Hội Liên hiệp thanh niên huyện Núi Thành: Góp sức vì cộng đồng

ĐOÀN ĐẠO – VĂN VIỆT 11/10/2016 08:30

Những năm qua, lực lượng thanh niên huyện Núi Thành đã khẳng định vai trò xung kích, cống hiến tuổi xuân xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp…

Làm giàu trên quê nhà

Sống ở miền núi, gia đình khó khăn, sau khi tốt nghiệp THPT, Phạm Ngọc Dũng ở thôn Trung Hòa, xã Tam Thạnh (Núi Thành) không đủ điều kiện để tiếp tục đi học. Đến tuổi, Dũng đi bộ đội. Năm 2010, rời quân ngũ anh đi học nghề công nghệ ô tô rồi vào làm công nhân tại Công ty CP Ô tô Trường Hải như nhiều thanh niên khác ở quê. Dũng kể: “Làm việc tại đây hơn một năm rưỡi, niềm đam mê làm kinh tế còn thôi thúc nên mình quyết định nghỉ việc tại công ty để tự làm ăm. Với số vốn ít ỏi tiết kiệm được và sẵn có mảnh vườn mình đầu tư nuôi cùng lúc cả gà, rắn mối, thỏ với khoảng gần 100 con…”. Thời gian đầu khi bắt tay thực hiện, Dũng gặp không ít khó khăn do đây là mô hình khá mới mẻ ở Tam Thạnh nên không có ai để học hỏi kinh nghiệm, kỹ thuật và thị trường tiêu thụ hạn chế. “Được Hội LHTN huyện Núi Thành phối hợp với Ngân hàng CSXH huyện hỗ trợ vay được 30 triệu đồng mình quyết định chỉ nuôi thỏ vì loài vật này dễ nuôi, dễ thích nghi với điều kiện địa phương. Lứa thỏ đầu tiên thất bại do mình thiếu kinh nghiệm. Không nản chí, mình đến các mô hình nuôi thỏ ở khắp nơi để học hỏi kinh nghiệm, nhờ vậy mà thành công” - Dũng tâm sự. Biết vượt qua khó khăn, lại ham học hỏi, chàng thanh niên 26 tuổi giờ là ông chủ của trang trại rộng 0,5ha với quy mô nuôi hơn 500 con thỏ. Hiện nay, mô hình nuôi thỏ của anh đã dần ổn định, lợi nhuận khoảng 100 triệu đồng/năm.

Thanh niên Núi Thành tham gia nông thôn mới, xây dựng quê hương.
Thanh niên Núi Thành tham gia nông thôn mới, xây dựng quê hương.

Phó Chủ tịch Hội LHTN huyện Núi Thành Bùi Như Diệu chia sẻ: “Nhận thấy các bạn có nhu cầu làm giàu chính đáng nên hội đã cố gắng hỗ trợ, “hà hơi tiếp sức” bằng cách cho các bạn đi tham quan, học tập mô hình kinh tế hay, hoặc phối hợp Ngân hàng CSXH cho các bạn vay vốn làm ăn. Theo chương trình ký kết liên tịch với Ngân hàng CSXH huyện, đến nay, toàn huyện có 31 tổ tiết kiệm vay vốn ở 17/17 xã, thị trấn với 1.125 hộ thanh niên vay vốn với tổng số tiền gần 25 tỷ đồng. Nhờ vậy, ngày càng có thêm nhiều thanh niên tự làm giàu bằng đôi tay, khối óc của mình”. Anh Diệu cho biết thêm, thanh niên Núi Thành còn thành lập các câu lạc bộ (CLB) thanh niên làm kinh tế, các hợp tác xã, tổ hợp tác, các nhóm thanh niên cùng ngành nghề, các nghiệp đoàn nghề… Nhiều mô hình ăn nên làm ra như HTX Thương mại & dịch vụ nông nghiệp (xã Tam Mỹ Đông), CLB Dịch vụ âm thanh, ánh sáng Làn Sóng Xanh (thị trấn Núi Thành), tổ hợp tác dịch vụ tổ chức sự kiện (xã Tam Tiến)... “Là huyện có nhiều khu công nghiệp và lực lượng thanh niên đông đảo nên Hội LHTN huyện phối hợp với các ban ngành, đoàn thể giải quyết việc làm cho thanh niên trên địa bàn đạt hiệu quả tương đối cao. Từ năm 2015 đến nay, thông qua nhiều kênh, hội đã dạy nghề, giới thiệu việc làm cho gần 1.000 thanh niên và tư vấn, hướng nghiệp hơn 4.000 học sinh” - anh Bùi Như Diệu nói.

Thanh niên xã Tam Hải giúp đỡ gia đình của liệt sĩ, xây dựng nhà tình nghĩa .  (Ảnh: Hội LHTN huyện Núi Thành cung cấp)
Thanh niên xã Tam Hải giúp đỡ gia đình của liệt sĩ, xây dựng nhà tình nghĩa . (Ảnh: Hội LHTN huyện Núi Thành cung cấp)

Sống có ích cho quê hương

Được sống trong căn nhà tình nghĩa còn thơm mùi sơn mới, bà Nguyễn Thị Định (con dâu liệt sĩ - Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Phạm Thập) ở thôn Long Thạnh Đông, xã Tam Hải cảm thấy rất vui không chỉ vì có nhà mới, mà còn ấn tượng với màu áo xanh tình nguyện. “Những ngày làm nhà, các cháu thanh niên ở xã về đông lắm. Các cháu tháo dỡ nhà cũ, vận chuyển vật liệu… nên nhà được hoàn thành nhanh hơn dự kiến giúp gia đình tôi sớm có được niềm vui sống trong ngôi nhà mới khang trang” - bà Định vui vẻ nói. Đó chỉ là một trong hàng trăm việc làm thiện nguyện của các bạn thanh niên xã đảo Tam Hải trong thời gian qua. Anh Trần Duy An - Phó Chủ tịch Hội LHTN xã Tam Hải cho biết: “Hàng tháng, chúng tôi tổ chức chương trình “Tập hợp đoàn kết thanh niên” vừa tạo nên sân chơi giao lưu cho các bạn thanh niên địa phương, vừa thực hiện vai trò tình nguyện xã hội. Mỗi tháng, các bạn sẽ lựa chọn 1 thôn và 1 việc làm thiện nguyện để thực hiện”. Chỉ trong vòng 10 tháng qua, thanh niên xã đảo Tam Hải đã 15 lần ra quân dọn rác ở các điểm nóng về môi trường như bến đò Tam Hải - Tam Quang, bãi biển Thuận An, Khu di tích lịch sử Chi bộ Quang Ánh Minh, bến chợ Tam Hải… Ngoài ra, các bạn còn tích cực hỗ trợ công làm nhà cho các gia đình chính sách, sửa sang các nhà văn hóa, các lăng tiền hiền…

Những năm qua, Hội LHTN huyện Núi Thành đã có hàng trăm chương trình với mục đích an sinh xã hội. Ngày hội tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng năm 2015 đã để lại trong lòng người dân hình ảnh đẹp về lực lượng thanh niên. Hơn 200 đoàn viên, hội viên thanh niên đã ra quân làm đường bê tông nông thôn, thi công công trình thanh niên thắp sáng đường quê tại thôn Đông Hải (xã Tam Anh Bắc) với chiều dài 1.000m, tổng kinh phí hơn 20 triệu đồng. Dịp này, Đoàn tình nguyện đã tổ chức khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho 300 bà con, đến tận nhà thăm hỏi, tặng 20 suất quà và 200kg gạo cho 20 đối tượng chính sách, hộ nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Tam Anh Bắc. Gần đây nhất, công trình thắp sáng đường quê dài 2km tại thôn Phú Đức (xã Tam Trà) đã nhận được nhiều ngợi khen từ nhân dân. “Ở xã miền núi này, có điện thắp sáng trong nhà bà con đã mừng lắm rồi, đâu dám nghĩ đến chuyện những tuyến đường quê cũng có điện như phố thị.  Các bạn thanh niên lên đây kéo dây điện, lắp bóng làm bừng sáng cả một vùng quê. Bà con vui lắm vì từ khi có công trình này đã góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, đảm bảo an ninh trật tự vào ban đêm” - ông Nguyễn Dân, Trưởng thôn Phú Đức nói.

Phó Chủ tịch Hội LHTN huyện Núi Thành Bùi Như Diệu cho biết, năm 2015, lực lượng thanh niên trong huyện đã thu gom, xử lý hơn 27 tấn rác thải, phát quang dọn vệ sinh hơn 12km đường liên thôn, liên xã, chỉnh sửa nền đất chuẩn bị làm đường bê tông nông thôn được hơn 700m, vận chuyển san lấp hơn 250m3 đất, nạo vét, tu sửa gần 2km kênh mương nội đồng và 500m giao thông nội đồng. Từ đầu năm đến nay, thanh niên Núi Thành đã có 302 buổi ra quân dọn vệ sinh môi trường, nạo vét kênh mương nội đồng, san lấp mặt bằng sân nhà văn hóa, trồng cây xanh... Ngoài ra, hội viên Hội LHTN huyện còn phát quang 42km đường giao thông nông thôn, thi công, lắp đặt đèn chiếu sáng 7km đường giao thông nông thôn. “Hội LHTN huyện luôn xác định vai trò phải tập hợp, đoàn kết các thanh niên và phát huy được sức mạnh của tuổi trẻ trong việc xây dựng đời sống lành mạnh, văn hóa và góp phần cùng với nhân dân huyện nhà xây dựng quê hương thêm giàu đẹp” - anh Diệu nói.

ĐOÀN ĐẠO – VĂN VIỆT

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hội Liên hiệp thanh niên huyện Núi Thành: Góp sức vì cộng đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO