Nông nghiệp - Nông thôn

Hợp tác xã ở Quảng Nam định vị thương hiệu từ mạng xã hội

HOÀNG ĐẠO (hoangdaopv@gmail.com) 12/06/2025 09:15

Tận dụng mạng xã hội để quảng cáo cho các sản phẩm là hướng đi tất yếu của nhiều hợp tác xã trên địa bàn tỉnh, góp phần tăng độ nhận diện thương hiệu đến người tiêu dùng.

z6490137911423_4bf7d85f088626d48a5ca4b2afdce9e2.jpg
Kết hợp cùng các chuyên gia ẩm thực, tổ chức hoạt động trải nghiệm thực tế tại nông trại và thực hiện các sản phẩm truyền thông đa phương tiện hấp dẫn là cách HTX Nông nghiệp Lạc Sơn đang thực hiện. Ảnh: HOÀNG ĐẠO

Hiệu quả từ mạng xã hội

Theo bà Nguyễn Thị Hiền - HTX Nông nghiệp Lạc Sơn (xã Quế Minh, Quế Sơn), đơn vị đang xây dựng chiến lược mới sau thời kỳ phát triển ban đầu. Theo đó, sẽ chuẩn hóa mô hình sản xuất theo hướng xanh - tuần hoàn - bền vững và tái cơ cấu tổ chức HTX theo hướng chuyên nghiệp hóa, minh bạch tài chính.

“Chúng tôi tách rõ các bộ phận sản xuất - phân phối truyền thông và phát triển sản phẩm. Chính vì vậy, tận dụng mạng xã hội Facebook quảng bá về các quy trình sản xuất, sản phẩm và chương trình bán hàng của Lạc Sơn sẽ có hiệu quả đối một nhóm khách hàng, nội trợ trẻ tuổi” - bà Hiền cho biết.

Bà Hiền nhìn nhận, mạng xã hội có lợi thế không giới hạn số lượng hình ảnh, đăng liên tục và có thể “chạy” quảng cáo nên có nhiều lượt tiếp cận, nhìn thấy thông tin. Vì vậy, ngoài việc thuê các đơn vị xây dựng các sản phẩm truyền thông như video, hình ảnh, clip… thì nội bộ HTX Nông nghiệp Lạc Sơn cũng tự tìm hiểu để viết bài, xây dựng các câu chuyện bằng hình ảnh, clip theo xu hướng của thế hệ trẻ trên mạng xã hội.

“Chúng tôi kết hợp với một số người nổi tiếng trong lĩnh vực ẩm thực để phối hợp trong xây dựng câu chuyện cho sản phẩm của mình gắn chặt vào bản sắc về các loại nông sản bản địa Quế Sơn trên Facebook, Youtube. Ngoài ra, Lạc Sơn cũng đang chuẩn bị triển khai các dự án du lịch nông nghiệp kết hợp farmtrip để vừa phát triển kinh tế, vừa lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường và giữ gìn văn hóa bản địa” - bà Hiền nói.

Và khi Tik Tok ra đời, trở thành xu hướng xem trên không gian mạng thì rất nhiều HTX đã nhanh chóng tiếp cận. Hàng loạt kênh Tik Tok của các HTX Quảng Nam đã ra đời như kênh Sang Ú của HTX Sản xuất rau an toàn công nghệ cao Dream Garden (xã Tam Nghĩa, Núi Thành), Nước mắm Ngọc Lan Quảng Nam (xã Tam Thanh, Tam Kỳ), Mực rim cô Kiều - Quảng Nam (xã Tam Hải, Núi Thành), Nông dược xanh Tiên Phước...

Trên nền tảng Tik Tok, các đơn vị, HTX có cách làm mới mẻ hơn khi làm clip theo phong cách kể chuyện về các sản phẩm, ẩm thực địa phương hoặc hướng dẫn làm vườn... để thu hút lượt người xem. Đồng thời tranh thủ lồng ghép các sản phẩm của HTX vào để quảng cáo.

Cần có chính sách khuyến khích về truyền thông

“Các sản phẩm nông nghiệp, nông thôn thường gắn với văn hóa, lịch sử của đất và người bản địa. Vì vậy, ngoài việc quay về sản phẩm thì chúng tôi học hỏi từ các kênh ẩm thực để quay thêm về các món như mỳ Quảng, chế biến các loại hải sản hay hướng dẫn sử dụng pha nước chấm từ mắm...

Đồng thời Tik Tok cho phép mở cửa hàng nên chúng tôi cũng bán 7 dòng sản phẩm nước mắm trên nền tảng này. Từ chỗ đột phá về bán hàng, chúng tôi tin lâu dài sẽ định vị cũng như tăng độ nhận diện thương hiệu nước mắm Ngọc Lan” - bà Lê Thị Ngọc Tâm, Giám đốc HTX Ngọc Lan Quảng Nam chia sẻ.

Tuy nhiên, khi bước vào chiến lược truyền thông đa phương tiện trên nền tảng mạng xã hội, các HTX cũng gặp khá nhiều khó khăn. Đầu tiên là cách xây dựng chiến lược dài hạn với các sản phẩm truyền thông, kỹ năng quay, dựng clip và chụp hình ảnh... Ngoài ra là phí duy trì quảng cáo để tăng lượt tương tác, tăng lượt xem...

“Tất cả các nền tảng như Youtube, Facebook hay Tik Tok đều giới hạn lượt xem, lượt tiếp cận và không thể lên xu hướng nếu như các bài đăng miễn phí. Do đó khi đăng tải thì lượt xem trên Tik Tok chỉ giới hạn vài trăm người xem clip và rất ít lượt thích bài viết.

Ngoài ra, lượt follow cũng thấp nên khả năng bán hàng cũng kém hơn. Do đó chúng tôi mong muốn các cơ quan chức năng có một chính sách, cơ chế thích hợp để hỗ trợ, khuyến khích các HTX đẩy mạnh truyền thông trên mạng xã hội. Đó là điều mà nhiều HTX non trẻ trong lĩnh vực nông nghiệp đang cần lúc này để định vị thương hiệu đặc sản của địa phương” - bà Lê Thị Ngọc Tâm đề xuất.

Tương tự, bà Trần Thị Sang - Giám đốc HTX Sản xuất rau an toàn công nghệ cao Dream Garden cho rằng, kênh Tik Tok đã hỗ trợ trong việc truyền thông về phương thức sản xuất sạch, hữu cơ của các loại rau bản tại cửa hàng của HTX đến người tiêu dùng. Tuy nhiên, do tài chính của HTX không có nhiều nên chưa thể mua các gói quảng cáo doanh nghiệp của Tik Tok để tăng lượt tiếp cận khách hàng ở khu vực.

“Ngoài chi phí duy trì quảng cáo trên mạng xã hội thì chi phí thuê các đơn vị truyền thông làm sản phẩm đa phương tiện cũng khá cao nên chúng tôi phải tự quay, làm các clip truyền thông. Do không có chuyên môn nên chúng tôi chưa có những sản phẩm đặc sắc, hấp dẫn. Vì vậy, Nhà nước cần có các hoạt động tập huấn nghiệp vụ về quảng cáo đa phương tiện, xây dựng sản phẩm truyền thông để tiết kiệm chi phí cho HTX” - bà Sang kiến nghị.

(0) Bình luận
x
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hợp tác xã ở Quảng Nam định vị thương hiệu từ mạng xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO