Hội thảo tìm mô hình và giải pháp xây dựng, quản lý khu công nghệ cao

H.LIÊN - Đ.ĐẠO 31/01/2018 12:21

(QNO) - Ngày 30.1, UBND tỉnh phối hợp với Viện Công nghệ VinIT (Hà Nội) tổ chức hội thảo về mô hình và giải pháp xây dựng, quản lý khu công nghệ cao (CNC).

Tham dự có TS. Vũ Ngọc Hoàng - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương; GS. Chu Hảo - nguyên Thứ trưởng phụ trách xây dựng và quản lý các khu CNC Bộ KH&CN; đại diện Vụ CNC, Bộ KH&CN; Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Ngọc Quang cùng lãnh đạo các sở ngành. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Thanh và GS. Nguyễn Quốc Sỹ - Chủ tịch Viện Công nghệ VinIT đồng chủ trì hội thảo.

Quang cảnh hội thảo. Ảnh: HOÀNG LIÊN
Quang cảnh hội thảo. Ảnh: HOÀNG LIÊN

Tại hội thảo, các nhà quản lý, nhà khoa học, doanh nghiệp mổ xẻ, phân tích những cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển khu CNC, khu nông nghiệp ứng dụng CNC của nước nhà; phân tích những tồn tại, vướng mắc của các cơ chế, chính sách, Luật CNC, thực trạng các khu CNC quốc gia đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Hội thảo cũng thảo luận về giải pháp quy hoạch, xây dựng khu CNC tại Khu kinh tế mở Chu Lai với hướng thu hút doanh nghiệp phù hợp, tạo các sản phẩm chủ lực đặc trưng, phù hợp với thế mạnh của tỉnh. Các nhà khoa học của Viện VinIT cũng giới thiệu sơ lược về công nghệ điện rác plasma đáp ứng nhu cầu xử lý rác thải rắn rất lớn của tỉnh trong bối cảnh rác thải rắn sinh hoạt, rác thải y tế, công nghiệp của quá trình đô thị hóa và phát triển công nghiệp đang trở thành bài toán nan giải.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Thanh cho rằng, hội thảo lần này cũng thể hiện rõ hơn nữa quyết tâm của tỉnh Quảng Nam trong việc tìm hướng xây dựng và phát triển khu CNC. Tỉnh cần sớm xây dựng, thành lập đề án khu CNC trình Chính phủ phê duyệt sớm nhất trên cơ sở khoa học, tính khả thi cao nhất và mang tính riêng biệt phù hợp với tiềm năng và thế mạnh của Quảng Nam. Phát biểu tại hội thảo, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Ngọc Quang cho rằng, theo định hướng, giai đoạn 2020-2030, Quảng Nam phát triển xứng với tiềm năng tỉnh công nghiệp hiện đại. Chặng đường đến với một đô thị công nghệ thông minh có thể là câu chuyện của cả chục năm hoặc hơn nữa, cần có sự quyết tâm mạnh mẽ từ các nhà quản lý, nhà khoa học bên cạnh những cơ chế, chính sách hỗ trợ, khuyến khích của nhà nước, nguồn lực xã hội hóa. Bởi từ khi tái lập tỉnh, để có bộ mặt Quảng Nam ngày hôm nay, tỉnh phải mất hơn 20 năm. Để có thành quả đó, bên cạnh nỗ lực lớn của tỉnh, có sự hỗ trợ lớn của trung ương với những cơ chế, chính sách mạnh mẽ, có sự chung tay của những nhà quản lý, nhà khoa học, nhà doanh nghiệp giàu tâm huyết với Quảng Nam.

H.LIÊN - Đ.ĐẠO

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hội thảo tìm mô hình và giải pháp xây dựng, quản lý khu công nghệ cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO