Hơn 1.000 cán bộ, chiến sĩ dũng cảm dập lửa cứu rừng Hòa Phú

ĐỖ THỊ NGỌC DIỆP 22/06/2014 18:50

(QNO) - Lúc 8 giờ 30 ngày 21.6 tại tiểu khu 53, xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang, TP.Đà Nẵng đã xảy ra cháy rừng. Thời tiết nắng nóng và gió to làm đám cháy lan rộng sang khu vực rừng đặc dụng Bà Nà - Núi Chúa. Hàng trăm cán bộ, chiến sĩ cảnh sát phòng cháy chữa cháy, kiểm lâm, dân quân tự vệ, các đơn vị lực lượngg vũ trang Quân khu 5 đóng quân trên địa bàn TP.Đà Nẵng cùng đông đảo người dân đã được huy động dập lửa.

Thiếu tướng  Nguyễn Quy Nhơn - Phó Tư lệnh Quân khu 5 chỉ huy các lực lượng chữa cháy rừng.
Thiếu tướng Nguyễn Quy Nhơn - Phó Tư lệnh Quân khu 5 chỉ huy các lực lượng chữa cháy rừng.

Trực tiếp chỉ huy bộ đội chữa cháy tối 21.6, Thiếu tướng Đặng Lê Nhị - Phó Tham mưu trưởng Quân khu 5 cho biết, kế thừa kinh nghiệm trong công tác phòng chống cháy rừng nhiều năm qua, các lực lượng chữa cháy đã chủ động hiệp đồng chặt chẽ. Công tác bảo đảm quân y, hậu cần cho tuyến trước kịp thời. Tuy nhiên diện tích cháy rộng, địa hình khu vực này lại rất hiểm trở, phức tạp, ở độ cao hơn 500 mét so với mực nước biển, khiến lực lượng chữa cháy rất khó khăn trong tiếp cận đám cháy.

Do đêm tối ánh sáng hạn chế, gió lớn nên đến 23 giờ đêm 21.6, các lực lượng chữa cháy tạm thời rút xuống chân núi. Đến 3 giờ sáng ngày 22.6, Bộ Tư lệnh Quân khu 5 tiếp tục huy động cán bộ, chiến sĩ các đơn vị trực thuộc Bộ Tham mưu, Cục kỹ thuật, Trường quân sự Quân khu 5, Bộ chỉ huy quân sự (CHQS) TP.Đà Nẵng, dân quân huyện Hòa Vang tham gia chữa cháy. Thiếu tướng Nguyễn Quy Nhơn, Phó Tư lệnh Quân khu 5 đã có mặt tại hiện trường, tổng chỉ huy các lực lượng dập lửa cứu rừng.

Dân quân và bộ đội sát cánh dập lửa cứu rừng.
Dân quân và bộ đội sát cánh dập lửa cứu rừng.

Luôn xung kích ở những nơi nguy hiểm nhất, Đại tá Trương Chí Lăng, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS TP.Đà Nẵng chia sẻ: “Nhận được tin báo về việc cháy rừng đặc dụng, Bộ CHQS thành phố đã triển khai ngay lực lượng, phương tiện cơ động nhanh, có mặt kịp thời để triển khai các phương án chữa cháy. Thuận lợi là có dân quân địa phương am hiểm địa bàn dẫn đường, cán bộ, chiến sĩ “vào trận” với quyết tâm khống chế, ngăn chặn và dập tắt sớm nhất các đám cháy”.

Trong cuộc chiến với “giặc lửa”, các lực lượng chữa cháy rừng đã chứng tỏ sự dũng cảm, kiên cường, đoàn kết hiệp đồng ăn ý. Bất chấp lửa táp ráp mặt, sức nóng tỏa ra hừng hực, với những dụng cụ thô sơ như dao rựa, cuốc xẻng, cành cây lớn… bộ đội chia làm nhiều mũi tiến công, bao vây phong toả ngọn lửa, đón đầu hướng gió, phát quang tạo vành đai an toàn. Nhiều quân nhân gương mặt sạm đem vì khói bụi vẫn làm việc không ngơi tay. Binh nhất Trần Văn Minh Thông, chiến sĩ Trung đội thông tin Tiểu đoàn 1 Trung đoàn 971, Bộ CHQS TP.Đà Nẵng cùng đơn vị hành quân từ 3 giờ sáng, sau gần một tiếng mới tiếp cận được đám cháy. Hơn một năm trong quân ngũ, nhiều lần tham gia chữa cháy rừng đã giúp anh và đồng đội có nhiều kinh nghiệm trong chữa cháy rừng. Tuy nhiên, theo anh đám cháy này quá lớn và diễn biến phức tạp, nên nhiều đoạn cơ bản được dập song gặp gió lớn đã bùng phát trở lại.

Các chiến sĩ đang nỗ lực chữa cháy.
Các chiến sĩ đang nỗ lực chữa cháy.

Dù không phải là lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp nhưng Tiểu đoàn Đặc công 409 (Bộ Tham mưu Quân khu 5) luôn có phương án chinh phục “rồng lửa” hữu hiệu. Người trực tiếp chỉ huy mũi tiến công này là Trung tá Tiểu đoàn trưởng Võ Chiến Thắng. Anh chia sẻ: “Để có được những cánh rừng đặc dụng quý giá là công sức gìn giữ nhiều năm của bao người. Chúng tôi quyết dốc hết sức mình không cho lửa tàn phá rừng thêm nữa”.

Ăn tạm bánh mì và uống nước, những quân nhân Trường  Quân sự Quân khu 5 chưa kịp nghỉ ngơi lại tiếp tục “tả xung hữu đột”. Biết rằng lên núi chữa cháy rừng là rất nguy hiểm, nhưng không ai từ nan. Thời gian là lực lượng, các anh nỗ lực chạy đua với thời gian, không để đám cháy lan rộng gây hậu quả sẽ khó lường.

Giáp mặt với khói, lửa, hiểm nguy, da mặt căng rát, cổ họng khô cháy, người mệt lả, vậy mà các cánh quân vẫn bền bỉ “tả xung hữu đột”. Theo tin mới nhất từ Đại tá Nguyễn Hoàng  Khôi, Trưởng phòng Cứu hộ - Cứu nạn Quân khu 5, đến 16 giờ 30 ngày 22.6, đám cháy đã cơ bản được dập tắt. Tuy nhiên, các lực lượng tham gia chữa cháy vẫn được lệnh ở lại túc trực, đề phòng lửa cháy trở lại. Tổng quân số tham gia dập lửa là 1.013 người. Theo ước tính ban đầu, ngọn lửa đã thiêu trụi hơn 100ha rừng. Nguyên nhân vụ cháy được xác định do người dân đốt thực bì để cháy lan”.

ĐỖ THỊ NGỌC DIỆP

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hơn 1.000 cán bộ, chiến sĩ dũng cảm dập lửa cứu rừng Hòa Phú
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO