Hội nghị thường niên Quảng Nam - Sê Kông 2015: Cam kết những nội dung hợp tác

26/08/2015 08:29

Trong giai đoạn 2015 -2017, hai bên (tỉnh Quảng Nam và Sê Kông) thống nhất tập trung hợp tác thực hiện những nội dung lớn sau:

1. Hai bên thống nhất tập trung hoàn thành việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng cửa khẩu chính và cửa khẩu phụ, xem đây là nội dung có ý nghĩa quyết định cho sự phát triển của hai tỉnh và khu vực; tranh thủ đối ứng về nguồn vốn, huy động vốn và ODA để trong giai đoạn 2016 - 2020 về hạ tầng giao thông giữa hai tỉnh phải được đầu tư xây dựng và nâng cấp sửa chữa thông suốt; hạ tầng về khu vực cửa khẩu phải đảm bảo công tác quản lý cửa khẩu, biên giới; tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển giao lưu kinh tế, thương mại, văn hóa; có văn bản đề nghị lên Chính phủ mỗi nước trong việc thúc đẩy hình thành tuyến Hành lang kinh tế Đông - Tây đi từ các tỉnh thuộc vùng Đông Bắc, Thái Lan qua Nam Lào vào cửa khẩu Nam Giang, tỉnh Quảng Nam đến các tỉnh miền Trung Việt Nam một cách thuận lợi nhất. Tỉnh Sê Kông có trách nhiệm đôn đốc và quyết tâm xây dựng hoàn thành tuyến đường từ tỉnh lỵ Sê Kông đi cửa khẩu Đắc Tà Oọc chậm nhất vào năm 2017 và làm cơ sở để hai tỉnh đề nghị Chính phủ hai nước cho phép nâng cấp cửa khẩu Nam Giang - Đắc Tà Ọoc lên Cửa khẩu Quốc tế nhằm tăng cường giao lưu hợp tác đầu tư, thương mại giữa hai tỉnh cũng như giữa các tỉnh miền Trung - Việt Nam với các tỉnh Nam Lào.

2. Hai bên tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong việc thực hiện Hiệp định về quy chế biên giới giữa hai nước, tuyên truyền, giáo dục nhân dân khu vực biên giới nắm vững và chấp hành tốt quy định của hiệp định trong việc qua lại biên giới; giữ vững an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội ở khu vực biên giới, bảo vệ tuyệt đối an toàn đường biên, cột mốc, đấu tranh ngăn chặn tội phạm ma túy, buôn lậu; phối hợp giải quyết tốt các vấn đề liên quan đến đường biên giới quốc gia giữa hai tỉnh; Lực lượng bộ đội biên phòng hai tỉnh phối hợp thực hiện nghiêm túc quy chế tuần tra song phương đã được ký kết; Lực lượng an ninh hai tỉnh phối hợp thực hiện tốt công tác giao ban định kỳ, trao đổi thông tin nắm tình hình công tác an ninh biên giới.

3. Hai bên phối hợp chặt chẽ thực hiện giải quyết tốt vấn đề người di cư tự do và kết hôn không giá thú vùng biên giới hai tỉnh theo đúng quy định, thời gian và lộ trình hai tỉnh đã đề ra trên tinh thần đoàn kết, hữu nghị, phù hợp với điều kiện và tình hình thực tế của hai tỉnh. Tỉnh Quảng Nam thống nhất hỗ trợ một phần kinh phí (150.000 đồng/người/ngày bao gồm tiền ăn, ở) cho cán bộ tỉnh Sê Kông khi trực tiếp tham gia việc điều tra, khảo sát song phương lập danh sách người di cư tự do và kết hôn không giá thú trong vùng biên giới của hai tỉnh.

4. Hai bên phối hợp tổ chức khởi công đầu tư xây dựng công trình Nhà làm việc Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đắc Chưng chậm nhất vào tháng 11.2015 và tiếp tục triển khai thực hiện hoàn thành Thao trường cho Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Sê Kông theo đúng thời gian đề ra, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Nam có trách nhiệm phối hợp với Bộ Chỉ Quân sự tỉnh Sê Kông và Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đắc Chưng khẩn trương triển khai thực hiện dự án theo như nội dung lãnh đạo hai tỉnh đã cam kết tại Biên bản Hội nghị cấp cao thường niên năm 2014. Thống nhất  tiếp tục đẩy mạnh phối hợp xây dựng công trình Trạm Kiểm soát liên hợp Đắc Tà Oọc theo như thời gian đã đề ra, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Nam có trách nhiệm phối hợp với các ngành, đơn vị và địa phương liên quan của hai tỉnh khẩn trương xây dựng và hoàn thành toàn bộ công trình nêu trên để bàn giao cho phía tỉnh Sê Kông quản lý và sử dụng theo đúng thời gian cam kết.

5. Hai bên tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho các ngành và địa phương của hai tỉnh thực hiện các chương trình hợp tác đã được hai tỉnh thống nhất trước đây; trao đổi đoàn, ký kết và thực hiện các thỏa thuận hợp tác, trao đổi kinh nghiệm, hợp tác phát triển kinh tế, y tế, giáo dục, văn hóa, du lịch; hợp tác trong lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ; trong đó, chú trọng giúp đào tạo tiếng Việt và bồi dưỡng nghiệp vụ giữa lực lượng vũ trang hai tỉnh. Quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, các doanh nghiệp của hai tỉnh sang hợp tác đầu tư, sản xuất kinh doanh trên địa bàn hai bên theo đúng quy định của pháp luật; giao Sở Kế hoạch và Đầu tư của hai tỉnh phối hợp xây dựng các cơ chế ưu đãi báo cáo lãnh đạo hai tỉnh xem xét quyết định; khuyến khích và ưu tiên giới thiệu cho các nhà đầu tư, các doanh nghiệp của tỉnh Quảng Nam đầu tư vào hai huyện biên giới Đắc Chưng và Kà Lừm, tỉnh Sê Kông.

6. Hai bên thống nhất chủ trương hợp tác giữa Ủy ban MTTQ Việt Nam, tỉnh Quảng Nam với Mặt trận Lào Xây dựng đất nước tỉnh Sê Kông và thống nhất chủ trương cho phép Văn phòng Tỉnh ủy Quảng Nam hợp tác với Văn phòng Tỉnh ủy - Ủy ban Chính quyền tỉnh Sê Kông nhằm tạo điều kiện trong việc trao đổi kinh nghiệm, hỗ trợ và giúp đỡ nhau trong một số lĩnh vực liên quan. Sở Ngoại vụ hai tỉnh hướng dẫn các bước thủ tục quan hệ hợp tác kết nghĩa theo quy định.

7. Trong giai đoạn 2016 - 2020, tỉnh Quảng Nam thống nhất xây tặng tỉnh Sê Kông 2 công trình với quy mô phù hợp gồm: Nhà làm việc Ban Chỉ huy Quân sự huyện Lạ Màm và Nhà làm việc, nhà ở cho Đại đội Bảo vệ biên giới Cửa khẩu Kà Lừm thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Sê Kông. Tỉnh Sê Kông có trách nhiệm chuẩn bị mặt bằng và các thủ tục liên quan để tỉnh Quảng Nam triển khai đầu tư xây dựng các dự án nêu trên.

8. Tỉnh Quảng Nam cấp học bổng toàn phần (bao gồm học phí, tiền ăn, ở, tiền điện, nước và các chế độ liên quan khác theo đúng quy định) và tiếp nhận đào tạo tiếng Việt và các chuyên ngành cho 25 học sinh  tỉnh Sê Kông sang học tập tại các trường cao đẳng, đại học trên địa bàn tỉnh Quảng Nam trong năm học 2015 - 2016 theo như đề nghị của phía tỉnh Sê Kông. Tiếp tục quan tâm đến việc thực hiện các chế độ, chính sách, công tác quản lý, đào tạo lưu học sinh tỉnh Sê Kông sang học tại Quảng Nam nhằm phối hợp giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh liên quan đến lưu học sinh. Thống nhất cho phép và tạo điều kiện thuận lợi cho lưu học sỉnh Sê Kông sang du học theo hình thức tự túc tại các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh Quảng Nam; các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh Quảng Nam có trách nhiệm bố trí miễn phí về chỗ ở tại ký túc xá cho du học sinh theo diện tự túc của tỉnh Sê Kông.

9. Tỉnh Quảng Nam giúp tỉnh Sê Kông tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước về kinh tế và bồi dưỡng kiến thức về xây dựng Đảng cho cán bộ tỉnh Sê Kông từ cấp Phó Huyện trưởng và tương đương trở lên tại tỉnh Sê Kông, nước CHDCND Lào trong thời gian 7 - 10 ngày/lớp trong giai đoạn 2015 - 2017. Tỉnh Sê Kông có trách nhiệm chuẩn bị chỗ ở học viên, hội trường, âm thanh, ánh sáng, triệu tập học viên theo đúng thành phần và thông báo cụ thể danh sách và số lượng học viên cho phía tỉnh Quảng Nam biết để chủ động trong công tác chuẩn bị. Phía tỉnh Quảng Nam có trách nhiệm tổ chức lớp học, chuẩn bị tài liệu và mời các chuyên gia có uy tín của Việt Nam sang giảng dạy một số chuyên đề quan trọng cho cán bộ chủ chốt của tỉnh Sê Kông nhằm nâng cao kiến thức trong quản lý nhà nước về kinh tế và công tác xây dựng Đảng cho cán bộ chủ chốt tỉnh Sê Kông.

10. Tỉnh Sê Kông thống nhất phối hợp với chính quyền các tỉnh Nam Lào vận động cùng góp phần vào việc tôn tạo và xây dựng Khu Di tích kháng chiến Hạ Lào và Phòng Biên chính miền Nam Trung Bộ tại huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam trong điều kiện và khả năng có thể. Phối hợp với tỉnh Quảng Nam trong việc cung cấp các tư liệu, kỷ vật của các đồng chí lãnh đạo của Lào trong thời gian hoạt động cách mạng tại tỉnh Quảng Nam.

11.Hai bên thống nhất Hội nghị cấp cao thường niên giữa hai tỉnh sẽ được tổ chức 2 năm một lần và Hội nghị cấp cao thường niên kế tiếp sẽ được tổ chức tại tỉnh Quảng Nam, nước CHXHCN Việt Nam vào tháng 8 năm 2017. Giao cơ quan đối ngoại của hai bên thống nhất tham mưu cho lãnh đạo hai tỉnh quyết định về thời gian cụ thể.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hội nghị thường niên Quảng Nam - Sê Kông 2015: Cam kết những nội dung hợp tác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO