Hội LHPN Hội An: Hỗ trợ khởi nghiệp cho phụ nữ nghèo

LÊ HIỀN 13/04/2018 13:46

Năm 2018, Hội LHPN TP. Hội An đã xây dựng đề án hỗ trợ phụ nữ thành phố khởi nghiệp với nhiều hoạt động thiết thực nhằm nâng cao đời sống cho hội viên, đặc biệt là những chị em nghèo.

Hội LHPN phường Tân An trao bò cho chồng hội viên quá cố ở khối An Phong, phường Tân An. Ảnh: L.H
Hội LHPN phường Tân An trao bò cho chồng hội viên quá cố ở khối An Phong, phường Tân An. Ảnh: L.H

Trao sinh kế

Hội LHPN xã Cẩm Hà đã trao 20 con gà giống, 100 cây quật và 2.000 cây cúc giống, tổng giá trị 5 triệu đồng cho chị Trần Thị Hiên, một phụ nữ đơn thân, có con nhỏ học lớp 7, hiện sống tại thôn Bàu Ốc Hạ. Lâu nay, vườn nhà chị Hiên khá rộng nhưng một mình làm lụng đủ nuôi sống 2 mẹ con nên chị chưa có điều kiện đầu tư phát triển sản xuất, chăn nuôi. Biết được điều đó, Hội LHPN xã đã vận động hội viên và các mạnh thường quân ủng hộ, trao cây, con giống cho gia đình chị sản xuất, chăn nuôi. Vậy là chị có quật và cúc giống để ươm trồng, có gà để chăn nuôi.

Bên cạnh trường hợp của chị Trần Thị Hiên, Hội LHPN xã Cẩm Hà cũng đã hỗ trợ 1 tủ bán bánh mì trị giá hơn 3,5 triệu đồng cho bà Nguyễn Thị Tức là vợ liệt sĩ ở thôn Đồng Nà. Bây giờ, hàng ngày bà có thể tự đẩy tủ ra vị trí bán hàng bấy lâu mà không cần phải nhờ người khiêng nữa. Bà Tức phấn khởi nói: “Bà bán bánh mì hàng ngày. Trước đây, cái tủ gỗ cũ quá, hư rồi, khiêng hoài cũng mệt. Chừ Hội LHPN xã cho bà một cái tủ bán bánh mì mới, có bánh xe đẩy nhẹ nhàng, lại sạch sẽ, chắc chắn, bà thích lắm!”.

Trong khi đó, tại phường Minh An - địa phương đã hết hộ nghèo và hộ cận nghèo từ mấy năm nay, Hội LHPN phường vẫn tiếp tục quan tâm, hỗ trợ hộ phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, giúp các chị vươn lên làm kinh tế, ổn định cuộc sống. Từ nguồn vận động được, hội đã trao 10 suất quà, mỗi suất 500 ngàn đồng cho các hội viên đau ốm. Đặc biệt, hội đã trao một xe bán hàng giải khát, kèm kinh phí khởi nghiệp, với tổng số tiền 5 triệu đồng cho chị Huỳnh Thị Phương Bông ở tổ 23 khối An Định, thuộc diện hộ có hoàn cảnh khó khăn. Cùng với đó, hội còn hỗ trợ hồ sơ cho gia đình chị Bông vay 50 triệu đồng từ ngân hàng để mua sắm dụng cụ, vật phẩm, chuẩn bị gian hàng mới. Nhờ có xe bán hàng giải khát, chị Bông có thể kinh doanh nhiều loại đồ ăn, thức uống như chè, đường phảnh, xoa xoa...  Chị Bông rất mừng vì từ bấy lâu, nhà ngay gần chợ nhưng vì  khó khăn nên việc bán buôn của chị chủ yếu là các mặt hàng vặt vãnh, theo mùa. Bây giờ có phương tiện sinh kế này, chị có thể bán hàng cố định tại một vị trí từ sáng tới chiều, lại không làm ảnh hưởng đến cảnh quan tuyến đường Bạch Đằng.

Giúp chị em khởi nghiệp

Thông qua các công tác hội, các cấp hội từ thành phố đến cơ sở đã có nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ phụ nữ nghèo khó phát triển kinh tế gia đình. Nhiều cuộc vận động như góp vốn quay vòng, heo đất lòng vàng, thu gom ve chai gây quỹ giúp phụ nữ nghèo… đã tạo nguồn lực hỗ trợ vốn làm ăn và kinh phí làm nhà cho chị em. Nhiều cơ sở hội phát động các phong trào hành động tương thân tương trợ cho phụ nữ khó khăn với kết quả khả quan. Các chị làm nghề thu gom phế liệu được trao xe đẩy, xe đạp để thực hiện công việc dễ dàng hơn, mang lại thu nhập khá hơn. Nhiều gia đình phụ nữ đơn thân được trao tặng giống cây trồng, con vật nuôi như gà giống, bò giống hoặc các phương tiện sinh kế như xe nước mía, xe nước giải khát, bàn may… Nhiều chị trong độ tuổi lao động còn được các cấp hội phối hợp với các ngành đào tạo và giới thiệu việc làm tại các cơ sở du lịch dịch vụ.

Với phương châm đồng hành với sự phát triển của phụ nữ, các cấp hội phụ nữ ở Hội An đã phối hợp với các ngân hàng trên địa bàn, giải ngân hàng chục tỷ đồng cho nhiều gia đình hội viên phụ nữ đầu tư phương tiện hoặc cơ sở vật chất buôn bán làm ăn. Từ nguồn vốn này, nhiều chị em đã vươn lên bằng các ngành nghề như đánh bắt hoặc nuôi trồng thủy hải sản, trồng hoa cây cảnh, chăn nuôi, buôn bán nhỏ, may mặc… Quan trọng hơn là từ chỗ chưa có nghề nghiệp ổn định, đến nay đã có nhiều chị em có sinh kế bền vững, lâu dài, không còn phải buôn gánh bán bưng. Khi các chị đã có đời sống ổn định hơn, các cấp hội vẫn tiếp tục đồng hành để hỗ trợ họ duy trì và phát triển sinh kế.

Bà Trần Thị Thu Hòa - Chủ tịch Hội LHPN TP.Hội An nói: “Sự vào cuộc của các cấp hội phụ nữ trong việc đồng hành với hội viên khó khăn, đặc biệt là thông qua các hoạt động giúp đỡ như hỗ trợ vốn vay, trao phương tiện sinh kế... nhiều chị em khó khăn, cận nghèo đã có thể tự vươn lên để phát triển kinh tế. Trên cơ sở nắm bắt nhu cầu nguyện vọng của hội viên, năm nay chúng tôi chú trọng vào việc trao phương tiện sinh kế, gắn với khởi nghiệp, kinh doanh. Riêng về khởi nghiệp, chúng tôi sẽ xây dựng nguồn quỹ riêng để cho chị em vay vốn, làm ăn”. Như vậy, có thể thấy, từ buổi đầu tạo sinh kế đến việc duy trì và tạo đà cho chị em phụ nữ khởi nghiệp bằng cách trao sinh kế, các cấp hội phụ nữ ở Hội An luôn đồng hành với hội viên, nhất là những chị em có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt. Từ đó, hội đã tạo cơ hội cho chị em phát triển kinh tế gia đình, xây dựng cuộc sống ấm no hạnh phúc, góp phần vào sự phát triển chung của toàn thành phố.

LÊ HIỀN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hội LHPN Hội An: Hỗ trợ khởi nghiệp cho phụ nữ nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO