Hội làng A Nông

ALĂNG NGƯỚC 12/02/2015 12:12

Khắp các làng bản đồng bào Cơ Tu ở xã vùng cao A Nông (huyện Tây Giang) cờ hoa rực rỡ, cùng những bước chân vui hội chào đón xuân sang.

Hội làng A Nông thu hút rất đông du khách và đồng bào bản địa. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC
Hội làng A Nông thu hút rất đông du khách và đồng bào bản địa. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC

Vui tết chung

A Nông bừng tỉnh sau những ngày ngủ đông, bên hội làng chào đón năm mới. Khắp xóm trên, làng dưới đâu đâu cũng thấy cờ hoa cùng bước chân vui hội của lũ làng. Ngày hội đâm trâu, hòa cùng các điệu múa tân tung, da dá truyền thống là những cái nắm tay thật chặt, những câu chúc nhau an lành, mùa màng bội thu. Sân gươl truyền thống tại UBND xã chật kín người, háo hức chờ đợi đến giây phút thực hiện nghi lễ đâm trâu. Tiếng trống chiêng rộn ràng, hòa cùng điệu taroóh, tacóch vang vọng núi rừng, tạo không gian ấm cúng lạ thường.

 “Mỗi người dân là một tấm gương điển hình về phát triển kinh tế - xã hội, ổn định và nâng cao chất lượng cuộc sống. Tiếp tục vì một Tây Giang phát triển, lấy thôn làm điểm, dân làm gốc, NTM làm mục tiêu - xã A Nông sẽ là điểm khởi đầu để Tây Giang hoàn thành các tiêu chí NTM và phấn đấu đề nghị công nhận huyện đạt chuẩn NTM vào năm 2020”.
(Bí thư Huyện ủy Tây Giang - Bh’riu Liếc)

Xúng xính trong các bộ trang phục truyền thống, những chàng trai, cô gái Cơ Tu hào hứng đến với lễ hội bằng những câu hát giao duyên, ngợi ca buôn làng. Tiếng đàn abel, cr’zool, aluốt réo rắt, kết nối những trái tim cộng đồng, thắm tình đoàn kết dân bản. Ấn tượng trong ngày hội còn là không gian triển lãm về hành trình xây dựng và phát triển huyện Tây Giang, cùng một phiên chợ hàng nông sản được bày bán rất độc đáo. Theo cụ Bh’ling Yđêl, ở thôn Arớt (xã A Nông), rất lâu rồi đồng bào bản địa có được một ngày hội chung, ý nghĩa được tổ chức với không gian văn hóa truyền thống. Những người dân vùng cao A Nông vì thế chấp nhận bỏ công việc nương rẫy để đến với ngày hội, cùng với bộ trang phục truyền thống đẹp nhất. “Ai cũng vui, cũng thích đến với ngày hội chung của buôn làng chào đón năm mới. Amế (mẹ) dù đã nhiều tuổi nhưng cũng cố gắng đến xem. Thấy đông vui lắm” - cụ Yđêl hồ hởi.

Ông Alăng Bao - Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã A Nông cho hay, lồng ghép cùng các chương trình nghệ thuật chào đón năm mới và công nhận xã A Nông đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), là các hoạt động trình diễn nghề dệt truyền thống, lễ đâm trâu và các gian hàng nông sản tại phiên chợ vùng cao, cùng khu trưng bày, triển lãm ảnh nghệ thuật chặng đường xây dựng và phát triển của địa phương. “Lần đầu tiên ngày hội chung các buôn làng vùng cao A Nông được tổ chức, chào đón năm mới và công bố quyết định công nhận xã đạt chuẩn NTM. Đây là ngày tết chung của đồng bào, mừng quê hương đổi mới, đón tết an vui” - ông Bao chia sẻ. Buổi sáng trước khi lễ hội diễn ra, rất đông các đại biểu và nhân dân xã A Nông vượt núi viếng hương tại đền thờ Axoò, tưởng nhớ những thế hệ đã hy sinh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giữ vững màu xanh núi rừng A Nông.

Mừng quê hương đổi mới

Cùng với không khí tươi vui chào đón năm mới, A Nông những ngày này cờ hoa rực rỡ, đón nhận quyết định xã đạt chuẩn NTM. Là xã miền núi đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn NTM, A Nông tự hào với những đổi thay trong công cuộc đổi mới, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Từ một xã nghèo với tỷ lệ hộ đói nghèo chiếm 53% vào năm 2009, đến nay xã A Nông giảm còn 5,52%, nâng thu nhập bình quân trên đầu người mỗi năm đạt hơn 17 triệu đồng. Quá trình thực hiện NTM tại xã A Nông đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của đồng bào địa phương với hơn 7,5 hecta đất, hoa màu được hiến tặng, góp phần hoàn thành các tiêu chí theo kế hoạch.

Không còn lo chuyện thiếu đói, đồng bào Cơ Tu ở xã A Nông quyết tâm làm giàu bằng những mô hình kinh tế hiệu quả. Tiêu biểu là mô hình chăn nuôi gia súc tập trung, hình thành các trang trại kết hợp với làm ruộng lúa nước. Theo ông Alăng Bao, con số 5,52% hộ nghèo chỉ là số ít những gia đình neo đơn, không còn khả năng lao động như người bình thường. Điều đó cũng phản ánh được rằng, cuộc sống của đồng bào A Nông đang khởi sắc từng ngày với diện mạo của NTM. Ngày hội của đồng bào cũng là một dấu ấn đặc biệt thể hiện sự trân trọng và niềm vui cho những thành công chung của buôn làng. Điểm nhấn là lễ hội đâm trâu, mừng công theo phong tục truyền thống của đồng bào Cơ Tu. Những cặp bánh sừng trâu, cơm lam và cả món z’rắ (thịt thọc ống) được đồng bào dọn sẵn bên những mâm cơm mời khách, tạo không gian ấm cúng trong tiết trời mùa xuân. Ông Bh’ling Trưa - Trưởng thôn Arớt hồ hởi: “Dân làng mình bây giờ đã biết làm giàu bằng chính đôi tay của mình. Không còn lo đói nghèo nữa, tất cả là nhờ NTM, nhờ tinh thần đoàn kết, chung tay vì mục tiêu giảm nghèo của đồng bào và chính quyền địa phương”.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Khánh Toàn, đối với xã miền núi còn nhiều khó khăn, từ thu nhập người dân còn thấp như A Nông, việc hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM là đáng khích lệ, trở thành bước đệm trong quá trình xây dựng NTM tại các huyện miền núi của tỉnh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Do vậy, xã A Nông cần tiếp tục phát huy những thành quả đạt được, nỗ lực vì mục tiêu phát triển gắn với xây dựng đời sống văn hóa, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào bản địa.

ALĂNG NGƯỚC

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hội làng A Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO