Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 17 (khóa XXI): Tập trung hoàn thành chỉ tiêu phát triển

VINH ANH 07/10/2019 10:29

Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 17 (khóa XXI) diễn ra vào cuối tuần qua đã thảo luận, tìm giải pháp khắc phục các tồn tại liên quan đến tình hình kinh tế - xã hội nhằm chỉ đạo các cấp ngành tập trung hoàn thành chỉ tiêu đề ra của năm 2019...

Quang cảnh Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 17. Ảnh: VINH ANH
Quang cảnh Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 17. Ảnh: VINH ANH

Hội nghị lần này còn thảo luận, thông qua báo cáo sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU, ngày 17.8.2016 của Tỉnh ủy về phát triển kinh tế - xã hội miền núi gắn với định hướng thực hiện một số dự án lớn tại vùng tây tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025; cho ý kiến vào dự thảo Đề cương chi tiết Báo cáo chính trị Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Dự báo hụt thu ngân sách

Tại Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 17, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng đã nêu lên nhiều điểm sáng trong bức tranh kinh tế của tỉnh 9 tháng đầu năm. Cụ thể là thương mại, dịch vụ, du lịch trên địa bàn phát triển khá. So với cùng kỳ năm 2018, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tăng gần 13% (hơn 40.542 tỷ đồng), tổng lượt khách lưu trú tăng 7% (hơn 2.854 nghìn lượt khách), tổng lượt khách tham quan tăng 14,5% (gần 2.575 nghìn lượt khách), doanh thu du lịch tăng 18% (đạt hơn 4.400 tỷ đồng), thu nhập xã hội từ du lịch ước đạt 10.340 tỷ đồng. Đến nay toàn tỉnh có 85 xã đạt chuẩn nông thôn mới; không còn xã dưới 5 tiêu chí; thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn đạt 31,58 triệu đồng/năm. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội 9 tháng hơn 24 nghìn tỷ đồng, tăng 7,3% so cùng kỳ. Từ đầu năm đến nay, đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 16 dự án FDI với tổng vốn đăng ký 59,3 triệu USD, cấp phép 68 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký hơn 3.925 tỷ đồng, tăng 17 dự án so với cùng kỳ.

Nhiều điểm sáng nhưng cũng không ít tồn tại, hạn chế nổi lên dự báo sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ kinh tế - xã hội cả năm 2019. Một trong vấn đề đầu tiên được Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng chỉ ra đó là trong 9 tháng đầu năm chỉ số sản xuất công nghiệp chỉ tăng 1,9% so cùng kỳ năm 2018. Đặc biệt là trong quý III, chỉ số sản xuất công nghiệp giảm 10,3% so với quý II và giảm 3,5% so với cùng kỳ (khai khoáng giảm 7,06%; chế biến, chế tạo giảm 2,86%; sản xuất và phân phối điện giảm 13,3%). Nguyên nhân chủ yếu là do ngành ô tô gặp khó khăn khi phải cạnh tranh với thị trường trong và ngoài nước; các doanh nghiệp ngành dệt may, giày da thiếu đơn hàng; ngành thủy điện tiếp tục giảm do ít mưa, lưu lượng trung bình nước về hồ thấp. Những nguyên nhân này đã và đang ảnh hưởng rất lớn đến tình hình thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh năm 2019. Mặc dù so với cùng kỳ năm 2018, thu ngân sách nhà nước tăng 3,3% (đạt 17.661 tỷ đồng), tuy nhiên nguồn thu nội địa lại giảm 1,9%, đạt 13.514 tỷ đồng (bằng 72,9% dự toán). Trong đó, số thu từ hoạt động của Công ty Ô tô Trường Hải 9 tháng đạt 6.801 tỷ đồng, giảm 5,3% so với cùng kỳ. Trong khi đó, mặc dù việc thu hút đầu tư có những chuyển biến tích cực, nhưng tính đến ngày 15.9, tỷ lệ giải ngân mới đạt 35%, thấp hơn so với cùng kỳ (cùng kỳ năm 2018 đạt 55%). Nhiều dự án đã được giao vốn từ đầu năm nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện giao dịch với kho bạc để được giải ngân vốn.

Khắc phục khó khăn

Núi Thành được chọn tổ chức đại hội điểm Đảng bộ cấp huyện

Phát biểu kết luận Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 17, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phan Việt Cường đề nghị các đồng chí ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ, ủy viên Ban Thường vụ, lãnh đạo chủ chốt các ngành, các cấp, trước hết là người đứng đầu, phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy tinh thần đoàn kết, nhất trí, bắt tay thực hiện ngay các nhiệm vụ cấp bách, quyết tâm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đề ra trong năm 2019. Liên quan đến công tác tổ chức Đại hội Đảng các cấp, đồng chí Phan Việt Cường đề nghị Tiểu ban Văn kiện đại hội tỉnh tiếp thu tất cả ý kiến góp ý để hoàn chỉnh đề cương chi tiết và sớm bắt tay soạn thảo nội dung văn kiện…; cấp ủy, chính quyền các ngành, địa phương cần quán triệt kỹ các kết luận của Trung ương về vấn đề tổ chức đại hội Đảng, thực hiện nêu gương, chống chạy chức, chạy quyền… Từ nay về sau, hàng tháng, Thường trực Tỉnh ủy sẽ tổ chức giao ban theo dõi tiến độ chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp. Huyện Núi Thành, Đảng bộ Quân sự TP.Tam Kỳ và Đảng bộ Tiểu đoàn 70 là những đơn vị được chọn tổ chức đại hội điểm.

Liên quan đến vấn đề thu ngân sách năm 2019, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu cho biết, khả năng trong 3 tháng cuối năm, việc phục hồi sản xuất và tiêu thụ ô tô của Công ty Ô tô Trường Hải dự báo không nhiều, sẽ ảnh hưởng đến số thu ngân sách cả năm trên địa bàn tỉnh. Khả năng năm 2019 tỉnh hụt nguồn thu ngân sách khoảng hơn 1.000 tỷ đồng so với mục tiêu đề ra. Về vấn đề giải ngân vốn đầu tư chậm, ông Thu cho rằng, nút thắt chính vẫn nằm ở công tác giải phóng mặt bằng, việc thu hồi và giao đất còn nhiều vướng mắc dẫn đến việc triển khai thực hiện các công trình, dự án theo kế hoạch bị chậm tiến độ. Để khắc phục tình trạng này, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu đề nghị các địa phương cần quan tâm đến công tác giải phóng mặt bằng, nhất là với các dự án lớn của tỉnh trong lĩnh vực giao thông. Về quản lý đất đai, ngành TN&MT cần nghiên cứu, gỡ vướng về mặt thủ tục để tạo điều kiện sớm bàn giao mặt sạch cho nhà đầu tư.

Trong phần thảo luận tổ, bên cạnh các chỉ tiêu phát triển kinh tế, nhiều ý kiến quan tâm một số vấn đề liên quan đến xử lý rác thải, giảm nghèo, công tác cán bộ, kết nạp đảng viên mới,… Về giảm nghèo, nhiều ý kiến cho rằng khó đạt theo chỉ tiêu nghị quyết đề ra từ đầu năm là giảm 5.000 hộ nghèo. Bởi đến nay, qua rà soát sơ bộ và báo cáo của địa phương mới có 3.335 hộ đăng ký thoát nghèo (đạt 66,63%) và hơn 2.000 hộ đăng ký thoát cận nghèo (đạt hơn 50%). Ông Huỳnh Tấn Triều - Giám đốc Sở LĐTB&XH cho rằng, chỉ tiêu giảm nghèo đạt thấp bên cạnh nguyên nhân khách quan còn do cấp ủy đảng, chính quyền của một số địa phương chưa quan tâm, thiếu kiên quyết. Do đó, đề nghị Tỉnh ủy cần chỉ đạo quyết liệt đối với các địa phương nhằm phấn đấu đạt xấp xỉ chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Liên quan đến vấn đề xử lý rác thải, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu cho biết đây là vấn đề bức bách vì khu vực xử lý rác Tam Xuân 2 (Núi Thành) chưa được sự đồng thuận của người dân, còn khu xử lý rác Tam Nghĩa và Đại Nghĩa (Đại Lộc) chỉ đáp ứng nhu cầu tại chỗ. Chính vì vậy, việc giải quyết vấn đề này cần sự chung tay vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Trong đó, cấp ủy, chính quyền các địa phương cần nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm để cùng với tỉnh xử lý vấn đề. Trước mắt, cần soát xét các điểm quy hoạch xử lý rác; những điểm đã quy hoạch thì cần vận động nhân dân để chôn lấp, tránh tình trạng đốt hoặc chôn lấp không đúng quy hoạch gây ô nhiễm môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 17 (khóa XXI): Tập trung hoàn thành chỉ tiêu phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO