(QNO) - Ngày 23/12/2024, Tập đoàn Honda và Tập đoàn Nissan của Nhật Bản thông báo đang đàm phán sáp nhập để tạo ra nhà sản xuất ô tô lớn thứ 3 trên toàn cầu với doanh thu lên tới 191,4 tỷ USD và lợi nhuận hơn 19 tỷ USD.
Thông báo về đàm phán sáp nhập giữa Honda và Nissan tại cuộc họp báo ở Tokyo, ông Toshihiro Mibe - Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành (CEO) của Honda khẳng định, việc sáp nhập của hai ông lớn ngành ô tô Nhật Bản sẽ mang lại những tiến bộ trong công nghệ xe điện và tích hợp phần mềm cần thiết để cạnh tranh trên thị trường ô tô toàn cầu.
Ông Mibe cho biết đối tác chiến lược của Nissan là Mitsubishi cũng được mời tham gia hợp tác và sẽ cung cấp "một lợi thế không thể có trong khuôn khổ hợp tác hiện tại". Mitsubishi dự kiến sẽ đưa ra quyết định có hay không việc tham gia sáp nhập cùng Honda và Nissan vào cuối tháng 1/2025.
Honda và Nissan đặt mục tiêu kết thúc đàm phán sáp nhập vào tháng 6/2025 và thành lập liên doanh cũng như niêm yết công ty mẹ trên sàn giao dịch chứng khoán Tokyo vào tháng 8/2026.
Việc hợp nhất Honda và Nissan sẽ tạo ra tập đoàn ô tô lớn thứ 3 thế giới theo doanh số bán xe, chỉ sau Toyota (Nhật Bản) và Volkswagen (Đức). Honda hiện là nhà sản xuất ô tô lớn thứ 2 của Nhật Bản với vốn hóa thị trường hơn 40 tỷ USD, trong khi Nissan đứng thứ 3 có giá trị khoảng 10 tỷ USD.
Năm 2023, Toyota tung ra 11,5 triệu xe, Honda sản xuất 4 triệu xe và Nissan sản xuất 3,4 triệu xe.
Tuy nhiên, Nissan - nhà sản xuất ô tô lớn thứ 9 thế giới đang phải vật lộn với tình hình nghiêm trọng sau khi lợi nhuận nửa đầu năm nay giảm hơn 93% xuống chỉ còn 122,4 triệu USD khiến công ty phải cắt giảm 20% công suất và sa thải 9.000 công nhân.
Việc Honda và Nissan sáp nhập thành công sẽ đánh dấu sự thay đổi lớn nhất trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu kể từ khi liên doanh Fiat Chrysler Automobiles (Italia - Mỹ) và Hãng PSA (Pháp) sáp nhập vào năm 2021 trong một thỏa thuận bom tấn trị giá 52 tỷ USD.
Theo các nhà phân tích, các hãng sản xuất ô tô tại Nhật Bản đang dần mất lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ lớn trong lĩnh vực xe điện khi những công ty mới như BYD của Trung Quốc và Tesla của tỷ phú Mỹ Elon Musk đang chiếm lĩnh thị phần của ngành.
Mới đây, Nissan, Honda và Mitsubishi đồng ý chia sẻ các thành phần cho xe điện như pin và cùng nhau nghiên cứu phần mềm lái xe tự động để thích ứng tốt hơn với quá trình điện khí hóa.
"Chúng tôi dự đoán rằng nếu sự hợp nhất này thành hiện thực, chúng tôi sẽ có thể mang lại giá trị lớn hơn nữa cho lượng khách hàng rộng lớn hơn" - Chủ tịch kiêm CEO Makoto Uchida của Nissan phát biểu.