Thế giới

Hội nghị WEF Đại Liên 2024: Cơ hội hợp tác, thúc đẩy tăng trưởng

NAM VIỆT 24/06/2024 17:22

(QNO) - Hội nghị thường niên các nhà tiên phong lần thứ 15 của Diễn đàn kinh tế thế giới diễn ra tại thành phố biển Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc (WEF Đại Liên 2024) từ ngày 25 - 27/6 với chủ đề "Những chân trời tăng trưởng mới".

xinhua(1).jpg
Thành phố Đại Liên - nơi diễn ra Hội nghị WEF Đại Liên 2024. Ảnh: Xinhua

Hội nghị WEF Đại Liên 2024 (có quy mô lớn thứ hai sau hội nghị WEF Davos) sẽ quy tụ khoảng 1.600 nhà lãnh đạo cấp cao từ các doanh nghiệp, chính phủ, xã hội dân sự, tổ chức quốc tế, doanh nhân, nhà đổi mới và học giả nổi tiếng.

Sáu chủ đề chính sẽ được thảo luận tại hội nghị gồm: Nền kinh tế toàn cầu mới; Trung Quốc và thế giới; Doanh nghiệp trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo (AI); Không gian phát triển mới cho các ngành công nghiệp; Đầu tư vào con người; Kết nối khí hậu, thiên nhiên và năng lượng.

Thông qua các cuộc đối thoại định hướng hành động, hội nghị sẽ giúp các nhà lãnh đạo tận dụng tiềm năng của công nghệ về năng suất, tăng trưởng và chuyển đổi năng lượng; định hình các chiến lược lấy con người làm trung tâm để phù hợp với các xu hướng đang phát triển của ngành và đẩy nhanh hành động vì một tương lai trung hòa các bon và thân thiện với thiên nhiên.

Được tổ chức ở châu Á - nơi tiếp tục thúc đẩy 2/3 tăng trưởng toàn cầu, hội nghị sẽ mang đến cho các nhà lãnh đạo cơ hội hợp tác và duy trì động lực kinh tế tích cực.

v.jpeg
Một tác phẩm điêu khắc thực vật khổng lồ hình quả địa cầu chào mừng hội nghị WEF Đại Liên 2024. Ảnh: VCG

Tháng 4 vừa qua, Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) công bố báo cáo về triển vọng kinh tế khu vực châu Á - Thái Bình Dương năm 2024, trong đó nhấn mạnh tăng trưởng kinh tế của khu vực đang trong giai đoạn ổn định và tiềm năng phát triển là rất đa dạng.

Theo đó, IMF dự báo tăng trưởng khu vực trong năm nay lên 4,5%, tăng 0,3 điểm phần trăm so với 6 tháng trước đó.

Các nền kinh tế mới nổi ở châu Á chiếm phần lớn trong số những bất ngờ về tăng trưởng tích cực, gồm Malaysia, Philippines, Việt Nam và đáng chú ý nhất là Ấn Độ.

WEF cho biết, những dự báo kinh tế mới nhất cho thấy nền kinh tế toàn cầu đang tiến gần đến một cuộc "hạ cánh nhẹ nhàng".

Tăng trưởng đang trong quá trình phục hồi, lạm phát đang giảm và tốc độ đổi mới công nghệ nhanh chóng trong các lĩnh vực như AI, thúc đẩy các ngành công nghiệp phát triển.

Tuy nhiên, rủi ro và căng thẳng vẫn chưa chấm dứt. Chỉ với sự đồng tình của các bên liên quan và mức độ hợp tác phù hợp thì các giới hạn tăng trưởng tiếp theo mới có thể được mở khóa.

Theo baochinhphu.vn, trưa 24/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới sân bay Chu Thủy Tử, thành phố Đại Liên để dự hội nghị WEF Đại Liên 2024 và làm việc tại Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hội nghị WEF Đại Liên 2024: Cơ hội hợp tác, thúc đẩy tăng trưởng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO