Hơn 20 lần hiến máu nhân đạo

TRẦN THIỆT 13/06/2018 14:39

“Tôi tâm niệm, mình có sức khỏe thì cứ nên hiến máu. Bởi “một giọt máu cho đi - một cuộc đời ở lại”, mỗi người góp một ít thì sẽ cứu sống được bao bệnh nhân đang chờ được cho máu”.

Anh Đoàn Đức Tâm trong một lần hiến máu nhân đạo tại Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam. Ảnh: T.THIỆT
Anh Đoàn Đức Tâm trong một lần hiến máu nhân đạo tại Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam. Ảnh: T.THIỆT

Đó là những lời chia sẻ của anh Đoàn Đức Tâm - Bí thư Đoàn trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam, người đã có 22 lần hiến máu nhân đạo. Năm 2007, khi anh Tâm trở thành sinh viên của Trường Đại học Thể dục Thể thao Đà Nẵng, cũng là lần đầu anh tham gia hiến máu tình nguyện. Tính đến nay là năm thứ 11 anh Tâm tham gia hoạt động ý nghĩa này. Khi còn là sinh viên, mỗi năm anh Tâm hiến máu một lần do nhà trường phát động. Sau này khi trở thành giảng viên môn Giáo dục thể chất tại Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam, anh bắt đầu gắn bó với công tác hiến máu nhân đạo ngày càng nhiều hơn. Hàng năm, anh hiến máu theo hoạt động do nhà trường tổ chức cũng như khi bệnh nhân ở các bệnh viện trong tỉnh cần máu. Anh đã có 3 lần hiến máu trực tiếp tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh để cấp cứu cho các trường hợp cần máu. Với anh, khi cho đi những giọt máu của mình chỉ mong nhận lại sự hạnh phúc và nụ cười của gia đình người cần máu khi biết người thân họ được cứu sống.

Năm 2017 khi trở thành Bí thư Đoàn trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam, anh càng tâm huyết với hoạt động này nhiều hơn. Anh Tâm chia sẻ: “Sinh viên ngành y hiểu rõ lợi ích của việc hiến máu  nên công tác vận động hiến máu tình nguyện cũng thuận lợi hơn. Hầu như các ngày hội hiến máu tại trường luôn thu hút đông sinh viên tham gia”. Ngoài ra, trường còn có một tài khoản facebook để đăng tải các thông tin cần biết cho sinh viên của trường. Đây còn là một kênh để kết nối các trường hợp cần máu. “Khi các bệnh viện có trường hợp cần tiếp máu, tôi thường đăng  trên trang facebook của trường để vận động sinh viên có nhóm máu phù hợp đến cho máu. Có khi gặp trường hợp cần máu gấp tôi sẽ chủ động liên lạc với sinh viên đang đi lâm sàng tại bệnh viện, nếu kiểm tra đủ điều kiện hiến máu thì sẵn sàng cho bệnh nhân. Đó là tinh thần mà tôi thấy trân quý ở sinh viên” - anh Tâm cho biết thêm.

Gặp anh Tâm trong ngày hội hiến máu của trường, càng thấy rõ sự năng nổ trong chương trình hiến máu nhân đạo. Sau khi lo xong mọi việc, anh chủ động khám sức khỏe và hiến tặng một đơn vị máu. Anh như là tấm gương để các bạn sinh viên noi theo. Hoạt động hiến máu được nhà trường tổ chức thường niên, tinh thần xung kích hiến máu nhân đạo được các bạn sinh viên ủng hộ rất cao. Kết quả hiến máu hàng năm của nhà trường đều vượt chỉ tiêu được giao. Khi tham gia công tác hiến máu tình nguyện có những bạn sinh viên mới tham gia lần đầu nên vẫn còn cảm giác hồi hộp, lo lắng. Hiểu được tâm lý sinh viên, anh Tâm thường chủ động nói chuyện và kể những câu chuyện vui trong quá trình lấy máu để tâm lý của các bạn được thoải mái hơn. Sinh viên Nguyễn Thị Thạch Thảo (năm 2, khoa Dược) chia sẻ: “Thầy Tâm luôn quan tâm lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của sinh viên. Đặc biệt, thầy là tấm gương trong công tác hiến máu nhân đạo”.

Nhận xét về anh Đoàn Đức Tâm, ông Nguyễn Ba - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam nói: “Thầy Tâm là người rất năng nổ trong công việc, nhất là công tác đoàn của trường. Thầy đã thành lập được ngân hàng máu sống của trường và hoạt động rất hiệu quả, góp phần cứu giúp được rất nhiều bệnh nhân cần máu. Ngoài ra, với cương vị là bí thư đoàn trường, thầy luôn tìm cách để đưa phong trào đoàn đi lên, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao”.

TRẦN THIỆT

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hơn 20 lần hiến máu nhân đạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO