Hội thi mỹ thuật thiếu nhi toàn tỉnh hè 2015: Kỳ vọng từ những tín hiệu đẹp

BẢO ANH 27/06/2015 09:16

Hè 2015 này, lần thứ 8 liên tiếp, Hội thi mỹ thuật thiếu nhi toàn tỉnh lại được mở. Sau 2 lần thử nghiệm thi vẽ ngoại cảnh dưới hình thức trực họa (năm 2013 và 2014), hội thi năm nay lại được tổ chức trong một không gian khép kín. Tuy nhiên, đây chỉ là sự “khép kín” về không gian, còn phạm vi đề tài thì cực rộng: Vẽ về quê hương đất nước; tình cảm của thiếu nhi với Bác Hồ, với ông bà cha mẹ, bạn bè, thầy cô giáo; đời sống sinh hoạt, học tập, vui chơi của trẻ em; các vấn đề về môi trường, chủ quyền biển đảo; ước mơ về cuộc sống hiện tại và tương lai...

Mỗi không gian sáng tạo đều là một trải nghiệm đặc trưng để thử tài các họa sĩ nhí. Trong ảnh: Thi vẽ dưới hình thức trực họa tại hội thi mỹ thuật thiếu nhi hè 2014.
Mỗi không gian sáng tạo đều là một trải nghiệm đặc trưng để thử tài các họa sĩ nhí. Trong ảnh: Thi vẽ dưới hình thức trực họa tại hội thi mỹ thuật thiếu nhi hè 2014.

Để chuẩn bị cho hội thi mỹ thuật cấp tỉnh lần này, gần một tháng qua nhiều huyện, thành phố trong tỉnh đã tổ chức hội thi ở cấp mình. Theo nhận định của một số họa sĩ được mời làm giám khảo ở các hội thi cấp huyện thì các địa phương đã thực hiện sàng lọc thí sinh khá tốt, hầu hết đều có năng khiếu thật sự chứ không phải là những em chỉ “thích vẽ” đơn thuần. Trong đó, có khá nhiều những gương mặt từng dự thi ở cấp huyện, cấp tỉnh 1 - 2 năm trước đây, nay tiếp tục tham gia tranh tài với bút pháp, phong thái chững chạc hơn. Do vậy, nhìn trên bình diện chung, cũng không có gì lạ khi hầu hết họa sĩ nhí ở các hội thi cấp huyện tỏ ra biết cách sử dụng ngôn ngữ hội họa nói chung và phát huy thế mạnh ngôn ngữ hội họa qua cách nghĩ trong trẻo của lứa tuổi mình. Đặc biệt, thủ pháp xây dựng hình mảng, kết hợp màu đậm màu nhạt, xử lý luật xa - gần để tạo chiều sâu không gian... được khá nhiều thí sinh - trong đó có cả những thí sinh đi thi lần đầu - thực hiện khá thành thạo.

Cũng từ các cuộc thi cấp huyện, còn có thể nhận thấy phương thức tổ chức “khép về không gian, mở về đề tài” xem ra khá ổn, không ảnh hưởng lắm đến việc phát huy khả năng tưởng tượng và “tầm nhìn” nghệ thuật của các họa sĩ nhí. Bằng chứng là, tác phẩm của các em đều rất trong sáng, có cảm xúc thật; nội dung đề tài phong phú; bố cục, đường nét, màu sắc khá chuẩn; việc thể hiện ý tưởng ít bị gò bó so với phương thức thi trực họa. Đặc biệt, nhiều tác phẩm cho thấy các họa sĩ nhí có tư duy nghệ thuật tốt, biết quan sát và biết “tổng hợp” những gì mình đã nghe, đã thấy để chuyển hóa và thể hiện thành tranh. Theo họa sĩ Phan Chín - người vừa làm giám khảo hội thi mỹ thuật TP.Tam Kỳ thì, “với hội họa, mỗi không gian sáng tạo đều là một trải nghiệm đặc trưng để thử tài người cầm cọ và là cơ hội để tạo ra những tác phẩm đặc trưng. Do vậy, việc tổ chức thi trong một không gian khép với đề tài  mở cũng là một cách làm hay”.

Trong hai ngày 29 và 30.6 này, Hội thi Mỹ thuật thiếu nhi toàn tỉnh lần thứ 8 sẽ diễn ra tại Tam Kỳ với sự tham gia của hơn 100 thí sinh là học sinh tiểu học và THCS trong tỉnh. Từ những tín hiệu đáng mừng và kinh nghiệm tổ chức ở các cuộc thi cấp huyện, hội thi cấp tỉnh lần này được kỳ vọng sẽ thành công, cả ở khâu tổ chức lẫn chất lượng thí sinh và đặc biệt là chất lượng nghệ thuật. Bên cạnh những Hà Giang Thảo Duyên (Phước Sơn), Lê Văn Thịnh (Điện Bàn), Thanh Nhã, Ngọc Huy, Hồ Viết An (Tam Kỳ), Bhnước Thị Nhung (Tây Giang)... đã từng khẳng định mình trong các hội thi trước, hy vọng hội thi năm nay sẽ có thêm những gương mặt mới. Khi ấy, mục đích chính mà hội thi hướng đến cũng sẽ trọn vẹn hơn: Tìm kiếm, phát hiện, bồi dưỡng, phát huy tài năng đối với những trẻ em có năng khiếu mỹ thuật trong tỉnh.

BẢO ANH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hội thi mỹ thuật thiếu nhi toàn tỉnh hè 2015: Kỳ vọng từ những tín hiệu đẹp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO