Hội thi bơi thúng chai tại lễ hội cầu ngư ở Tam Hải

TRIÊU NHAN - PHƯƠNG PHƯƠNG 24/02/2019 07:20

(QNO) - Ngày 23.2 (19 tháng Giêng), làng Thuận An (xã Tam Hải, Núi Thành) tổ chức hội thi bơi thúng chai trên biển tại Bãi Bấc. Đây là một trong chuỗi hoạt động tại lễ hội cầu ngư Tam Hải (diễn ra chính thức vào 20 tháng Giêng).

Đông đảo người dân Thuận An tham gia hội thi chèo thúng chai. Ảnh: TRIÊU NHAN
Người dân thôn Thuận An theo dõi hội thi bơi thúng chai. Ảnh: TRIÊU NHAN

Bà Ngô Thị Trọng - người dân thôn Thuận An cho biết, hội thi bơi thúng chai của thôn đã duy trì nhiều đời, qua đó cầu mưa thuận gió hòa, cầu an lành khi đi biển, người dân mong muốn lễ hội này tiếp tục được duy trì. Cả thôn có 9 tổ đoàn kết, mỗi tổ cử một chiếc thúng và hai tay bơi thúng tham gia thi.

Theo ông Nguyễn Văn Lành - Trưởng ban Thể dục - thể thao thôn Thuận An, đến lệ lại lên, mỗi năm trước lễ hội cầu ngư một ngày, dân làng đều tổ chức hội thi bơi thúng chai. Có hai phần thi dành cho nữ và nam, đơn vị thắng cuộc sẽ được trao giải. Các đội đua thể hiện tinh thần đoàn kết, vui vẻ chứ không nặng nề chuyện hơn thua. Sáng 24.2 (20 tháng Giêng), tại khu vực Bãi Bấc còn diễn ra phần tranh tài thi đánh bóng chuyền trên bãi biển.

Cũng trong chiều 23.2, tại Bãi Nờm của làng Thuận An, người già, các bô lão trong làng cùng cháu con tổ chức cúng tế ở khu vực lăng Bà - một vị nữ thần Chăm hiển linh, hóa thân, cứu độ cho dân làng vùng biển Tam Hải. Đây là nét văn hóa, tín ngưỡng, sinh hoạt văn hóa độc đáo của ngư dân vùng biển.

TRIÊU NHAN - PHƯƠNG PHƯƠNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hội thi bơi thúng chai tại lễ hội cầu ngư ở Tam Hải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO