết quả tốt. Ảnh: X.P

Trong số các môn thi đấu ở giai đoạn 1 này thì môn cầu lông gặt hái được thành tích tốt nhất. Không được đánh giá cao, tuy nhiên, đoàn VĐV học sinh Quảng Nam đã tạo nên bất ngờ khi giành được 6 HCV, xếp thứ nhì toàn đoàn sau Thanh Hóa với 8 HCV (cả 2 đoàn Thanh Hóa và Quảng Nam thâu tóm tất cả HCV ở 14 nội dung của Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc). Những gương mặt đem HCV về cho tỉnh nhà là Mai Thanh Bình - Huỳnh Thị Bảo Hân nội dung đôi nam - nữ 12 - 13 tuổi; Vũ Hùng - Viên Trần Quang Minh đôi nam 14 - 15 tuổi; Nguyễn Thị Hải Nhi - Trần Anh Thư đôi nữ 14 - 15 tuổi; Vũ Hùng - Nguyễn Thị Thảo Ly đôi nam - nữ 14 - 15 tuổi; nội dung đồng đội nam 14 - 15 tuổi; Lê Thị Dạ Thảo ở nội dung đồng đội nữ 14 - 15 tuổi. Ngoài ra, các em còn giành được 3 huy chương bạc (HCB), 3 huy chương đồng (HCĐ) nội dung cá nhân và đồng đội. Điều đáng nói, nguồn VĐV năm nay đến từ nhiều địa phương khác nhau như Tam Kỳ, Quế Sơn, Hiệp Đức, Duy Xuyên, Điện Bàn cho thấy phong trào cầu lông phát triển rộng khắp trên địa bàn cả tỉnh chứ không tập trung ở một vài trung tâm như trước. Theo đánh giá của Sở GD-ĐT và các huấn luyện viên cầu lông, đây là thành tích cao nhất của đoàn học sinh Quảng Nam tại các kỳ Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc từ trước đến nay. Gần đây nhất là tại Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ VIII, Quảng Nam cũng chỉ giành được 1 HCB.

Ngoài cầu lông, đoàn VĐV Quảng Nam còn thi đấu khá thành công ở các bộ môn điền kinh, đẩy gậy và bóng đá nữ THPT. Ở môn điền kinh, các em giành được 4 HCB nội dung chạy 60m tiểu học, chạy 800m THCS và nhảy cao; còn môn đẩy gậy đem về 1 HCB và 3 HCĐ. Trong khi đó, bóng đá nữ THPT cũng tạo được ấn tượng khi giành quyền lọt vào vòng chung kết sắp tới sau khi xếp vị trí thứ 3 khu vực. Kết quả chung cuộc khu vực miền Trung gồm 12 tỉnh, thành phố, Quảng Nam xếp vị trí thứ 6 với 6 HCV, 8  HCB và 6 HCĐ.

Đảm bảo tập luyện và học tập

Có thể nói, Hội khỏe Phù Đổng kỳ này lại khác. Sự quan tâm của tỉnh trong việc bố trí nguồn kinh phí cho Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh và toàn quốc (gần 5 tỷ đồng), sự vào cuộc quyết liệt của Sở GD-ĐT và Sở VH-TT&DL trong công tác tổ chức tập luyện, thi đấu cùng quyết tâm của các huấn luyện viên, VĐV đã giúp cho một số bộ môn gặt hái được kết quả xuất sắc, tạo dấu ấn của thể thao học đường xứ Quảng tại ngày hội thể thao học đường toàn quốc vừa qua.

Với khí thế có được ở giai đoạn 1, các đoàn VĐV học trò Quảng Nam ở những bộ môn còn lại hoàn toàn có thể tự tin vào kết quả đạt được ở giai đoạn 2 Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ IX sẽ diễn ra vào tháng 7 và 8 tới. Theo kế hoạch, sẽ có khoảng hơn 100 VĐV tham gia tranh tài ở 10 môn; trong đó tại tỉnh Nghệ An gồm điền kinh nam, nữ THPT; Karatedo nam, nữ THCS, THPT; Taekwondo nam, nữ THCS, THPT; đẩy gậy nam, nữ THPT; bóng chuyền nam, nữ THPT. Tại tỉnh Thanh Hóa là các môn Vovinam nam, nữ THCS, THPT; Pencaksilat nam, nữ THCS, THPT; cầu lông nam, nữ THPT; bơi lội nam, nữ THPT cùng với môn bóng đá nữ THPT thi đấu ở vòng chung kết. Đây được coi là giai đoạn quan trọng và quyết liệt nhất của Hội khỏe Phù Đổng, quyết định đến mục tiêu vị thứ mà các địa phương đặt ra. Vì vậy, nếu không có kế hoạch, sự chuẩn bị chu đáo ngay từ bay giờ sẽ khó có được kết quả tốt như kỳ vọng.

Theo Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Lê Văn Chính, trong thời gian từ nay đến thời điểm giai đoạn 2 Hội khỏe Phù Đổng diễn ra, VĐV các bộ môn tập luyện tại các trường và sau đó tập trung tập huấn tại Trường Năng khiếu nghiệp vụ TD-TT tỉnh, Trung tâm TD-TT tỉnh theo giáo án của các huấn luyện viên có kinh nghiệm của Sở GD-ĐT và Sở VH-TT&DL. Để động viên, khích lệ tinh thần cho các VĐV, huấn luyện viên tham gia thi đấu đạt kết quả tốt, các chế độ, chính sách trong thời gian tập luyện, tập huấn và thi đấu được đảm bảo theo quy định của Nhà nước. Cạnh đó, Sở GD-ĐT cũng quan tâm chỉ đạo các trường THPT, phòng GD-ĐT bố trí việc học tập thuận lợi, giúp các em vừa tập luyện, thi đấu, vừa học văn hóa đạt kết quả. Các đơn vị có học sinh tham gia tập huấn và thi đấu Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc có trách nhiệm tổ chức ôn tập và kiểm tra bù để các em hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập của mình trong năm học.

XUÂN PHÚ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ IX: Dấu ấn học trò xứ Quảng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO