Hợp tác quốc tế bảo vệ rừng

TRẦN NGUYỄN 18/11/2019 14:55

Những năm gần đây, các cánh rừng ở vùng tây đã được bảo vệ có hiệu quả từ sự tài trợ, hợp tác đầu tư của các tổ chức quốc tế.

Loài voọc chà vá chân xám sống ở xã Tam Mỹ Tây (Núi Thành) được bảo tồn nhờ sự tài trợ của dự án Trường Sơn Xanh. TRONG ẢNH: Kiểm lâm ghi nhận sự hiện diện của đàn voọc chà vá chân xám tại cánh rừng Tam Mỹ Tây. Ảnh: T.N
Loài voọc chà vá chân xám sống ở xã Tam Mỹ Tây (Núi Thành) được bảo tồn nhờ sự tài trợ của dự án Trường Sơn Xanh. TRONG ẢNH: Kiểm lâm ghi nhận sự hiện diện của đàn voọc chà vá chân xám tại cánh rừng Tam Mỹ Tây. Ảnh: T.N

Theo Sở NN&PTNT, Quảng Nam là một trong những địa phương có nhiều hoạt động hợp tác với các tổ chức quốc tế trong việc triển khai các hoạt động bảo vệ, phát triển rừng và bảo tồn thiên nhiên.

Đơn cử, Quỹ Quốc tế về bảo vệ thiên nhiên (WWF), Quỹ MacArthur Foundation, Ngân hàng Tái thiết Đức (Kfw), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Thế giới (WB), Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID), Tổ chức Hợp tác phát triển quốc tế Thụy Điển (SIDA), Trung tâm Nghiên cứu Nông lâm quốc tế...

Các dự án trên đều giúp đỡ ngành lâm nghiệp của tỉnh triển khai các hoạt động thực thi pháp luật; điều tra, đánh giá, giám sát đa dạng sinh học; phát triển rừng, giao rừng cộng đồng; đầu tư các trang thiết bị cho lực lượng bảo vệ rừng cũng như các hoạt động hỗ trợ sinh kế cho các cộng đồng sống ven rừng phát triển kinh tế, giảm tác động vào rừng. Tại các huyện Nam Giang, Tây Giang, Hiệp Đức, Phước Sơn, Bắc Trà My, Nông Sơn…, hàng chục nghìn héc ta rừng tự nhiên được khôi phục và quản lý bền vững thông qua các dự án bảo vệ và quản lý tổng hợp các hệ sinh thái rừng (Kfw10) do Kfw tài trợ; dự án phát triển ngành lâm nghiệp do WB tài trợ, dự án sáng kiến hành lang đa dạng sinh học tiểu vùng Mê Kông…

Đặc biệt, giai đoạn 2016 - 2020, trong khuôn khổ hợp tác với 2 tỉnh Thừa Thiên Huế và Quảng Nam, Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) đã tài trợ 14 triệu USD triển khai dự án Trường Sơn xanh nhằm chung tay bảo vệ cảnh quan rừng tại miền Trung. Từ các hợp phần hỗ trợ của dự án, tỉnh chuyển đổi phát triển rừng thích ứng với biến đổi khí hậu, giảm phát thải và tăng cường khả năng phục hồi nhằm bảo vệ con người, cảnh quan và đa dạng sinh học.

Đến nay, các huyện Tây Giang, Đông Giang, Nam Giang, Phước Sơn, Nông Sơn, Hiệp Đức, Tiên Phước, Núi Thành, Phú Ninh, Đại Lộc và TP.Hội An đều được dự án Trường Sơn xanh hỗ trợ các giải pháp giảm mất rừng và suy thoái rừng, đồng thời khôi phục các cảnh quan bị suy thoái.

Lợi ích mà dự án này đem lại là giúp người dân bản địa, đặc biệt cộng đồng người dân tộc thiểu số có cơ hội tiếp cận nhiều hơn mô hình sinh kế bền vững, phát triển chuỗi giá trị cho các cộng đồng địa phương đang sống phụ thuộc vào rừng.

Các nguồn hỗ trợ của dự án Trường Sơn Xanh đã góp phần ngăn chặn tình trạng săn bắn trộm và những hoạt động gây phá hủy môi trường sống đối với các loài động thực vật hoang dã cũng như gây ra tình trạng phân mảnh môi trường sống. Đặc biệt, Trường Sơn Xanh đã, đang khôi phục, bảo tồn đàn voọc chà vá chân xám ở xã Tam Mỹ Tây (Núi Thành).

Phó Giám đốc Sở NN&PTNT – ông Lê Minh Hưng cho rằng, các nguồn lực dự án quốc tế hỗ trợ đem lại nhiều lợi ích cho người dân bản địa, góp phần hỗ trợ sinh kế bền vững cho các cộng đồng, nâng cao thu nhập thông qua việc tiếp cận phương thức sử dụng đất thông minh, giảm phát thải nhà kính.

“Điều quan trọng là dự án đã hỗ trợ đầu tư quản lý rừng bằng công nghệ hiện đại, xây dựng phương án quản lý rừng bền vững, chuyển đổi từ trồng gỗ nguyên liệu dăm sang gỗ lớn và cấp chứng chỉ rừng” – ông Hưng nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hợp tác quốc tế bảo vệ rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO