Thời gian qua, nhiều hợp tác xã (HTX) và tổ hợp tác (THT) trên địa bàn tỉnh đã tích cực tham gia các hội chợ trên toàn quốc để quảng bá đặc sản địa phương, làng nghề rộng rãi hơn với cộng đồng.
Sản phẩm của các HTX, THT Quảng Nam tham gia hội nghị kết nối cung cầu Đà Nẵng 2018. Ảnh: Q.T |
Lâu nay, việc tìm đầu ra cho các sản phẩm truyền thống của HTX, THT trên địa bàn tỉnh luôn là vấn đề trăn trở. Đã có nhiều giải pháp đồng bộ được thực hiện và tham dự các hội chợ uy tín cũng là một kênh hữu ích để sản phẩm chất lượng của các đơn vị này có thể tiếp cận rộng rãi với khách hàng. Các hội chợ tại TP.Đà Nẵng chính là nơi thu hút nhiều đơn vị HTX, THT của Quảng Nam. Trung bình hàng năm, có hơn 10 hội chợ uy tín diễn ra tại Đà Nẵng, trong đó nổi bật có Hội chợ quốc tế thương mại, du lịch và đầu tư Hành lang kinh tế Đông Tây, Hội chợ triển lãm nông nghiệp quốc tế AgroViet, Hội chợ hàng Việt và nông sản an toàn thực phẩm… Ông Nguyễn Hà Bắc – Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.Đà Nẵng cho biết: “Nhiều hội chợ được tổ chức tại Đà Nẵng thu hút hàng chục ngàn lượt khách tham quan, mua sắm. Bên cạnh đó thành phố luôn có hỗ trợ cho doanh nghiệp, cụ thể là giảm phí thuê gian hàng để trưng bày sản phẩm”.
Theo số liệu từ Liên minh HTX Việt Nam, sau 2 năm triển khai đề án “Xây dựng mô hình HTX kiểu mới gắn với phát triển chuỗi giá trị sản phẩm, hàng hóa chủ lực có quy mô và sức lan tỏa”, có hơn 50% số mô hình HTX hoạt động có hiệu quả tốt, năng suất lao động các thành viên HTX tăng 5 - 10%, giá bán sản phẩm tăng 20 - 25% và thu nhập của thành viên tăng 30%. |
Tại hội nghị kết nối cung cầu Đà Nẵng 2018, gian hàng của Quảng Nam xuất hiện nhiều đặc sản địa phương như bánh tráng, gạo quê, ớt Ariêu… đến từ các đơn vị HTX Nông nghiệp Ái Nghĩa (Đại Lộc), HTX Nông - lâm nghiệp Ma Cooih (Đông Giang)… Các sản phẩm sạch, an toàn này được nhiều người tiêu dùng và các đối tác quan tâm tìm hiểu để tiêu thụ và ký hợp đồng tiêu thụ. Anh Trần Quốc Trí, Giám đốc HTX Nông - lâm nghiệp Ma Cooih thông tin: “Vào năm 2016, thông qua việc tham dự hội chợ này, có 2 doanh nghiệp tại Đà Nẵng và Tam Kỳ đã đặt vấn đề tiêu thụ sản phẩm do HTX sản xuất và vẫn giữ hợp tác đến nay nên đơn vị tiếp tục đăng ký tham gia sự kiện để hy vọng có thêm đối tác mới”. Ngoài ra, một số HTX, THT tại Quảng Nam cũng thông qua đầu mối là Công ty TNHH Hoa Mai (Tam Kỳ) để gửi quảng bá nông sản tại hội chợ này.
Ngoài Đà Nẵng, một số sản phẩm đặc trưng làng nghề của các HTX, THT cũng đã dần tiếp cận các thị trường lớn như Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh hoặc các hội chợ tiêu biểu ở khu vực miền Trung. Là một trong những đơn vị tích cực quảng bá sản phẩm tại các hội chợ trên toàn quốc, những thành viên của THT sản xuất nước mắm Cửa Khe (Bình Dương, Thăng Bình) đã luân phiên chia nhau tham dự và có được nhiều hợp đồng tiêu thụ hàng ngàn lít nước mắm. Hồi tháng 5.2018, hàng chục HTX, THT của Quảng Nam cũng có sản phẩm tham dự Hội chợ xúc tiến thương mại HTX năm 2018 tại Hà Nội để quảng bá sản phẩm, giao lưu kinh nghiệm sản xuất với gần 1.000 HTX, THT khác trên cả nước. Theo ông Đinh Văn Phúc – Giám đốc Trung tâm Khuyến công và xúc tiến thương mại (Sở Công Thương), trước mỗi hội chợ lớn trên toàn quốc, đơn vị đều phát đi thư mời, cung cấp thông tin đầy đủ về sự kiện để HTX, THT nói riêng và doanh nghiệp nói chung nắm bắt. Ngoài ra, ở một số hội chợ, trung tâm cũng có gian hàng riêng để hỗ trợ trưng bày các sản phẩm đặc trưng của địa phương nhằm quảng bá đến người tiêu dùng và đối tác.
QUỐC TUẤN