Hợp phần đào tạo nghề gặp khó

SONG LINH 26/09/2023 06:42

Các chương trình mục tiêu quốc gia đang được triển khai ở các huyện miền núi của tỉnh đều có hợp phần đào tạo nghề cho người dân; tuy nhiên quá trình triển khai vẫn còn nhiều rào cản.

Đào tạo nghề cho lao động miền núi trong tỉnh đang được thực hiện nhưng vẫn gặp khó khăn. Ảnh: D.L
Đào tạo nghề cho lao động miền núi trong tỉnh đang được thực hiện nhưng vẫn gặp khó khăn. Ảnh: D.L

Trong Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giảm nghèo bền vững, Dự án 4 về phát triển giáo dục nghề nghiệp, việc làm bền vững ở vùng nghèo, vùng khó khăn đang được các huyện triển khai.

Để tiến tới mở được một khóa đào tạo nghề cho lao động, cơ quan thực hiện phải khảo sát, thống kê, dự báo nhu cầu học nghề; sau đó là truyền thông, hướng nghiệp, hỗ trợ khởi nghiệp và tạo việc làm cho người dân.

Trong dự án này còn chú trọng phát triển mô hình gắn kết giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn các huyện miền núi. Lao động động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, người lao động có thu nhập thấp được ưu tiên đào tạo nghề.

Trong Chương trình MTQG phát triển kinh tế, xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi có hợp phần đào tạo nghề cho lao động miền núi, nội dung, đối tượng khá tương đồng với hợp phần của chương trình giảm nghèo bền vững.

Tại huyện Phước Sơn, đến nay dự án 4 về đào tạo nghề vẫn chưa thực hiện được, dù huyện đã ban hành Kế hoạch về phát triển giáo dục nghề nghiệp, đào tạo nghề trình độ sơ cấp và dưới 3 tháng cho lao động nông thôn đến năm 2025 trên địa bàn huyện. Lý do được UBND huyện Phước Sơn nêu là đến nay vẫn chưa có danh sách đề nghị đào tạo nghề thuộc Chương trình MTQG giảm nghèo.

Đối với đào tạo nghề nông nghiệp ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, đến nay Phòng NN&PTNT huyện Phước Sơn đã triển khai 4 lớp với 140 học viên theo học. Đào tạo nghề phải phù hợp với nhu cầu của người lao động, mà lao động không có nhu cầu học nghề khác nghề đang làm gắn với nương rẫy thì khó đào tạo.

Trong Chương trình MTQG phát triển kinh tế, xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại huyện Bắc Trà My, thì tiểu dự án 3 của Dự án 5 về “Dự án phát triển giáo dục nghề nghiệp và giải quyết việc làm cho người lao động vùng dân tộc thiểu số và miền núi” đang được thực hiện, nhưng vẫn vướng trong việc chiêu sinh tham gia các lớp giáo dục nghề nghiệp thuộc dự án này.

Ông Mai Đức - Trưởng phòng Dân tộc huyện Bắc Trà My, cho biết: “Dự án này triển khai chậm do nhiều nguyên nhân. Đơn cử: người dân chưa nhận thức đầy đủ về ý nghĩa của việc tham gia đào tạo nghề; còn ngại tham gia các khóa đào tạo mà ưu tiên việc lao động kiếm tiền hằng ngày, việc đào tạo cũng tương tự với đào tạo nghề thuộc chương trình MTQG giảm nghèo nên gần như không còn người dân tham gia khi họ đã đăng ký tham gia ở chương trình giảm nghèo”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hợp phần đào tạo nghề gặp khó
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO