Hơn 18 nghìn trường hợp người có công được xác nhận mới

DIỄM LỆ 25/05/2018 14:06

Tin liên quan

  • Tri ân người có công

(QNO) - Sáng nay 25.5, UBND tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết 5 năm thi hành Pháp lệnh ưu đãi người có công (NCC) với cách mạng do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Thanh chủ trì. Đến dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Hoàng Minh - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, cùng đại diện các sở ngành, địa phương trong toàn tỉnh.

Hội nghị tổng kết 5 năm thi hành Pháp lệnh ưu đãi Người có công với cách mạng. Ảnh: D.L
Hội nghị tổng kết 5 năm thi hành Pháp lệnh ưu đãi NCC với cách mạng. Ảnh: D.L

Trong 5 năm qua, thi hành Pháp lệnh ưu đãi NCC với cách mạng, Pháp lệnh Bà mẹ Việt Nam anh hùng (sửa đổi), toàn tỉnh đã xác nhận mới cho hơn 18.300 trường hợp. Trong đó có 39 liệt sĩ; 40 thương binh; 1.661 bệnh binh; 1.652 NCC giúp đỡ cách mạng; 1.369 người tham gia kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học; 5.948 người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày; 274 người tham gia kháng chiến được tặng thưởng huân, huy chương; phong tặng và truy tặng 6.686 Bà mẹ Việt Nam anh hùng...

Tổng số đối tượng được xác nhận trong toàn tỉnh từ năm 1976 đến nay với hơn 65.400 liệt sĩ, hơn 135.000 thân nhân; hơn 30.500 thương bệnh binh; hơn 45.400 người có công giúp đỡ cách mạng; hơn 11.500 người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày; hơn 33.700 người tham gia kháng chiến được tặng thưởng huân, huy chương; hơn 5.900 người tham gia kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học...

Cả tỉnh có 15.039 mẹ được phong tặng và truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà mẹ Việt Nam anh hùng (trong đó 2.581 mẹ được phong tặng, hiện còn sống 812 mẹ)... Tất cả mẹ còn sống đều được nhận phụng dưỡng suốt đời bởi các cơ quan, đơn vị trong và ngoài tỉnh.

Trong 5 năm qua, nhiều Bà mẹ Việt Nam anh hùng đã được phong tặng và truy tặng. Ảnh: D.L
Trong 5 năm qua, nhiều mẹ được phong tặng và truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Ảnh: D.L

Việc chăm sóc, phụng dưỡng NCC trong toàn tỉnh được thực hiện tốt bằng nhiều phong trào như “dâu hiền rể thảo”, chăm sóc bố mẹ liệt sĩ; nhiều tổ chức, doanh nghiệp nhận đỡ đầu, cấp học bổng cho con liệt sĩ, thương binh, bệnh binh theo học tại các cơ sở giáo dục và đào tạo, cơ sở dạy nghề. Toàn tỉnh đã hỗ trợ 19.623 NCC xây mới và sửa chữa nhà ở; điều dưỡng luân phiên và điều dưỡng tại gia đình nhằm chăm sóc sức khỏe cho 96.054 lượt NCC.

Ngoài kinh phí hỗ trợ của trung ương gần 162 tỷ đồng, tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố đã huy động hơn 114,8 tỷ đồng nâng cấp hoàn chỉnh 65 nghĩa trang liệt sĩ, xây 48 đài tưởng niệm ở nghĩa trang liệt sĩ, nhà bia ghi tên liệt sĩ và nhiều công trình ghi công liệt sĩ khác; sửa chữa, tôn tạo được 69.801 lượt mộ liệt sĩ. Tổ chức tìm kiếm quy tập hơn 700 hài cốt liệt sĩ vào nghĩa trang liệt sĩ huyện, thị xã, thành phố; hơn 100 hài cốt liệt sĩ được đưa vào nghĩa trang gia tộc; di chuyển 598 hài cốt liệt sĩ trên địa bàn tỉnh về nguyên quán của liệt sĩ.

Quỹ đền ơn đáp nghĩa đã vận động đạt 29.961 tỷ đồng để thực hiện tu bổ, sửa chữa, nâng cấp nghĩa trang liệt sĩ; hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở cho đối tượng chính sách; hỗ trợ thân nhân chủ yếu của liệt sĩ đi thăm viếng mộ liệt sĩ; thăm hỏi khi ốm đau, hỗ trợ khám chữa bệnh... Bên cạnh đó, đã vận động 3.399 sổ tiết kiệm tình nghĩa, với tổng trị giá hơn 3,6 tỷ đồng tặng gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn.

Việc chăm sóc, phụng dưỡng đối với người có công, đặc biệt là Bà mẹ Việt Nam anh hùng được thực hiện tốt trong thời gian qua. Ảnh: D.L
Việc chăm sóc, phụng dưỡng NCC, đặc biệt là Bà mẹ Việt Nam anh hùng được thực hiện tốt trong thời gian qua. Ảnh: D.L

Tỉnh đã khảo sát, lập danh sách, theo đó còn có 1.170 trường hợp tham gia kháng chiến, hoạt động cách mạng hy sinh, bị thương còn tồn sót do thay đổi cơ chế nên chưa được xác nhận. Sở LĐ-TB&XH đã tổ chức 18 cuộc thanh tra về lĩnh vực NCC; tiếp nhận, xử lý 1.243 đơn thư. Qua kiểm tra, xác minh giải quyết đơn thư đã xóa 40 trường hợp man khai hồ sơ hưởng chế độ, tạm dừng trợ cấp và đề nghị xóa danh hiệu 1 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, phục hồi danh hiệu cho 3 liệt sĩ.

Ngoài ra, thực hiện quyết định của Bộ LĐ-TB&XH về việc xử lý kết quả thanh tra, đã ban hành quyết định đình chỉ thực hiện chế độ đối với 42 trường hợp là thương binh quân đội, do sử dụng tài liệu không hợp pháp để xác lập hồ sơ không đúng theo quy định.

Tại hội nghị, UBND tỉnh tặng Bằng khen 5 tập thể và 10 cá nhân đạt nhiều thành tích trong việc thực hiện Pháp lệnh ưu đãi NCC.

DIỄM LỆ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hơn 18 nghìn trường hợp người có công được xác nhận mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO