Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 25

QUỐC HƯNG 12/11/2014 10:32

Hội nghị Cấp cao các nước Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 25 diễn ra tại thủ đô Nay Pyi Taw (Myanmar), từ ngày 12-13.11 với chủ đề: “Ðoàn kết hướng tới một cộng đồng hòa bình và thịnh vượng”.

Hội nghị Cấp cao ASEAN-25 mang một ý nghĩa quan trọng và cấp bách khi hiệp hội đang tăng tốc để hoàn thành các mục tiêu, kế hoạch hành động nhằm xây dựng Cộng đồng ASEAN vào cuối năm 2015, dựa trên 3 trụ cột là: Chính trị - an ninh, Kinh tế và Văn hóa - xã hội. Đến nay, trụ cột Chính trị - an ninh đạt 85% khối lượng công việc, Kinh tế đạt 81% và Văn hóa - xã hội đạt 97%. Vấn đề thu hẹp khoảng cách phát triển và thúc đẩy chương trình tổng thể kết nối ASEAN tiếp tục được đẩy mạnh và lồng ghép trong cả ba trụ cột nói trên.

Nơi diễn ra hội nghị Cấp cao ASEAN-25.
Nơi diễn ra hội nghị Cấp cao ASEAN-25.

Như vậy, ASEAN đang trong giai đoạn nước rút để hình thành Cộng đồng ASEAN thành một tổ chức liên chính phủ, liên kết sâu rộng và ràng buộc, trên cơ sở pháp lý là Hiến chương ASEAN, không phải là một tổ chức siêu quốc gia và khép kín mà mở rộng hợp tác bên ngoài. Do đó, trọng tâm của hội nghị Cấp cao ASEAN-25 tập trung thảo luận thúc đẩy lộ trình xây dựng Cộng đồng ASEAN, xây dựng định hướng cộng đồng sau năm 2015; phát huy đoàn kết và vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực; kiểm điểm và đề ra định hướng tăng cường quan hệ ASEAN với các đối tác trong khuôn khổ ASEAN+1 (với Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Mỹ và Liên hiệp quốc), ASEAN+3 (với Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản) và Cấp cao Đông Á. Cấp cao ASEAN với các đối tác là dịp để các nhà lãnh đạo ASEAN và quốc tế gặp gỡ, trao đổi, giải quyết các vấn đề cùng quan tâm, như duy trì an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở biển Đông.

Theo kế hoạch, Hội nghị Cấp cao ASEAN-25 và các hội nghị cấp cao liên quan sẽ thông qua khoảng 10 văn kiện, trong đó có những văn kiện quan trọng như: Tuyên bố về tầm nhìn cộng đồng ASEAN sau năm 2015; Tuyên bố về tăng cường năng lực của Ban thư ký ASEAN và nâng cao hiệu quả phối hợp các cơ quan ASEAN; Tuyên bố về biến đổi khí hậu. Ngoài ra, các tuyên bố của Cấp cao Đông Á tập trung vào những vấn đề nóng đang nổi lên liên quan đến hướng dẫn ứng phó nhanh với thảm họa, ứng phó khu vực với dịch Ebola cũng như lên án các tổ chức khủng bố gia tăng bạo lực và tàn ác tại Iraq và Syria.

Myanmar hiện được đặt trong tình trạng báo động an ninh cao nhất khi trong thời gian diễn ra hội nghị Cấp cao ASEAN-25. An ninh đã được thắt chặt tại thủ đô Nay Pyi Taw cùng với 40 nghìn nhân viên an ninh đã được bố trí tại các sân bay, hải cảng, cũng như các khu vực khác của thành phố nhằm đảm bảo an toàn cho hội nghị. chính vì vậy, nhà chức trách đã thông báo cho người dân phải luôn mang theo thẻ căn cước hoặc giấy tờ du lịch còn hiệu lực khi đi lại trong thời gian này, đặc biệt hành khách trên các xe buýt hoạt động trên đường cao tốc sẽ được kiểm tra kỹ lưỡng.

QUỐC HƯNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 25
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO