Phòng GD&ĐT huyện Nam Giang vừa tổ chức Hội thi “Giao lưu tiếng Việt của chúng em” cấp tiểu học nhằm góp phần phát triển kỹ năng tiếng Việt cho học sinh nói chung và học sinh dân tộc thiểu số nói riêng.
Phòng GD-ĐT huyện Nam Giang trao giải thưởng cho các cá nhân xuất sắc. Ảnh: T.THU |
Đã thành thông lệ, hàng năm, Phòng GD&ĐT huyện Nam Giang đều tổ chức Hội thi “Giao lưu tiếng Việt của chúng em” cho học sinh cấp tiểu học. Qua đó, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho hơn 100 em học sinh các dân tộc thiểu số như Cơ Tu, Tà Riềng, Ve… đang theo học tại 10 trường tiểu học trên địa bàn huyện tham gia. Trong đó, mỗi trường gồm một đội (10 em) trải qua các phần thi như năng khiếu, kiến thức tiếng Việt, vẽ tranh, viết chữ đẹp và trình bày ý tưởng ước mơ.
Ở phần thi năng khiếu, câu chuyện “Cô giáo vùng cao” của Trường Tiểu học Tà Bhing đã để lại ấn tượng tốt đẹp và nhiều cảm xúc cho người xem: Cô giáo Lan Anh luôn hết lòng vì học trò vùng cao và không may bị nước cuốn trôi khi đang trên đường đến bản làng hẻo lánh để vận động học sinh ra lớp đầy đủ. Em Bling Thị An Ny, dân tộc Cơ Tu, học lớp 5/1 nói: “Em rất hào hứng khi được sắm vai cô giáo. Qua đó, giúp em tự tin hơn và có cơ hội thể hiện năng khiếu của mình, nhất là khả năng giao tiếp bằng tiếng Việt”. Thầy Ating Tó - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tà Bhing cho biết, đối với từng nội dung thi, nhà trường mong muốn học sinh dân tộc thiểu số phát triển và rèn luyện ngôn ngữ tiếng Việt. Ở phần thi kể chuyện, còn giúp học sinh phát triển các kỹ năng như kỹ năng trình bày, tư duy sáng tạo, diễn đạt cảm xúc và xử lý tình huống hợp lý. Ở nội dung thi trình bày ý tưởng ước mơ nhiều em đã trình bày được ý tưởng sáng tạo độc đáo, mới lạ của mình và trả lời đúng trọng tâm câu hỏi mà Ban giám khảo đưa ra, một số em đã bộc lộ khả năng diễn đạt trôi chảy, mạch lạc thông qua ngôn ngữ tiếng Việt. Phần thi viết chữ đẹp, các em biết cách trình bày đoạn văn, đoạn thơ, viết đúng mẫu chữ, cỡ chữ quy định.
Em Alăng Thị Kim Chi, dân tộc Cơ Tu, học lớp 5/2, Trường Tiểu học Zơ Nông thổ lộ: “Đây là lần đầu em tham gia hội thi và mong muốn có nhiều hoạt động ngoại khóa như thế này để em và các bạn có cơ hội trau dồi, phát huy khả năng tiếng Việt của mình”. Đặc biệt ở phần thi vấn đáp kiến thức tiếng Việt, hầu hết đội thi đọc đúng tốc độ bài văn, bài thơ đã bốc thăm, đọc trôi chảy, phát âm rõ ràng, đảm bảo yêu cầu đặt ra.
Ông Nguyễn Tấn Lộc - Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện Nam Giang cho biết, mục đích của Hội thi “Giao lưu tiếng Việt của chúng em” là nhằm khích lệ phong trào thi đua dạy tốt, học tốt môn tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số, từ đó góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả dạy học cũng như phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực. “Tham gia giao lưu chính là cơ hội cho trẻ học hỏi lẫn nhau, rèn luyện cho các em học sinh dân tộc thiểu số kỹ năng nghe, nói, đọc, viết tiếng Việt một cách thông thạo, đồng thời làm phong phú thêm vốn kiến thức về tiếng Việt, kích thích sự hứng thú, say mê học tập môn tiếng Việt và là dịp để ngành đánh giá, nhìn nhận công tác dạy học tiếng Việt trong các trường tiểu học trên địa bàn huyện” - ông Lộc nói.
Kết thúc hội thi, Ban tổ chức trao 37 giải thưởng cá nhân, 24 giải thưởng tập thể cho các đơn vị tham gia. Trong đó, Trường Tiểu học Tà Bhing đoạt giải Nhất toàn đoàn.
THIÊN THU