Nông nghiệp - Nông thôn

Hợp tác xã cần chủ động chiến lược phát triển

HOÀNG ĐẠO 31/05/2024 07:00

(QNO) – Các hợp tác xã (HTX) kiểu mới cần chủ động về nhân lực chất lượng, chiến lược kinh doanh và tiếp cận chính sách, cơ chế hỗ trợ từ Nhà nước để phát triển.

dau tay HTX
HTX Nông nghiệp sạch Tam Vinh đang cần chính quyền quy hoạch vùng trồng và vận động người dân tham gia liên kết sản xuất. Ảnh: H.Đ

Hiện nay tại địa bàn thôn Tân Quý (xã Tam Vinh) HTX Nông nghiệp sạch Tam Vinh đang trồng 5.500 cây dâu tây trên diện tích 2.000m2 với hình thức trồng trong chậu nhỏ. Sau hai năm trồng thử nghiệm cây dâu tây tại địa phương, đến nay mô hình trồng dâu tây của ông Huỳnh Văn Hóa đã bước đầu cho ra sản phẩm thu hoạch.

Vụ đông xuân 2023 - 2024 HTX này đã thu hoạch gần 200kg, bán ra thị trường với giá 200 ngàn đồng/kg cho thu nhập gần 40 triệu đồng. Sau khi trừ chi phí khoảng 7 triệu đồng thì một vụ mùa giúp HTX thu lợi nhuận trên 30 triệu đồng.

Mức thu này tuy sinh lời chưa cao và đây cũng là loại cây trồng còn khá mới trên địa bàn xã Tam Vinh nhưng hiệu quả mang lại từ mô hình khá khả quan, tạo hướng phát triển mới trong chuyển dịch cơ cấu cây trồng tại địa phương.

“Hiện nay chúng tôi chưa thể mở rộng mô hình do thiếu đất canh tác nên điều cần nhất là chính quyền hỗ trợ chúng tôi thuyết phục người dân cùng tham gia liên kết sản xuất. Chúng tôi đảm bảo hỗ trợ về giống, kỹ thuật trồng, ký kết hợp đồng bao tiêu đầu ra cho sản phẩm để các nông dân yên tâm sản xuất. Và cũng hi vọng được các cấp quan tâm đầu tư hệ thống điện sản xuất, hỗ trợ kinh phí mua máy bơm vì nguồn vốn của HTX có hạn” - ông Huỳnh Văn Hóa, Giám đốc HTX Nông nghiệp sạch Tam Vinh đề nghị.

[VIDEO] - Ông Huỳnh Văn Hóa - Giám đốc HTX Nông nghiệp sạch Tam Vinh:

Giai đoạn 2019 - 2024, Liên minh HTX tỉnh Quảng Nam đã tổ chức 16 lớp dạy nghề cho người lao động và thành viên HTX, 37 khóa tập huấn kỹ năng cho cán bộ HTX, 8 hội nghị về phát triển kinh tế tập thể, HTX...

Hỗ trợ thành lập mới cho 228 HTX với số tiền hơn 4,2 tỷ đồng; tham mưu thu hút 120 cán bộ về làm việc tại HTX với số tiền gần 23,2 tỷ đồng; hỗ trợ lãi suất sau đầu tư cho 3 HTX với số tiền 92 triệu đồng; tham mưu hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng cho 3 HTX với số tiền 600 triệu đồng. Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX tỉnh đã phê duyệt cho vay ưu đãi 331 dự án là các tổ hợp tác, HTX với tổng số tiền giải ngân gần 149 tỷ đồng…

HTX Duy Loi
Các hợp tác xã kiểu mới cần ưu tiên nhân lực chất lượng để đáp ứng theo tình hình mới. Ảnh: H.Đ

Theo ông Đoàn Ngọc Trung – Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Quảng Nam, HTX cần phải có nguồn vốn, máy móc thiết bị, cơ sở vật chất hoạt động phù hợp với phương án sản xuất kinh doanh của mình. Hiện nay, đa số các HTX trên địa bàn tỉnh có quy mô hoạt động nhỏ, nguồn vốn hoạt động còn rất nhiều khó khăn. Do đó, muốn phát triển sản xuất kinh doanh, nâng cao hiệu quả hoạt động thì phương án về vốn là điều không thể thiếu đối với các HTX hiện nay.

Để phát huy nội lực của mình nhằm tăng quy mô của HTX cũng như kinh doanh có hiệu quả thì phải củng cố tổ chức bộ máy HTX hoạt động theo đúng quy định của pháp luật và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của các HTX để đáp ứng yêu cầu hoạt động trong tình hình mới hiện nay.

“Phải thu hút cho được lao động có trình độ, năng lực và tâm huyết với kinh tế tập thể để đề ra những chiến lược phát triển hợp lý, phù hợp với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và điều kiện thực tế của HTX. Hội đồng quản trị HTX phải thật sự năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm và thích ứng nhanh với sự vận động của xã hội và sự phát triển của nền kinh tế. Đồng thời, HTX phải có phương án sản xuất kinh doanh tối ưu và phù hợp với xu thế phát triển của thị trường. Và các HTX phải chủ động tiếp cận các cơ chế, chính sách hỗ trợ từ Nhà nước để làm trợ lực phát triển” – ông Đoàn Ngọc Trung nói.

HTX kieu moi
Chiến lược kinh doanh bài bản và sản phẩm chất lượng, có tính cạnh tranh là các yếu tố sống còn với hợp tác xã. Ảnh: H.Đ

Ngoài chính sách hỗ trợ từ ngân sách Trung ương, HĐND tỉnh Quảng Nam còn có Nghị quyết 25 dùng nguồn vốn địa phương để hỗ trợ các HTX. Cụ thể, ngân sách tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2021 - 2025 bố trí khoảng 133 tỷ đồng để hỗ trợ kinh tế tập thể, HTX. Nguồn tiền này để hỗ trợ thành lập mới, củng cố tổ chức HTX, thực hiện công tác tuyên truyền kiến thức về kinh tế tập thể, hỗ trợ đào tạo, thu hút lao động trẻ về làm việc. Ngoài ra, tỉnh Quảng Nam còn hỗ trợ chính sách tín dụng, đầu tư kết cấu hạ tầng kỹ thuật, ứng dụng công nghệ thông tin và hỗ trợ HTX khởi nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hợp tác xã cần chủ động chiến lược phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO