Hợp tác đào tạo lao động xuất khẩu

DIỄM LỆ 25/10/2022 07:08

Sự hợp tác giữa các địa phương, cơ sở giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp là cầu nối hiệu quả để đào tạo và đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài.

Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp của tỉnh hợp tác với doanh nghiệp để đào tạo, cung ứng lao động. Ảnh: D.L
Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp của tỉnh hợp tác với doanh nghiệp để đào tạo, cung ứng lao động. Ảnh: D.L

Đào tạo lao động (LĐ) để cung ứng nguồn LĐ chất lượng cho doanh nghiệp (DN) trong và ngoài nước đang được các cơ sở giáo dục nghề nghiệp của tỉnh thực hiện trong thời gian qua nhưng số lượng chưa nhiều.

Tại hội nghị về công tác đưa LĐ đi làm việc ở nước ngoài vừa qua, nhiều biên bản ký kết giữa các địa phương, trường nghề với DN được thực hiện. Đã có 14 biên bản được ký kết ngay tại hội nghị; trong đó có 2 cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã ký kết với DN để đào tạo và cung ứng nguồn LĐ chất lượng.

Cần LĐ ngành chăm sóc sức khỏe

Tại Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam, thời gian qua sinh viên được đào tạo khối ngành điều dưỡng của nhà trường đã đi làm việc ở nước ngoài khá đông thông qua các chương trình ký kết của trường với DN.

Cụ thể, năm 2016 nhà trường đã ký kết cung ứng nhân lực có nghiệp vụ chăm sóc người già tại các viện dưỡng lão của Nhật Bản; năm 2021 ký kết cung ứng nhân lực y tế cho tỉnh Nagasaki; cung ứng LĐ theo các chương trình của Chính phủ Việt Nam, Bộ LĐ-TB&XH với CHLB Đức.

Sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam tốt nghiệp chọn đi làm việc ở CHLB Đức thì học xong năm thứ nhất sẽ tham gia phỏng vấn, học tập tại Hà Nội hay TP.Hồ Chí Minh 1 năm, được hỗ trợ sinh hoạt phí đến khi đạt trình độ tiếng Đức và xuất cảnh.

Khi sang Đức sẽ được nhận học bổng và học nghề chăm sóc sức khỏe ngành diều dưỡng. Học 2 năm sau thi đạt chứng chỉ hành nghề thì được đi làm tại các bệnh viện, viện dưỡng lão, khu nhà trẻ với mức thu nhập bình quân khoảng 30 triệu đồng/tháng.

Sau 2 năm làm việc sẽ nhận thẻ xanh (cư trú vô thời hạn). Nhà trường đã có 31 LĐ đang làm việc tại Đức. Còn tại Nhật Bản, nhà trường có 15 LĐ đang làm việc, mức lương sau khi trừ tất cả chi phí từ 20 - 28 triệu đồng/tháng.

Ông Huỳnh Văn Sơn - Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam cho biết: “Qua khảo sát, LĐ trong ngành chăm sóc sức khỏe đều khẳng định môi trường làm việc an toàn, thu nhập khá, có sự quản lý chặt chẽ của nước tiếp nhận LĐ về bằng cấp, thời gian làm việc, thu nhập, được hưởng đầy đủ các chế độ cho người LĐ.

Sinh viên của nhà trường khi tham gia các chương trình đi làm việc ở nước ngoài tỷ lệ đạt 100%, khi đã sang nước ngoài học tập thì 90% đạt được chứng chỉ hành nghề đúng thời hạn.

Hiện nay, nhà trường tiếp tục phối hợp với các địa phương để tuyển sinh đào tạo, phối hợp với DN giới thiệu sinh viên có nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài để sinh viên có cơ hội được học tập, làm việc trong môi trường tiên tiến, thu nhập tốt”.

Theo ông Sơn, nhiều đối tác muốn hợp tác với nhà trường để tiếp nhận sinh viên đi làm việc ở nước ngoài, nhưng nhà trường chưa đủ điều kiện phối hợp, vì công tác tuyển sinh đang khó khăn, trường chưa chủ động được trong việc giảng dạy ngôn ngữ của nước tiếp nhận LĐ.

Hơn nữa, người LĐ chưa nắm rõ bản chất LĐ trong lĩnh vực này, tâm lý lo lắng... Nhà trường sẽ cố gắng tuyển sinh, đào tạo và cung ứng LĐ trong thời gian tới. Đồng thời mong muốn DN tiếp nhận LĐ minh bạch thông tin về vị trí làm việc, hỗ trợ đào tạo tiếng Đức, Nhật, thời gian làm việc, chế độ thực nhận sau thuế...

Hợp tác chặt chẽ

Thời gian qua, Trường Cao đẳng Quảng Nam đã ký kết hợp đồng với DN có chức năng đưa LĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng để cung ứng nguồn LĐ qua đào tạo theo yêu cầu. Nhà trường đã giới thiệu sinh viên tham gia thực tập ngoài nước thông qua học bổng Internship.

Doanh nghiệp tiếp nhận lao động ngay sau đào tạo. Ảnh: D.L
Doanh nghiệp tiếp nhận lao động ngay sau đào tạo. Ảnh: D.L

Chương trình học bổng này do nhà trường phối hợp với Hiệp hội Giao lưu quốc tế về giáo dục và y tế, cung ứng LĐ cho DN tại Nhật Bản. Sinh viên học các ngành công nghệ kỹ thuật cơ khí, công nghệ ô tô, chăn nuôi thú y có thể tham gia chương trình. Sinh viên được tham gia đào tạo tiếng Nhật miễn phí trong khuôn khổ hợp tác của nhà trường với DN.

Ngoài ra, đã có các DN như Công ty Esuhai chi nhánh Đà Nẵng, Công ty CP Phát triển nhân lực quốc tế Yamato được nhà trường hỗ trợ trong công tác tư vấn, tuyển dụng LĐ đi làm việc ở nước ngoài ngay khi học sinh, sinh viên tốt nghiệp.

Ông Phạm Hải Anh - Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và dịch vụ việc làm (Trường Cao đẳng Quảng Nam) thông tin, với chương trình học bổng Internship, học sinh sinh viên được lựa chọn kỳ thực tập quốc tế chất lượng, từ đó có cơ hội trải nghiệm, cọ xát trong môi trường làm việc chuyên nghiệp, học tập được nhiều điều từ tác phong làm việc công nghiệp, văn hóa, ngoại ngữ, chuyên môn và kỹ năng sống, sau đó là cơ hội được làm việc tại Nhật Bản ngay khi tốt nghiệp.

Ông Hải Anh nói: “Tuy vậy, việc tuyển sinh đào tạo hiện nay khá khó khăn, trong khi nhu cầu về nguồn LĐ đã qua đào tạo ngày càng cao nên số lượng học sinh, viên sinh ra trường không đủ đáp ứng nhu cầu DN trong nước, khan hiếm nguồn LĐ đi làm việc ở nước ngoài. Nhà trường luôn nỗ lực phối hợp với các địa phương, DN để tuyển sinh và đào tạo đáp ứng nhu cầu DN”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hợp tác đào tạo lao động xuất khẩu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO