Cuộc sống thường ngày

Hội xuân ở làng Đắc Tà Vâng

ĐĂNG NGUYÊN 14/02/2024 13:34

(QNO) - Lồng ghép chương trình đón Tết Nguyên đán với hoạt động khánh thành nhà văn hóa thôn, hội xuân ở làng Đắc Tà Vâng (xã Đắc Tôi, Nam Giang) càng vui hơn khi đón những người bạn thân tộc ở bản Đắc Tà Ọc Nhày (huyện Đắc Chưng, tỉnh Sê Kông, Lào) sang "ăn tết Việt Nam" trong những ngày đầu năm mới.

428037119_3563127953927387_5009395059641405290_n.jpg
Hội xuân làng Đắc Tà Vâng năm nay được triển khai lồng ghép sự kiện khánh thành nhà văn hóa thôn. Ảnh: Đ.N

Nhịp chiêng đón bạn

Những đợi chờ đầu xuân như tiếp thêm niềm háo hức cho đồng bào Tà Riềng ở làng Đắc Tà Vâng khi cắt cử thanh niên đến tận Cửa khẩu quốc tế Nam Giang - Đắc Tà Oọc đón những người bạn kết nghĩa, bà con thân tộc từ bên kia bên giới.

Ông Zơrâm Vún - Trưởng thôn Đắc Tà Vâng cho biết, năm nay địa phương đón hơn 40 người thân từ bản Đắc Tà Ọc Nhày sang thăm, chúc tết. Đây là hoạt động thường niên, nhằm tăng cường mối đoàn kết gắn bó giữa đồng bào hai bên biên giới, nhất là sau hoạt động kết nghĩa giữa hai địa phương vào năm 2013.

"Chỉ thời điểm dịch bệnh COVID-19 là tạm ngưng, còn năm nào chúng tôi cũng đón bà con ở bản Đắc Tà Ọc Nhày sang thăm, chúc tết truyền thống của Việt Nam. Bà con ở Lào nhưng cũng là người Tà Riềng nên văn hóa tương đồng. Vì thế, hội xuân này như dịp để bà con thân tộc hai bên biên giới sum vầy, chúc phúc" - ông Zơrâm Vún chia sẻ.

370304a3c8f065ae3ce1.jpg
Phụ nữ Tà Riềng chế biến các món ẩm thực truyền thống để đãi bạn từ cụm bản Đắc Tà Ọc Nhày (huyện Đắc Chưng, Sê Kông, Lào) sang ăn tết. Ảnh: Đ.N

Để đón những người bạn Lào, đồng bào Tà Riềng ở Đắc Tà Vâng tổ chức mổ heo, bò và đánh trống chiêng truyền thống. Điệu múa rê rê hòa cùng tiếng đinh tút như góp thêm không gian sinh động vào ngày hội vùng biên.

Giữa tiết trời thanh minh, các nghi thức theo phong tục truyền thống được triển khai, tạo sự kết nối giữa cộng đồng và thần linh, cầu mong một năm mới an lành, mưa thuận gió hòa, cuộc sống ngày càng no đủ.

"Chương trình hội xuân năm nay, chúng tôi lồng ghép trong sự kiện khánh thành nhà văn hóa thôn. Đây là công trình rất có ý nghĩa đối với làng Đắc Tà Vâng, trở thành không gian sinh hoạt, hội họp của cộng đồng địa phương" - ông Zơrâm Vún nói.

b0cf8c614032ed6cb423.jpg
Đại diện thôn Đắc Tà Vâng trao quà xuân động viên, chia sẻ với những khó khăn của bà con thân tộc ở bản Đắc Tà Ọc Nhày nhân dịp đầu năm mới. Ảnh: A.N

Xuân thắm tình anh em

Anh Zơrâm Cơ, một người dân ở làng Đắc Tà Vâng cho biết, không khí xuân trở nên rộng ràng khi địa phương đón những người anh em từ bản Đắc Tà Ọc Nhày.

Theo anh Zơrâm Cơ, năm nay, chương trình có sự mới mẻ hơn, khi một số hoạt động được chuyển tổ chức vào... ban đêm. Ngoài nghi thức cúng thần linh, các chương trình giao lưu nghệ thuật, lễ hội truyền thống, trao các suất quà xuân được linh hoạt tổ chức đan xen giúp người dân có điều kiện giao lưu, chuyện trò.

Đêm hội xuân được mở màn bằng chương trình nghệ thuật giao lưu văn hóa Việt Nam - Lào. Giữa nhịp trống chiêng, vũ điệu rê rê của đồng bào Tà Riềng kết hợp điệu lăm vông của các bộ tộc Lào, càng tạo nên không khí vui xuân thêm rộn ràng, ấn tượng. Sau chương trình, các hộ dân địa phương mời những người bạn Lào đến thăm nhà, cuộc vui xuân kéo dài đến tận khuya...


3c7d2d19f0445d1a0455.jpg
Thanh niên ở Đắc Tà Vâng di chuyển quà tặng, nhu yếu phẩm lên xe gửi bạn Lào. Ảnh: Đ.N

"Chúng tôi cùng nhau ăn bữa cơm chung, cùng nhau uống chén rượu cần mừng năm mới. Người dân ở hai thôn - bản cùng nhau giao lưu văn nghệ, họ múa hát say sưa và trao gửi những lời chúc tốt đẹp nhân dịp đón tết cổ truyền của Việt Nam. Giữa hội xuân ấm cúng, tình anh em biên giới Việt - Lào càng thêm thắm tươi, bền chặt" - anh Zơrâm Cơ chia sẻ.

Buổi sáng trước khi lên đường trở về, những người bạn Lào bịn rịn tạm biệt bà con thân tộc ở Đắc Tà Vâng. Cảm ơn tình cảm của "cộng đồng Tà Riềng ở Việt Nam", Phó Bí thư Chi bộ bản Đắc Tà Ọc Nhày - ông Son Phét nói, tất cả quà tặng lần này đều là mặt hàng thiết yếu đối với người dân ở bản Đắc Tà Ọc Nhày, từ gạo ăn, chăn màn, quần áo, cho đến mắm muối, bánh kẹo.

67d320b0fded50b309fc.jpg
Những người bạn Lào chụp ảnh lưu niệm trước khi rời Việt Nam, trên thùng xe tải chứa đầy quà tặng từ những người anh em ở làng Đắc Tà Vâng. Ảnh: Đ.N

"Đây là tình cảm đặc biệt, là nguồn động viên rất lớn giúp người dân chúng tôi vượt qua thời điểm mùa giáp hạt. Đặc biệt hơn, đây là dịp để chúng tôi được đón không khí tết cổ truyền của Việt Nam rất ấn tượng, thú vị và ấm cúng" - ông Son Phét bày tỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hội xuân ở làng Đắc Tà Vâng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO