Hội nghị cộng tác viên tiêu biểu năm 2017: Cầu thị để hoàn thiện

TÂY BÌNH 23/10/2017 09:27

Cuối tuần qua, Báo Quảng Nam tổ chức Hội nghị cộng tác viên tiêu biểu năm 2017 với nhiều tâm tư, gửi gắm được trao đổi thẳng thắn, nhằm hướng đến mục tiêu chung ngày càng nâng cao chất lượng, đáp ứng nhu cầu bạn đọc.

Nhiều góp ý của CTV tại hội nghị sẽ được chọn lọc, thay đổi nhằm nâng cao chất lượng phục vụ bạn đọc. Ảnh: PHƯƠNG THẢO
Nhiều góp ý của CTV tại hội nghị sẽ được chọn lọc, thay đổi nhằm nâng cao chất lượng phục vụ bạn đọc. Ảnh: PHƯƠNG THẢO

Theo ông Lê Văn Nhi - Tổng Biên tập Báo Quảng Nam, trên cơ sở góp ý Báo Quảng Nam sẽ tiếp thu chọn lọc, điều chỉnh phù hợp, từng bước đổi mới nâng cao chất lượng. Đồng thời vẫn giữ tinh thần nhân văn của tờ báo, đó là phản ánh trung thực trên tinh thần xây dựng, không né tránh những vấn đề nóng... Đặc biệt phải giữ đúng tôn chỉ, mục đích của một tờ báo Đảng địa phương.

Nhiều trăn trở

Theo CTV Phùng Tấn Đông, vấn đề đô thị phát triển được đề cập rất ít trong thời gian qua; đời sống đô thị tản mạn, không tập trung; các đô thị mới chưa được bàn tới nhiều, chẳng hạn như Điện Bàn. Trong khi đó cần có tính dự báo ở những vùng đất tương lai sẽ là đô thị như Hà Lam (Thăng Bình), Nam Phước (Duy Xuyên)... trước những cơ hội và thử thách. Hội An đang dũng cảm giữ lại một số làng làm du lịch như Cẩm Hà, Cẩm Châu, Cẩm Nam. Đây là điều đáng mừng vì xu hướng đô thị hóa trở thành “vết dầu loang” vốn là thách thức. Đồng ý với quan điểm cần nhiều bài viết sâu sát, mang tính dự báo về quá trình đô thị hóa, CTV Hồ Trung Tú cho rằng, làm sao để tạo định hướng trong xây dựng mô hình về chỉnh trang, làm đẹp nông thôn. Khuyến khích kiến trúc sư đưa ra các mẫu nhà để tham khảo, chọn lựa áp dụng phù hợp, đảm bảo tính thẩm mỹ cũng như công năng sử dụng. Có thể thấy, việc “giữ làng” trong cơn lốc đô thị hóa là trăn trở được nhiều CTV tiêu biểu quan tâm. Từ những khơi mở ban đầu nêu trên, CTV Phan Văn Minh nhận định đây là ý tưởng để có những đề tài hay, gần gũi đời sống, thu hút bạn đọc thời gian tới.

Ngoài ra, CTV Phùng Tấn Đông cũng đóng góp nhiều ý kiến khác ngoài chuyên mục cộng tác chủ lực “Làng và phố”. Đó là sự xâm nhập của thể loại báo chí và văn học hiện nay rất mạnh dẫn đến biên vực nhòe mờ. Vì vậy, nên gộp hai chuyên mục Phóng sự - Ký sự và Nhân vật làm một như ý kiến của CTV Hoàng Văn Minh từng chia sẻ. Đồng thời tán thành ý kiến báo Quảng Nam online không nên lấn sân sang truyền hình. Thay vào đó có thể làm những phóng sự cực ngắn, giảm thiểu thời gian nhằm truyền tải nhanh đến bạn đọc. Bởi phóng sự cực ngắn giống như tiểu phẩm, dễ làm, dễ xem và luôn có chỗ đứng trong lòng công chúng. “Việc thay đổi các chuyên mục cũ, thử nghiệm chuyên mục mới giống như chuyển đổi cây trồng sau mỗi mùa vụ, mục đích cuối cùng là để có một mùa bội thu” - CTV Phùng Tấn Đông nói. Về vấn đề này, CTV Đình Hiệp góp thêm, sau mỗi tin cần có một clip ngắn để tạo thêm sức hút với bạn đọc. Xu hướng truyền thông hiện nay ngày càng phát triển, kéo theo đó, việc đáp ứng phần nghe - nhìn ngắn gọn tăng sức cạnh tranh trong thời buổi “đọc nhanh” hiện nay.

Trao đổi thẳng thắn

Báo Quảng Nam hiện có hơn 100 CTV thường xuyên trong tổng số gần 500 CTV có tin, bài đăng trên báo năm 2017. Trong 9 tháng đầu năm, Báo Quảng Nam đăng tải gần 1.900 tin, 2.067 bài, 46 phóng sự ảnh, 15 phim, 264 tin tổng hợp của CTV (chiếm 45% tổng số tin bài đăng tải trên Báo Quảng Nam).

Với tinh thần cầu thị, Tổng Biên tập Báo Quảng Nam Lê Văn Nhi gợi mở: nhiều ý kiến cho rằng tờ báo Quảng Nam hơi “già” ở cách thể hiện. Theo đó CTV Phú Bình thẳng thắn, báo Quảng Nam cần “cách nói” giản dị hơn từ những vấn đề “trẻ” để ngay cả bạn đọc lớn tuổi vẫn có thể tiếp nhận dễ dàng. “Quan trọng điều cuối cùng chúng ta hướng đến cũng là thế hệ trẻ. Nếu đặt hai bài viết của một trẻ, một già cùng đảm bảo chất lượng, theo tôi nên chọn người trẻ. Ngoài sự khích lệ còn cho thấy trách nhiệm của họ đối với xã hội theo góc độ tích cực”. Trong khi đó, CTV Phan Văn Minh kỳ vọng về sự trẻ hóa của báo dưới góc độ nhanh, không ngại vấn đề nóng. Thời gian qua, tình trạng “cạo rừng, rút sông” diễn ra rất nóng trên địa bàn tỉnh nhưng vẫn chưa thể hiện quyết liệt trên mặt báo. Chưa kể chuyện lạm thu trường học, nạn lừa đảo tràn về nông thôn, đời sống vùng biên vẫn chưa được phản ánh kịp thời, đầy đủ.

Để khắc phục hạn chế này, ông Lê Văn Nhi hy vọng thời gian tới rất cần sự tham gia của đội ngũ CTV. Bởi có những sự việc xảy ra phóng viên không thể có mặt ngay tại hiện trường, trong khi đó CTV sâu sát, nắm bắt cơ sở rất kịp thời để có những phản ánh ban đầu đến bạn đọc; sau đó phóng viên sẽ phối hợp thông tin một cách hệ thống từ phát hiện này. Còn Phó Tổng Biên tập Nguyễn Hữu Đổng cho rằng, thời gian qua tờ báo đã dũng cảm và bản lĩnh khi đề cập những vấn đề nóng và nhạy cảm, nhất là ở lĩnh vực văn hóa. Vì vậy, rất mong nhận được sự cộng tác của các nhà nghiên cứu chuyên sâu để có góc nhìn đa diện hơn thông qua những bài báo uy tín, chất lượng.

Từ đóng góp thẳng thắn và chân thành, ông Lê Văn Nhi cũng có những góp ý thiết thực đối với đội ngũ CTV trẻ, đó là tính chính xác trong mỗi tác phẩm. Hiện nay, việc cạnh tranh thông tin với mạng xã hội không phải là vấn đề của riêng tờ báo nào mà là xu thế chung. Vì vậy, cần phải tỉnh táo trong thẩm định nguồn tin, không vội vàng, hời hợt chạy theo sự kiện mà bỏ qua tiêu chí nhân văn như đã nói trên.

TÂY BÌNH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hội nghị cộng tác viên tiêu biểu năm 2017: Cầu thị để hoàn thiện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO