Hợp tác xã gạch không nung Hiệp Hưng: Không có đường lưu thông sản xuất

CÔNG TÚ 29/11/2017 13:01

Đấu nối từ cổng nhà máy ra quốc lộ 14B bị “tuýt còi”, Hợp tác xã (HTX) gạch không nung Hiệp Hưng đóng tại Cụm công nghiệp ấp 5, xã Đại Quang (Đại Lộc) không có đường lưu thông để sản xuất kinh doanh.

Đường đấu nối quốc lộ 14B vào cổng nhà máy chưa có giấy phép. Ảnh: C.T
Đường đấu nối quốc lộ 14B vào cổng nhà máy chưa có giấy phép. Ảnh: C.T

“Tuýt còi” vì mở đường

Hưởng ứng chủ trương của Chính phủ và Quảng Nam, HTX gạch không nung Hiệp Hưng là một trong số ít đơn vị tiên phong đầu tư sản xuất vật liệu xây dựng bằng công nghệ mới với sản phẩm gạch không nung. Tại Cụm công nghiệp ấp 5, nhà máy tọa lạc trên diện tích 31.955m2 có công suất 30 triệu viên/năm. Riêng giai đoạn 1, đơn vị xây dựng nhà xưởng gồm 1 dây chuyền sản xuất và các công trình phụ trợ khác chiếm 15.538m2 diện tích. “Tổng giá trị đầu tư đến nay của chúng tôi đã gần 30 tỷ đồng, giải quyết được 60 lao động, trong đó 80% là người địa phương. Dự kiến đầu năm 2018, HTX tiếp tục triển khai lắp đặt dây chuyền thứ hai để kịp thời cung ứng sản phẩm cho thị trường, kéo theo đó công nhân là người địa phương được tiếp nhận vào làm việc sẽ đông hơn hiện tại” - Giám đốc HTX gạch không nung Hiệp Hưng, ông Huỳnh Ngọc Hưng nói. Vậy nhưng, khi nhà máy đi vào sản xuất liền gặp trục trặc vì bị Thanh tra Sở Giao thông vận tải lập biên bản xử phạt. Theo quyết định xử phạt vi phạm hành chính được lực lượng chức năng lập, đơn vị vi phạm mở đường nhánh (từ cổng nhà máy ra) đấu nối trái phép vào đường chính (quốc lộ 14B) nên bị xử phạt với số tiền 35 triệu đồng và buộc phải khôi phục tình trạng như ban đầu.

Chia sẻ về tình huống này, Giám đốc Huỳnh Ngọc Hưng cho biết, việc lưu thông chỉ có thể thực hiện được trên đường đấu nối từ cổng với mép quốc lộ 14B, ngoài ra không còn trục nào khác. Bởi vì, Cụm công nghiệp ấp 5 hiện chưa thiết lập hệ thống giao thông nội bộ. Để rồi từ đây, một đường gom sẽ được xây dựng đấu nối hợp pháp vào quốc lộ 14B theo đúng quy hoạch đã phê duyệt. Trách nhiệm thực hiện thuộc về chủ đầu tư là UBND huyện Đại Lộc. Một cán bộ quản lý của Trung tâm Phát triển cụm công nghiệp - thương mại và dịch vụ huyện Đại Lộc cho hay, do gặp khó khăn về nguồn lực, địa phương chưa có kinh phí để làm đường gom trong nội bộ các cụm công nghiệp ra; mỗi cụm chỉ có một đường gom đấu nối vào đường quốc gia, trong đó có Cụm công nghiệp ấp 5. Các doanh nghiệp vào đầu tư chỉ có thể xin đấu nối tạm, phục vụ lưu thông sản xuất kinh doanh.

Lòng vòng trách nhiệm

Theo ông Huỳnh Ngọc Hưng, việc mở đường để lưu thông sản xuất rất cần sự chia sẻ trách nhiệm giữa các bên. “Huyện Đại Lộc đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho chúng tôi khi xúc tiến, quyết định đầu tư vào địa phương. Tuy nhiên, nhà đầu tư không thể cầm giấy tờ chạy ra Cục III (Cục Quản lý đường bộ III, Tổng cục Đường bộ Việt Nam - PV) xin đấu nối tạm, mà trách nhiệm này thuộc về cơ quan quản lý nhà nước sở tại” - ông Huỳnh Ngọc Hưng nói. Trao đổi về trường hợp nêu trên, một cán bộ Thanh tra Sở Giao thông vận tải khẳng định, HTX đấu nối không phép là sai quy định. Còn có đơn vị nào không bị xử phạt như phản ánh, đó là do lịch sử để lại, hoặc họ đã có giấy phép đấu nối tạm. Để tháo gỡ thực trạng trên, UBND huyện Đại Lộc cần sớm đầu tư xây dựng đường gom. Song trước mắt, địa phương cần làm việc, có ý kiến đề xuất với UBND tỉnh,. Đây là cơ sở để UBND tỉnh sẽ kiến nghị với Bộ Giao thông vận tải xem xét, giải quyết về đấu nối tạm.

Ông Đoàn Ngọc Quang - Phó Chủ tịch UBND huyện Đại Lộc cho hay, các cụm công nghiệp trên địa bàn đã quy hoạch đường gom, được phê duyệt và công bố thực hiện quy hoạch. Các cụm công nghiệp dọc quốc lộ 14B sau khi khai thác góp phần quan trọng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Đại Lộc nói riêng, Quảng Nam nói chung. Do kinh phí của huyện còn hạn hẹp nên chưa thể tiến hành làm đường gom. Vả lại, khi tiến hành thu hút đầu tư, địa phương công khai thực trạng cụm công nghiệp chưa có đường gom, đồng thời không hứa hẹn thời hạn cụ thể triển khai việc này mà chỉ hướng dẫn nhà đầu tư làm việc với các ngành của tỉnh xin đấu nối tạm. Lãnh đạo UBND huyện Đại Lộc đã đề nghị HTX gạch không nung Hiệp Hưng làm tờ trình xin đấu nối tạm gửi huyện, để huyện trình lên UBND tỉnh xem xét, có hướng giải quyết. Về lâu dài, Đại Lộc mong muốn cấp trên hỗ trợ kinh phí làm đường gom, vừa giải quyết khó khăn của địa phương vừa tạo điều kiện cho doanh nghiệp an tâm sản xuất kinh doanh lâu dài.

CÔNG TÚ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hợp tác xã gạch không nung Hiệp Hưng: Không có đường lưu thông sản xuất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO