Hơn 8.200 lượt người dân vùng biên khám sàng lọc bệnh không lây nhiễm

XUÂN HIỀN 26/02/2019 04:15

(QNO) - Thông tin từ Sở Y tế, chương trình khám sàng lọc các bệnh không lây nhiễm cho đồng bào 14 xã biên giới (từ ngày 18 - 22.2) đã thu hút hơn 8.200 lượt người đến thăm khám.

Ông Nguyễn Văn Văn - Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, có tổng số 8.288 lượt người thuộc các xã biên giới của huyện Nam Giang và Tây Giang đến khám; trong đó, Nam Giang có 3.034 lượt khám các chuyên khoa, Tây Giang 5.254 lượt.

"Tình hình bệnh tật được nhận biết ban đầu như sau: về tăng huyết áp có 28,8%, đái tháo đường có 3,5%, bệnh hen chiếm 1,4% và viêm phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) có 8,26% trên tổng số người dân đến khám" - ông Văn nói.

Trong khi các bệnh truyền nhiễm như sốt rét, giun sán đã giảm đáng kể thì những bệnh như tim mạch, cao huyết áp, đái tháo đường, ung thư cổ tử cung, một số dạng rối loạn tâm thần phân liệt, trầm cảm, hen phế quản... lại gia tăng tại vùng núi.

Đợt ra quân khám sàng lọc của đoàn y bác sĩ trực thuộc Sở Y tế đã mang đến các hiệu quả tích cực, góp phần giảm áp lực khám ban đầu cho các bệnh viện tuyến trên, đồng thời tăng cường ý thức về chăm sóc sức khỏe cho đồng bào.

Tổng kinh phí sử dụng thuốc cho đợt khám hơn 65 triệu đồng, chưa tính kinh phí sử dụng test đái tháo đường, bệnh phụ khoa. "Ước tính trung bình mỗi người dân được chi 20 nghìn đồng cho các loại thuốc được phát tại đợt khám này" - ông Văn nói thêm.

Tuy nhiên, theo nhận định của Sở Y tế, tỷ lệ bệnh nhân đến khám vẫn chưa đạt con số cao, bởi nhiều lý do như đang mùa rẫy, đồng bào thường ở lại tại nương rẫy. Thậm chí ở một số thôn có đám tang, đám cưới, do tập quán sinh hoạt nên bà con không đến địa điểm tổ chức thăm khám.

Cùng với đó, tại một số xã của huyện Tây Giang vào các ngày 21 - 22.2 có lễ tạ ơn rừng nên số lượt người dân đến khám tại trạm y tế tuyến xã cũng giảm hẳn.

XUÂN HIỀN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hơn 8.200 lượt người dân vùng biên khám sàng lọc bệnh không lây nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO