Hội Luật gia tỉnh tư vấn pháp luật miễn phí cho hơn 900 lượt người trong năm 2023

HOÀNG ĐẠO 26/01/2024 15:03

(QNO) - Sáng nay 26/1, Hội Luật gia tỉnh Quảng Nam tổ chức Hội nghị tổng kết công tác hội năm 2023 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.

Năm 2023, Hội Luật gia tỉnh đã tổ chức 75 đợt tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho 6.812 lượt người tham dự. Ảnh: H.Đ
Năm 2023, Hội Luật gia tỉnh đã tổ chức 75 đợt tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho 6.812 lượt người tham dự. Ảnh: H.Đ

Trong năm 2023, các cấp Hội Luật gia trong toàn tỉnh đã tích cực triển khai thực hiện chương trình công tác tham gia xây dựng chính sách, pháp luật. Tham gia góp ý 7 dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi), Luật Kinh doanh Bất động sản (sửa đổi), Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp, Luật Tài nguyên nước (sửa đổi), Luật Tổ chức Toà án nhân dân (Sửa đổi) và Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) do Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam yêu cầu.

Góp ý kiến sửa đổi 1 dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định trình tự, thủ tục xác lập quyền sở hữu toàn dân về tài sản và xử lý đối với tài sản được xác lập quyền sở hữu toàn dân.

Tham gia cùng Hội đồng tư vấn giải quyết khiếu nại của UBND tỉnh đề xuất giải quyết 33 vụ khiếu nại của công dân liên quan đến việc bồi thường khi thu hồi đất thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh, UBND cấp huyện và UBND cấp xã. Tham gia bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của UBND tỉnh đối với 8 vụ án kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính về lĩnh vực quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh.

Công tác tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý tại Trung tâm Tư vấn pháp luật thường xuyên duy trì, trong năm đã tiếp nhận và tư vấn trực tiếp cho 25 trường hợp, giúp đối tượng nhận thức được pháp luật, tháo gỡ những vướng mắc, bức xúc, hạn chế được khiếu nại không đúng quy định của pháp luật. Thông qua công tác tiếp công dân đã tư vấn, hướng dẫn các thủ tục tố tụng cần thiết, tham gia tư vấn miễn phí cho hơn 900 trường hợp và xử lý 589 đơn khởi kiện.

Đã hòa giải và đối thoại thành 379/796 vụ, việc mang lại hiệu quả thiết thực, giảm chi phí trong giai đoạn xét xử cũng như thi hành án so với khởi kiện yêu cầu Tòa án xét xử. Tổ chức 21 buổi tập huấn nghiệp vụ hoà giải ở cơ sở cho đội ngũ làm công tác hòa giải với hơn 1.500 lượt người tham dự…

Hội Luật gia đã tư vấn phát luật cho hơn 900 lượt người dân trong năm 2023. Ảnh: H.Đ
Hội Luật gia đã tư vấn pháp luật cho hơn 900 trường hợp trong năm 2023. Ảnh: H.Đ

Năm 2024, Hội Luật gia tỉnh Quảng Nam sẽ tham gia đóng góp ý kiến có chất lượng vào các dự án Luật, các văn bản quy phạm pháp luật theo yêu cầu của Đoàn Đại biểu Quốc hội và Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh và các sở, ban ngành, đoàn thể của tỉnh yêu cầu.

Tiếp tục mở rộng các hoạt động tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý của Trung tâm Tư vấn pháp luật. Quan tâm đến người lao động trong các doanh nghiệp, người dân ở các xã vùng đặc biệt khó khăn, người nghèo, người có công với cách mạng.

Giám sát, phản biện xã hội và hòa giải cơ sở; thực hiện tốt nhiệm vụ do UBND tỉnh giao tham gia tư vấn giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân và làm người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của UBND và Chủ tịch UBND tỉnh tại Toà án nhân dân các cấp…

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hội Luật gia tỉnh tư vấn pháp luật miễn phí cho hơn 900 lượt người trong năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO