Hơn 500 công nhân ngưng việc tập thể (clip)

HOÀNG LINH - ĐOÀN ĐẠO 16/10/2017 14:03

(QNO) - Sáng nay 16.10, hơn 500 công nhân (CN) may của Công ty U World Sports Việt Nam (UWS - tại đồi 30, thôn Khánh Tân, xã Tam Dân, huyện Phú Ninh) đã đồng loạt ngưng việc tập thể. Sau khi nhận được thông tin, PV Báo Quảng Nam online đã có mặt tại đây.

Khi vụ việc ngưng việc tập thể xảy ra, công ty đóng kín cửa không cho ai ra vào. Ảnh: L.Đ
Khi xảy ra vụ ngưng việc tập thể, công ty đóng kín cổng. Ảnh: L.Đ

Công ty UWS bắt đầu đi vào hoạt động đến nay đã được 5 tháng, là công ty có 100% vốn nước ngoài. Vào sáng 16.10, CN vẫn đến công ty như bình thường, nhưng khi vào xưởng, CN nhận được thông báo từ các tổ trưởng là bắt đầu từ ngày 15.10, công ty sẽ không được tính tiền tăng ca. Cùng với nhiều nguyên nhân khác, CN đã bức xúc và đồng loạt ngưng việc tập thể để yêu cầu lãnh đạo công ty đối thoại với CN.

Mời bạn đọc xem video clip. Thực hiện: Đ.ĐẠO - D.LỆ

.

Tại Công ty UWS, PV phải hỏi ý kiến CN từ phía bên ngoài cổng vì công ty không cho phép vào trong. 

Chị T.T.M. nói: “Chúng tôi làm ở công ty mấy tháng đầu thì tính lương theo thời gian như đúng hợp đồng lao động, nhưng tháng 9 này công ty chuyển qua tính lương theo sản phẩm mà không thông báo trước cho CN biết. Khi chuyển qua tính theo sản phẩm, công ty quy định nếu người nào làm đủ 80% định mức sản phẩm (tương đương 80% của 2,9 triệu đồng) thì mới được nhận các khoản hỗ trợ khác khoảng 1 triệu đồng nữa. Nếu không đủ định mức thì các khoản hỗ trợ bị cắt, như vậy quá bất công”.

Tiếp lời chị M., một CN nam (đề nghị giấu tên) bức xúc: “Trong hợp đồng nói tăng ca là tự nguyện, tăng ca thì hưởng lương 150%, nhưng tăng ca ở đây một ngày đến 4 tiếng đâu có tính tiền tăng ca, lúc tăng ca đưa giấy cho CN ký vào đó để làm chứng cứ tự nguyện tăng ca, nhưng thực ra là ép buộc... Nếu ai không ký vào thì bị trừ tiền, chúng tôi là CN vì miếng cơm manh áo phải ký vào rồi ráng làm thôi. Ngày Chủ nhật, ngày lễ cũng bắt đi làm, mà đâu có trả lương cao hơn 200% theo quy định, đã thế Chủ nhật nếu đi làm một buổi sẽ không được tính công, phải đi làm cả ngày mới được. Thế nên một tháng chúng tôi tăng ca tính ra cả 60 - 70 giờ đồng hồ, làm sao mà đủ sức lực để làm tiếp”.

Sau khi công nhân yêu cầu phải cho cơ quan báo chí vào, chúng tôi mới vào được bên trong phản ánh tình hình. Ảnh: L.Đ
Sau khi CN yêu cầu phải cho cơ quan báo chí vào, chúng tôi mới vào được bên trong phản ánh tình hình. Ảnh: L.Đ

Nhiều CN khác nói rằng Công ty UWS có những quy định bất hợp lý đối với CN, như việc quẹt thẻ chấm công hàng ngày, công ty quy định đúng 7 giờ 15 phút sáng phải quẹt thẻ, nếu trễ hơn hay sớm hơn cứ 1 phút bị trừ 50 nghìn đồng. Nhưng công ty có đến 600 CN, thì làm sao có thể quẹt thẻ đúng theo thời gian quy định được. Đơn giá sản phẩm công ty cũng tính quá thấp. Khi công ty giao sản phẩm cho CN làm thì một tuần đổi mã hàng đến 2, 3 lần, lúc nào đưa hàng xuống cũng nói hàng gấp, bắt CN phải tăng ca cho kịp đơn hàng.

Tất cả những lý do trên khiến CN vô cùng bức xúc, yêu cầu công ty phải giải quyết thì CN mới chịu làm việc trở lại. Lúc này, các ngành của huyện Phú Ninh đã có mặt tại công ty để ổn định tình hình. Khi chúng tôi yêu cầu được vào trong gặp đại diện công ty để làm việc, công ty không cho vào. CN nêu ra yêu cầu phải cho cơ quan báo chí vào dự buổi đối thoại giữa lãnh đạo công ty với CN, có sự tham dự của cơ quan chức năng thì CN mới chịu đối thoại. Lúc này, lãnh đạo Công ty UWS mới chịu mở cửa cho chúng tôi vào cùng nghe.

Đại diện Công ty UWS và các phòng, ban của huyện Phú Ninh đối thoại với công nhân. Ảnh: L.Đ
Đại diện Công ty UWS và các phòng ban của huyện Phú Ninh đối thoại với CN. Ảnh: L.Đ

Tại buổi đối thoại, CN đã nêu ra tất cả những bức xúc của mình, yêu cầu công ty phải ghi biên bản buổi đối thoại, chỉ khi nào giải quyết được yêu cầu thì CN mới trở lại làm việc. Công ty UWS đã cử đại diện là bà Trâm (không rõ họ vì bà Trâm không chịu nêu tên đầy đủ) là trợ lý của Giám đốc người Đài Loan đối thoại với CN, dưới sự giám sát của cơ quan chức năng. Sau khi nghe tất cả ý kiến của CN, đại diện Sở LĐ-TB&XH, Liên đoàn Lao động tỉnh, Công an huyện Phú Ninh và Phòng LĐ-TB&XH, Liên đoàn Lao động huyện đã yêu cầu bà Trâm phải cam kết được với CN những gì trong thẩm quyền bà quyết định được, nếu không được thì phải kiến nghị lên Giám đốc và có câu trả lời với CN để họ yên tâm làm việc. Bà Trâm cam kết với CN sẽ tính tiền lương cho CN theo cách tính trước đây là tính thời gian chứ không tính sản phẩm trong tháng 10.2017 này. Tất cả những kiến nghị khác của CN, bà Trâm không hứa, mà chỉ ghi nhận và sẽ kiến nghị lên Giám đốc giải quyết.

Hết buổi sáng 16.10, CN vẫn chưa chịu trở lại làm việc. Sau buổi đối thoại, họ đã đồng loạt ra về và nói sẽ quay lại làm việc vào ngày 17.10. Nhưng họ chỉ làm việc khi được giải quyết các kiến nghị như tăng ca là tự nguyện và phải tính tiền tăng ca, quẹt thẻ chấm công sớm hơn quy định không bị trừ tiền, ngày lễ, nghỉ không được ép CN tăng ca, ai có nhu cầu làm việc thì đăng ký, nâng đơn giá sản phẩm...

 HOÀNG LINH - ĐOÀN ĐẠO

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hơn 500 công nhân ngưng việc tập thể (clip)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO