Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 30

NAM VIỆT 28/04/2017 09:12

Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 30 và các hội nghị cấp cao liên quan diễn ra tại Philippines trong hai ngày 28 và 29.4.

Được tổ chức tại Trung tâm hội nghị quốc gia ở thành phố Pasay, hội nghị lần này diễn ra cùng năm Hiệp hội các quốc gia khu vực Đông Nam Á (ASEAN) tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm thành lập (1967-2017) và hơn một năm Cộng đồng ASEAN ra đời. Trong bối cảnh tình hình khu vực và thế giới nhiều biến động, ASEAN hướng đến một “ngôi nhà chung” lấy con người làm trung tâm, sáng tạo, áp dụng cộng nghệ, phát triển một ASEAN bền vững. Bên cạnh đó, ASEAN tăng cường hợp tác để thay đổi, gắn kết thế giới. Sau khi hình thành Cộng đồng ASEAN, hiệp hội đã và đang tích cực triển khai “Tầm nhìn ASEAN 2025”. Kể từ năm 2009, hội nghị Cấp cao ASEAN được tổ chức hai năm một lần và đây là hội nghị đầu tiên trong năm 2017. Năm nay, Philippines đăng cai tổ chức, dưới sự chủ trì của Tổng thống Rodrigo Duterte.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte chủ trì Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 30. Ảnh: Presidential Photographers Division
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte chủ trì Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 30. Ảnh: Presidential Photographers Division

Tại hội nghị, các nhà lãnh đạo ASEAN thảo luận những vấn đề quan tâm chung của khu vực về kinh tế, việc làm, giáo dục, biến đổi khí hậu, chống buôn lậu ma túy, hòa bình, an ninh và ổn định trong khu vực, tình hình thế giới với những diễn biến căng thẳng leo thang trên bán đảo Triều Tiên, chống khủng bố. Đặc biệt, ASEAN sẽ đề cập Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC), mang tính ràng buộc về pháp lý, do ASEAN và Trung Quốc cùng soạn thảo để kiểm soát hành vi của các quốc gia tại khu vực có tranh chấp chủ quyền lãnh hải. Tuy nhiên, theo các nhà phân tích và chuyên gia nghiên cứu về Biển Đông, hội nghị khó có thể đưa ra một giải pháp chung cho vấn đề chủ quyền. ASEAN sẽ ưu tiên bàn thảo, giải quyết tranh chấp và hợp tác trong một số vấn đề liên quan đến lĩnh vực an ninh hàng hải. Phát biểu trước thềm hội nghị, quyền phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines, Robespierre Bolivar cho biết ASEAN hy vọng sẽ đạt được bộ khung cho COC trong năm 2017 để giảm bớt nguy cơ xảy ra các cuộc đối đầu vũ trang trên vùng biển tranh chấp.

Để đảm bảo an ninh cho hội nghị, Philippines triển khai 41.000 cảnh sát, binh lính, nhân viên cấp cứu. Các “vùng cấm bay” và “vùng cấm tàu thuyền qua lại” được áp đặt trong những ngày diễn ra hội nghị, từ ngày 26 đến 29.4. Các cơ quan công và tư được thông báo nghỉ làm từ ngày 27 đến 28.4 và  người dân được yêu cầu không lưu thông gần khu vực hội nghị để tránh kẹt xe. Năm 2017, Philippines sẽ chủ trì khoảng 100 hội nghị của ASEAN, bao gồm hai hội nghị thượng đỉnh trong tháng 4 và tháng 11. Đồng thời tham gia nhiều hoạt động khác kỷ niệm 50 năm thành lập ASEAN cũng như tổ chức riêng các hoạt động này trong vai trò Chủ tịch ASEAN.

NAM VIỆT

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 30
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO