"Hội ngộ" tháng Tư

BẢO ANH 10/04/2022 07:31

Lần đầu tiên kể từ năm 1997, một cuộc triển lãm chung của giới mỹ thuật Đà Nẵng và Quảng Nam đã được thực hiện, do Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng tổ chức, diễn ra tại không gian trưng bày của bảo tàng (số 78 Lê Duẩn, Đà Nẵng), kéo dài từ ngày 29.3 đến hết ngày 25.4.

Họa sĩ Đoàn Minh Thuần (người chỉ tay vào bức tranh), một trong các họa sĩ Quảng Nam tham gia Triển lãm “Hội ngộ”, giới thiệu cùng bạn bè và công chúng về một tác phẩm của mình được trưng bày tại triển lãm. Ảnh: B.A
Họa sĩ Đoàn Minh Thuần (người chỉ tay vào bức tranh), một trong các họa sĩ Quảng Nam tham gia Triển lãm “Hội ngộ”, giới thiệu cùng bạn bè và công chúng về một tác phẩm của mình được trưng bày tại triển lãm. Ảnh: B.A

Lan tỏa và chia sẻ

Đúng như tên gọi của triển lãm - “Hội ngộ”, đây thật sự là cuộc gặp gỡ của những người hoạt động mỹ thuật, của công chúng yêu nghệ thuật thị giác ở vùng đất nhiều duyên nợ và nghĩa tình Quảng Nam - Đà Nẵng.

Từ các tác giả lớn tuổi, thành danh vài chục năm trước đến tác giả trẻ, mới gia nhập “làng” mỹ thuật vài năm nay đã tìm đến nhau tay bắt mặt mừng, không có bất cứ “giới hạn” nào ngoài tinh thần thượng tôn nghệ thuật.

Không chỉ giới thiệu, thuyết minh nội dung và ý đồ nghệ thuật trong tác phẩm của mình cho công chúng, nhiều họa sĩ, nhà điêu khắc còn đứng với nhau thật lâu bên các bức tranh, pho tượng, nhìn ngắm và “kể” cho nhau nghe về lai lịch, về quá trình sáng tạo nên tác phẩm.

Họa sĩ Nguyễn Dũng - Chi hội trưởng Chi hội Mỹ thuật Quảng Nam cho biết, các họa sĩ, nhà điêu khắc Quảng Nam khi đến với triển lãm này đã được Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng nói riêng và giới mỹ thuật Đà Nẵng nói chung chào đón trong sự ấm áp, chân thành. Để rồi, những hàm ngôn nghệ thuật được hòa quyện, lan tỏa trong sự đồng cảm và chia sẻ...

“Hội ngộ” trong không gian triển lãm ấm áp và chuyên nghiệp của Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng là 50 tác phẩm tranh, tượng nghệ thuật. Trong đó, Hội Mỹ thuật Đà Nẵng có 21 họa sĩ tham gia với 33 tác phẩm và phía Quảng Nam có 15 họa sĩ, nhà điêu khắc tham gia cùng 17 tác phẩm.

Đây hầu hết là tác phẩm được sáng tác trong vài năm trở lại đây, trong đó có một số được sáng tác trong thời gian dịch bệnh Covid-19 hoành hành, chưa có cơ hội ra mắt công chúng.

Chủ đề các tác phẩm tham gia triển lãm cũng có “tính hội ngộ” khá cao, khi tập trung chủ yếu vào việc tôn vinh giá trị riêng có của mỹ thuật, ngợi ca tình yêu quê hương, ngợi ca cái đẹp của mảnh đất, con người, di sản văn hóa và các giá trị văn hóa xứ Quảng.

Đồng thời phản ảnh những thành tựu nổi bật trong công cuộc xây dựng, phát triển của tỉnh Quảng Nam và TP.Đà Nẵng sau 25 năm chia tách thành hai đơn vị hành chính trực thuộc Trung ương; cả những suy tư, trăn trở của những người hoạt động mỹ thuật ở hai địa phương...

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Hà Thanh Vân - Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng cho rằng, “Hội ngộ” không chỉ là cầu nối nghệ thuật mà còn là nơi để bày ra phần nào thế giới nội tâm sâu lắng của các họa sĩ, nhà điêu khắc đang sinh sống, sáng tác ở Đà Nẵng, Quảng Nam.

Những cung bậc cảm xúc, sự tìm tòi, trải nghiệm của từng tác giả đã góp phần tạo nên bức tranh lớn đa phong cách, đa sắc màu, mang lại không khí tươi mới, giàu sức sống sau một thời gian dài bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19...

Những kỳ vọng

Vì nhiều lý do khác nhau, trong đó có một lý do rất quan trọng là những tác động tiêu cực của dịch bệnh Covid-19, nên phải mất hơn hai năm kể từ khi lên ý tưởng, Triển lãm “Hội ngộ” mới được thực hiện. Khó là vậy nhưng rồi mọi việc cũng thành công, và đó cũng là cơ sở để tăng thêm tin tưởng cho những dự định khác tiếp theo.

Bà Nguyễn Thị Trinh - Phó Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng cho biết, trong định hướng hoạt động, một trong các mục tiêu mà đơn vị hướng đến là “góp phần vào sự phát triển của mỹ thuật xứ Quảng nói chung”...

Theo nhiều họa sĩ, nhà điêu khắc Quảng Nam, Đà Nẵng, lâu nay những người hoạt động trong lĩnh vực mỹ thuật của hai địa phương thỉnh thoảng vẫn được “gặp” nhau, khi thì ở triển lãm khu vực, khi thì trong các hoạt động khác của giới mỹ thuật.

Tuy nhiên, chỉ khi được “hội ngộ” trong một sân chơi chỉ có hai bên như lần này, mọi người đã tìm thấy những cảm xúc khác lạ, đầy trân quý, để rồi có thể thảo luận, phác họa cho những dự định xa hơn và dài hơn.

Những triển lãm chung, và cả những triển lãm cá nhân của họa sĩ, nhà điêu khắc Quảng Nam tại Đà Nẵng và ngược lại, của họa sĩ, nhà điêu khắc Đà Nẵng tại Quảng Nam... là điều có thể nghĩ tới.

Ở một hướng khác, nhiều họa sĩ, nhà điêu khắc còn cho rằng, việc đưa được tác phẩm của mình đến trưng bày tại Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng như lần này là cơ duyên đáng quý.

Bởi lẽ, không chỉ tổ chức trưng bày, giới thiệu tác phẩm một cách chuyên nghiệp, đây còn là địa chỉ quảng bá mỹ thuật uy tín, là điểm đến thường xuyên của công chúng yêu nghệ thuật thị giác và đặc biệt, đây còn là nơi trực tiếp sưu tập cũng như kết nối, giới thiệu tác phẩm cho các nhà sưu tập mỹ thuật trong và ngoài nước.

Nhà điêu khắc Trần Đức - một trong số những tác giả Quảng Nam có tác phẩm được Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng sưu tập, tâm sự: “Không dễ gì tác phẩm của mình lại được bảo tàng chọn sưu tập, nhưng không vì thế mà mình thôi hy vọng...”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
"Hội ngộ" tháng Tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO