Hội thảo quốc tế về chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa

NGUYỄN KIM BẢO 27/04/2013 22:29

(QNO) - Hôm nay 27.4, tại Quảng Ngãi đã diễn ra hội thảo “Chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa - các khía cạnh lịch sử và pháp lý”. Tham dự hội thảo có 50 đại biểu là học giả quốc tế, kiều bào Việt Nam, chuyên gia nghiên cứu đầu ngành của các trường đại học, Viện nghiên cứu các nước Mỹ, Nga, Canada, Thụy Điển, Úc, Ấn Độ, Philippines…, các  nhà nghiên cứu, luật gia trong nước và đại diện một số bộ, ngành của trung ương…

Quang cảnh hội thảo.
Quang cảnh hội thảo.

Các đại biểu đã thảo luận, trao đổi nhiều ý kiến quan trọng  về các vấn đề: quy định  phương thức thụ đắc lãnh thổ được pháp luật quốc tế thừa nhận rộng rãi; những bằng chứng pháp lý khẳng định Nhà nước Việt Nam từ lâu đời đã thực hiện chủ quyền liên tục và hòa bình đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, phù hợp với thực tiễn luật pháp quốc tế; phương thức giải quyết hòa bình về những bất đồng, tranh chấp về chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và các vấn đề liên quan ở biển Đông hiện nay.

Tham luận của các học giả tại hội thảo đã nêu bật những vấn đề cơ bản, những bằng chứng, chứng cứ cụ thể mang tính mang tính lịch sử, pháp lý, phù hợp với luật pháp quốc tế có liên quan đến chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, đồng thời chỉ rõ Trung Quốc hoàn toàn không có các chứng cứ để kết luận chủ quyền của họ đối với hai quần đảo này, lãnh thổ của Trung Quốc kết thúc ở đảo Hải Nam.

Thảo luận về tình hình biển đông gần đây, các học giả cũng phê phán yêu sách phi lý “đường lưỡi bò” của Trung Quốc và đây chính là nguyên nhân gây thình hình căng thẳng ở biển Đông. Ngoài ra, việc Trung Quốc thành lập “thành phố Tam Sa” và đang ráo riết triển khai các hoạt động củng cố Tam Sa là hành động đe dọa hòa bình, ổn định và an ninh an toàn hàng hải ở biển Đông và tạo ra mối lo ngại chung cho cả cộng đồng quốc tế.

Các học giả nhất trí cho rằng  hòa bình, ổn định, đảm bảo tự do, an toàn, an ninh  hàng hải ở biển Đôn là lợi ích chung của các nước trong và ngoài khu vực, phải được coi trọng và giữ vững; cần sớm xây dựng bộ nguyên tắc ứng xử ở biển Đông (OCC). Mọi tranh chấp về biển Đông  phải được giải quyết bằng biện pháp hòa bình, không được sử dụng vũ lực hoặc đe dọa vũ lực, đảm bảo lợi ích chính đáng của các quốc gia ven biển đông, trên cơ sở luật pháp quốc tế và phù hợp ước Liên hiệp quốc về Luật Biển năm 1982.

* Tối nay, tại Quảng trường Phạm Văn Đồng (TP.Quảng Ngãi), UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức khai mạc Tuần  Văn hóa biển đảo Quảng Ngãi 2013, trọng điểm là Lễ khao thề thế lính Hoàng Sa, Lễ đón nhận Bằng di tích lich sử - văn hóa quốc gia Đình làng An Vĩnh và Bằng công nhận Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa là di sản phi vật thể quốc gia diễn ra sáng nay 28.4 tại Lý Sơn. Bên cạnh đó là nhiều hoạt động văn hóa,văn nghệ dân gian, thể dục thể thao với sự tham gia của Đoàn nghệ thuật tỉnh Quảng Nam.

NGUYỄN KIM BẢO

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hội thảo quốc tế về chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO