Hơn 2.600 cơ sở vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm

NGUYỄN DƯƠNG 06/04/2018 10:25

Ngày 5.4, Ban Chỉ đạo liên ngành về an toàn thực phẩm (ATTP) tỉnh tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch ATTP năm 2018 và tháng hành động vì ATTP năm 2018. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Thanh chủ trì hội nghị.

Trong năm 2017, Ban Chỉ đạo liên ngành về ATTP tỉnh đã triển khai các hoạt động kiểm tra, giám sát đảm bảo ATTP, đặc biệt là trong các sự kiện, lễ hội diễn ra trên địa bàn tỉnh. Qua đó, đã thanh tra, kiểm tra được 18.700/19.585 cơ sở (chiếm 95,58%), tăng 19,69% so với năm 2016. Trong đó, đoàn tập trung thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống, các cơ sở nước đóng chai, các bếp ăn tập thể, điểm giết mổ gia súc gia cầm... Qua đó phát hiện hơn 2.600 cơ sở vi phạm, 96 cơ sở vi phạm phải phạt tiền hơn 127 triệu đồng.

Đoàn cũng phát hiện một số cơ sở thực phẩm còn tồn đọng hàng quá hạn sử dụng, không rõ nguồn gốc xuất xứ với 556 loại sản phẩm bị tiêu hủy của 420 cơ sở, với các mặt hàng như, bánh, kẹo, sữa, nước ngọt... Các nội dung vi phạm chủ yếu của các cơ sở được kiểm tra như: vi phạm về điều kiện bảo đảm ATTP trong bảo quản thực phẩm; vi phạm quy định về tiêu chuẩn sức khỏe trong sản xuất, vi phạm quy định về điều kiện bảo đảm ATTP trong kinh doanh thức ăn đường phố...

Đoàn cũng đã tiến hành lấy 518 mẫu bao gồm: thủy sản khai thác, thủy sản nuôi, thịt heo, rau, trái cây để phân tích các tiêu chí ATTP. Qua đó phát hiện 1 mẫu hành tại huyện Thăng Bình có dư hàm lượng cypermethrin vượt giới hạn cho phép, 6 mẫu thủy sản khai thác tại TP.Hội An có kháng sinh cấm chloramphenicol, 5 mẫu chả tại TP.Hội An có natri benzoat. Riêng về thịt tươi có đến 190 mẫu có tổng số vi khuẩn hiếu khí vượt giới hạn cho phép...

Trong tháng hành động vì ATTP năm 2018 với chủ đề “Tăng cường trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh thực phẩm”, Ban Chỉ đạo liên ngành về ATTP phấn đấu giảm 5% số vụ ngộ độc thực phẩm tập thể, 80% người sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, người tiêu dùng, người quản lý được cập nhật kiến thức về ATTP, tỷ lệ mẫu vượt mức cho phép dưới 6%... nhằm bảo vệ sức khỏe và quyền lợi người tiêu dùng.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Thanh biểu dương những kết quả mà Ban Chỉ đạo liên ngành đã làm được trong thời gian vừa qua. Đồng thời nhấn mạnh, công tác này phải luôn được chặt chẽ để bảo vệ sức khỏe của người dân. Muốn làm được điều này thì phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, làm từ cái nhỏ đến cái lớn để triệt tiêu thực phẩm bẩn trong bữa cơm gia đình.

NGUYỄN DƯƠNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hơn 2.600 cơ sở vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO