Hợp tác quốc tế đào tạo lao động

LÊ DIỄM 01/08/2023 07:25

Thời gian qua, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn Quảng Nam gia tăng hợp tác quốc tế trong đào tạo và cung ứng lao động, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo cũng như tạo được nguồn nhân lực chất lượng trong tương lai.

Trường Cao đẳng Quảng Nam hợp tác với các doanh nghiệp Nhật Bản đào tạo nhân lực.
Trường Cao đẳng Quảng Nam hợp tác với các doanh nghiệp Nhật Bản đào tạo nhân lực.

Hợp tác tuyển lao động

Đoàn công tác của Công ty Frieden Nhật Bản và nghiệp đoàn OLC cùng với Hiệp hội Giao lưu quốc tế về giáo dục và y tế Nhật Bản, Công ty NTE vừa đến thăm, tìm hiểu thực tế đào tạo nhân lực và làm việc với Trường Cao đẳng Quảng Nam (TP.Tam Kỳ).

Trường Cao đẳng Quảng Nam và Công ty Frieden hợp tác từ năm 2022, đã có sinh viên tốt nghiệp ngành chăn nuôi thú y của nhà trường qua làm việc tại công ty.

Bà Vũ Thị Phương Anh - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Quảng Nam cho biết: “Ngoài trang bị kiến thức chuyên môn, kỹ năng nghề, nhà trường đã kết hợp với Công ty NTE đào tạo tiếng Nhật miễn phí cho lao động trong 9 tháng để học viên đạt trình độ N5 trước khi lên đường qua làm việc tại Nhật.

Công ty Frieden hiện nay điều hành và quản lý theo quy trình quản lý của Mỹ nên rất chuyên nghiệp và hiện đại. Sinh viên được học tập và làm việc trong môi trường như vậy khi về nước sẽ trở thành nguồn nhân lực chất lượng. Ngoài ra, hiện nay nhu cầu Công ty Frieden cần tuyển khoảng 200 sinh viên tốt nghiệp khối ngành du lịch. Nhà trường đang tiếp tục đào tạo nguồn nhân lực ngành này”.

Bà Vũ Thị Phương Anh - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Quảng Nam (bên phải) tặng quà sinh viên chuẩn bị lên đường sang Nhật Bản thực tập nghề nghiệp, vào đầu năm 2023. Ảnh: D.L
Bà Vũ Thị Phương Anh - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Quảng Nam (bên phải) tặng quà sinh viên chuẩn bị lên đường sang Nhật Bản thực tập nghề nghiệp, vào đầu năm 2023. Ảnh: D.L

Ông Midorikawa - Giám đốc tài chính Công ty Frieden cho hay, thời gian qua nhà trường đã hợp tác hiệu quả trong việc đưa sinh viên ngành chăn nuôi, thú y qua làm việc tại công ty. Lao động sau khi qua Nhật Bản làm việc đạt yêu cầu, nên doanh nghiệp khá hài lòng.

Lương của lao động trong 3 năm đầu qua Nhật làm việc khoảng 25 triệu đồng/tháng. Từ năm thứ 4 trở đi, mỗi năm lao động được nhận thêm 4 tháng lương và được chia đều để phát theo các tháng, nâng mức lương bình quân từ năm thứ 4 trở lên đạt trên 40 triệu đồng/tháng.

Tạo tiền đề cho tương lai

Trường Cao đẳng Công nghệ - Kinh tế và Thủy lợi Miền trung (TP.Hội An) cũng là đơn vị nhiều năm qua triển khai các chương trình hợp tác với nước ngoài để nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học cho sinh viên.

Hợp tác trao đổi sinh viên đi thực tập, trải nghiệm ở nước ngoài nói chung, ở Nhật Bản nói riêng, được nhà trường chú trọng, qua đó thúc đẩy phong trào thi đua học tập, nghiên cứu khoa học trong khối học sinh, sinh viên.

Tiếp nối chương trình hợp tác ký kết giữa Trường Cao đẳng Công nghệ - Kinh tế và Thủy lợi miền Trung và Tập đoàn Takara - Nhật Bản, năm 2023 hai bên tiếp tục tổ chức chương trình tư vấn, giới thiệu cơ hội việc làm tại Nhật Bản cho học sinh, sinh viên nhà trường.

 Theo lãnh đạo Trường Cao đẳng Công nghệ - Kinh tế và Thủy lợi miền Trung, có 3 đối tác của Takara đến từ Nhật Bản gồm Công ty Ocean, Công ty Nanawa và Công ty Sagami đã tin tưởng, lựa chọn nhà trường là điểm đến để trao đổi và hướng tới hợp tác trong lĩnh vực đào tạo và tuyển dụng. Đây là những công ty chuyên về lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng, cấp thoát nước và kỹ thuật thi công hoạt động tại Nhật Bản với nhu cầu đào tạo, tuyển dụng nhân lực cao.

Học sinh, sinh viên được tìm hiểu kỹ về lịch sử và quá trình phát triển công ty, ngành nghề mà các công ty đang thực hiện, những hình ảnh, clip về cán bộ, công nhân kỹ thuật người Việt Nam đang công tác tại công ty.

Học sinh, sinh viên của nhà trường đã tích cực tìm hiểu điều kiện để được tham gia học tập và làm việc tại Nhật Bản, cùng với những chế độ ưu đãi, hỗ trợ đào tạo chuyên môn và tiếng Nhật của các công ty. Từ đó, họ có những định hướng nghề nghiệp cụ thể, đồng thời nỗ lực học tập khi còn trên ghế nhà trường để đáp ứng yêu cầu làm việc của các công ty Nhật Bản.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hợp tác quốc tế đào tạo lao động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO