Khoa học - Công nghệ

Hợp tác phát triển nguồn nhân lực trí tuệ nhân tạo

NGUYỄN THANH BÌNH 09/07/2024 10:00

Việc hợp tác giữa Tập đoàn NVIDIA với các trường thành viên Đại học Đà Nẵng mở ra cơ hội phát triển trong lĩnh vực trí tuệ nhận tạo.

nvidia.jpg
Đoàn công tác Tập đoàn NVIDIA đến thăm và làm việc với Trường ĐH Bách khoa - ĐH Đà Nẵng chiều 24/6/2024. Ảnh: XUÂN LAN

Cơ hội mới

Chiều 24/6, đoàn công tác Tập đoàn NVIDIA - tập đoàn sản xuất chip hàng đầu thế giới đã đến thăm và làm việc với các trường đại học (ĐH) thành viên của ĐH Đà Nẵng là Trường ĐH Bách khoa, Trường ĐH Công nghệ thông tin và Truyền thông Việt - Hàn (VKU). Qua đó mở ra cơ hội hợp tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trí tuệ nhân tạo (AI) trong tương lai.

Tại buổi làm việc, Giám đốc Công nghệ NVIDIA khu vực Nam Thái Bình Dương Ettika Karuppiah - Trưởng đoàn công tác khẳng định, AI tiếp tục là chủ đề “nóng” của năm 2024. Sự tiến bộ vượt bậc và không ngừng của công nghệ AI, đặc biệt là AI tạo sinh (Generative AI) đang tạo nên cuộc cách mạng trên quy mô toàn cầu.

Hiện nay, “đại gia chip AI” NVIDIA đang có chiến lược đầu tư công nghệ cao vào Việt Nam, nên chắc chắn sẽ cần rất nhiều kỹ sư tài năng vững kiến thức, kỹ năng chuyên môn về AI.

NVIDIA mong muốn hợp tác với Trường ĐH Bách khoa, Trường ĐH Công nghệ thông tin và Truyền thông Việt - Hàn (VKU) để đào tạo giảng viên và nâng cao kỹ năng cho sinh viên trong lĩnh vực AI.

Giám đốc NVIDIA Việt Nam - Vũ Mạnh Cường đã giới thiệu Chương trình đào tạo về AI dành cho giảng viên nhà trường (train the trainer) “NVIDIA Deep Learning Institute (DLI) University Ambassador Program”. Đây là chương trình được dẫn dắt bởi các chuyên gia công nghệ giàu kinh nghiệm về AI và khoa học máy tính trên thế giới.

Sau khi hoàn thành chương trình đào tạo, mỗi giảng viên sẽ trở thành một đại sứ, có thể sử dụng nguồn tài nguyên, tài liệu được NVIDIA chia sẻ để giảng dạy cho sinh viên. Sinh viên sẽ được cấp tài khoản đám mây để học tập và thực hành.

Nâng cao chất lượng nhân lực lĩnh vực AI

PGS-TS. Nguyễn Hữu Hiếu - Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa đánh giá cao mối quan tâm của Tập đoàn NVIDIA và những thông tin, định hướng chiến lược của đối tác.

vku.jpg
Đoàn công tác Tập đoàn NVIDIA chụp ảnh lưu niệm với Trường ĐH Công nghệ thông tin và Truyền thông Việt - Hàn, ĐH Đà Nẵng. Ảnh: XUÂN LAN

Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ 4.0, trong đó có AI đang tác động đến nhiều mặt của đời sống, kinh tế - xã hội, nhà trường sẵn sàng nắm bắt cơ hội hợp tác cùng NVIDIA triển khai đến các khoa, bộ môn và giảng viên đăng ký tham dự chương trình đào tạo này.

Trước đó, trong tổng số 62 học viên vừa hoàn thành khóa học “Thiết kế vật lý vi mạch VLSI cơ bản” đầu tiên của Việt Nam do Tổ chức Tresemi (Mỹ) đào tạo trực tuyến tại Đà Nẵng thì Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng có 5 giảng viên và 11 sinh viên góp mặt, trong đó có 4 sinh viên trong tốp 10 học viên hoàn thành xuất sắc.

Đại diện Trường ĐH Công nghệ thông tin và Truyền thông Việt - Hàn chia sẻ, nhà trường bắt đầu triển khai đào tạo về AI từ năm 2021, đến nay đang có hơn 200 sinh viên theo học. Cùng với các Trường ĐH Bách khoa, ĐH Sư phạm Kỹ thuật..., VKU tiên phong công bố tuyển sinh, đào tạo kỹ sư Thiết kế vi mạch bán dẫn.

Dự kiến, trong giai đoạn 2024 - 2027 trường sẽ đào tạo khoảng 500 chỉ tiêu và chuyển tiếp 180 sinh viên thuộc các ngành gần sang chuyên ngành Thiết kế vi mạch bán dẫn. Từ năm 2028 trở đi, VKU sẽ có sinh viên tốt nghiệp đúng chuyên ngành Thiết kế vi mạch bán dẫn.

Đồng hành hợp tác với Tập đoàn NVIDIA, các trường thành viên của ĐH Đà Nẵng có thể nhân rộng số lượng giảng viên nguồn, góp phần nâng cao năng lực đội ngũ giảng dạy nghiên cứu các ngành công nghệ tiên tiến. Riêng tại Đà Nẵng, tập đoàn NVIDIA sẽ tuyển chọn 10 giảng viên làm giảng viên nguồn để đào tạo mỗi năm khoảng 2.000 sinh viên trong lĩnh vực về AI.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hợp tác phát triển nguồn nhân lực trí tuệ nhân tạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO