Hội nghị đánh giá, rút kinh nghiệm diễn tập ứng phó động đất

NGUYỄN DƯƠNG 07/09/2013 09:34

(QNO) - Chiều 6.9, Ban Chỉ đạo diễn tập ứng phó động đất và tìm kiếm cứu nạn (ĐĐ-13) tổ chức hội nghị đánh giá rút kinh nghiệm cuộc diễn tập ứng phó động đất tại huyện Bắc Trà My. Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đức Hải; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Quang kiêm Trưởng ban Chỉ đạo; Thiếu tướng Nguyễn Viết Hoàng, Phó Tham mưu trưởng Quân khu 5 cùng đại diện các sở ban ngành liên quan, UBND huyện Bắc Trà My dự hội nghị..

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Quang trao bằng khen cho các cá nhân xuất sắc trong cuộc diễn tập vừa qua.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Quang trao bằng khen cho các cá nhân xuất sắc trong cuộc diễn tập vừa qua.

Theo đánh giá của Ban chỉ đạo “ĐĐ-13” quá trình chuẩn bị và thực hành diễn tập đã đạt được kết quả tốt, thực hành diễn tập theo đúng kế hoạch, đạt được mục đích, yêu cầu đề ra. Tuy nhiên, cuộc diễn tập chỉ mới giải quyết một số nội dung cơ bản với tình huống giả định được đặt ra, nên trên thực tế, nếu có động đất thật xảy ra với cường độ mạnh thì sẽ phức tạp hơn rất nhiều. Khi đó cần phải điều hành, xử lý trên diện rộng, lực lượng sẽ bị phân tán và gặp không ít khó khăn cho công tác ứng cứu. Do vậy, công tác ứng phó động đất và tìm kiếm cứu nạn luôn phải được thường xuyên quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện ở các cấp, các ngành và quần chúng nhân dân trên địa bàn.

Chính vì vậy, Ban chỉ đạo ĐĐ-13 yêu cầu cần phải xây dựng kế hoạch và kịch bản ứng phó với động đất, tìm kiếm cứu nạn ở tất cả các cấp từ tỉnh đến xã, phường, thị trấn. Kế hoạch phải được tổ chức điều tra, khảo sát kỹ lưỡng, phù hợp với thực tế và có tính khả thi cao. Bên cạnh đó, phải thường xuyên tổ chức luyện tập, tạo kỹ năng ứng phó cho các lực lượng và nhân dân trên địa bàn để không bị động, bất ngờ khi có động đất xảy ra…

Ông Trần Anh Tuấn, Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My cho biết, qua cuộc diễn tập ứng phó với động đất vừa qua, nhân dân địa phương yên tâm phần nào khi thấy sự quan tâm của các cấp chính quyền. Cũng thông qua cuộc diễn tập lần này, người dân cũng đã học được những kiến thức cơ bản để ứng phó khi có động đất xảy ra. Các lực lượng của địa phương cũng rút ra được nhiều kinh nghiệm trong việc cơ động ứng phó và thích ứng một cách nhanh nhất, có thể giảm thiểu được thiệt hại cho người dân khi có sự cố xảy ra.

Cũng theo ông Tuấn, cuộc diễn tập đã có tác động rất tích cực trong cộng đồng dân cư, tuy nhiên, người dân và chính quyền địa phương vẫn còn một mối bận tâm đó là những sự cố xoay quanh thủy điện Sông Tranh 2. “Các nhà khoa học, các ngành chức năng đã vào cuộc để làm rõ sự việc, nhưng tất cả cũng mới chỉ là nghiên cứu chứ chưa đưa ra kết luận cuối cùng được. Chính vì vậy, người dân và chính quyền rất mong muốn được giải quyết căn cơ về những sự cố ở Sông Tranh 2, tạo điều kiện tốt nhất cho việc an sinh trên địa phương… ” - ông Tuấn nói.

Phát biểu tại hội nghị, Thiếu tướng Nguyễn Viết Hoàng, Phó Tham mưu trưởng Quân khu 5 cho biết, cuộc diễn tập đã diễn ra và thành công tốt đẹp, tuy nhiên đây chỉ là tình huống giả định xảy ra ban ngày, nếu động đất xảy ra ban đêm thì sẽ như thế nào? Khi đó các lực lượng ứng cứu sẽ khó tiếp cận những người bị nạn, phương châm 4 tại chỗ lúc này cũng khó có thể triển khai. Vì vậy cần xây dựng, bổ sung những phương án kịp thời để ứng phó với động đất.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Quang, Trưởng ban Chỉ đạo ĐĐ- 13 cho biết, cuộc diễn tập ứng phó với động đất và tìm kiếm cứu nạn vừa qua đã đạt được những kết quả tốt đẹp. Cũng qua đó, Ban Chỉ đạo sẽ tiếp tục rút kinh nghiệm, xây dựng, bổ sung vào kế hoạch để hoàn chỉnh hơn, có thể linh động ứng phó với động đất. Điều quan trọng là phải đẩy mạnh tổ chức tuyên truyền, giáo dục kiến thức cho người dân về ứng phó với động đất cũng như kỹ năng lãnh đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp có thể phối kết hợp một cách linh động khi có sự cố xảy ra…

Dịp này, Ban chỉ đạo ĐĐ-13 đã trao tặng bằng khen cho những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong đợt diễn tập vừa qua.

NGUYỄN DƯƠNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hội nghị đánh giá, rút kinh nghiệm diễn tập ứng phó động đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO