Kinh tế

HTX Nông - Ngư nghiệp Núi Thành: Tăng giá trị từ chế biến sâu thủy sản

PHAN VINH 22/10/2024 09:44

(QNO) - Từ 7 thành viên ban đầu khi mới thành lập (năm 2021) đến nay Hợp tác xã (HTX) Nông - Ngư nghiệp Núi Thành ở xã Tam Tiến (Núi Thành) phát triển lên gần 40 thành viên và đã phát huy hiệu quả thế mạnh mô hình kinh tế tập thể ở nông thôn.

htx-nong-ngu-nghiep-nui-thanh-dua-san-pham-tham-gia-cac-chuong-trinh-xuc-tien-thuong-mai.jpg
HTX Nông - Ngư nghiệp Núi Thành đưa sản phẩm tham gia các chương trình xúc tiến thương mại. Ảnh: PHAN VINH

Khai thác thế mạnh nguyên liệu bản địa

Tốt nghiệp đại học, anh Nguyễn Tiến Mạnh (xã Tam Tiến) đăng ký đi nghĩa vụ quân sự, sau đó về công tác tại Liên minh HTX tỉnh Quảng Nam. Nhận thấy những mặt tích cực của mô hình kinh tế tập thể, anh Mạnh đã về quê và cùng một số người quen thành lập HTX Nông - Ngư nghiệp Núi Thành với mong muốn chung tay phát triển kinh tế dựa vào thế mạnh nguồn lợi thủy sản tại địa phương.

"Nguồn vốn eo hẹp và chọn quê nhà để khởi nghiệp, bước đầu tôi chật vật xoay xở. Thế nhưng, khi phân tích điểm mạnh của kinh tế tập thể, tận dụng điều kiện có sẵn của từng thành viên tôi đã nhìn ra những điểm sáng khi đầu tư sản xuất, kinh doanh" - anh Mạnh nói.

Tôi nắm chắc về cơ chế chính sách, về thị trường, các thành viên khác lại có kinh nghiệm sản xuất, đáp ứng nguồn nguyên liệu ổn định... Và mô hình HTX kiểu mới đã giúp chúng tôi liên kết lại, tuân thủ quy định hiện hành để hướng đến mục tiêu phát triển lâu dài...

Anh Nguyễn Tiến Mạnh

2(2).jpg
Sản phẩm chả cá mối Tam Tiến đạt chứng nhận OCOP 4 sao năm 2022. Ảnh: PHAN VINH

Thời gian đầu, HTX Nông - Ngư nghiệp Núi Thành có 7 thành viên tham gia góp vốn, do anh Nguyễn Tiến Mạnh làm Chủ tịch HĐQT, tổ chức chế biến sâu thủy sản, nhất là tập trung phát triển sản phẩm chả cá mối Tam Tiến khi được thị trường ưa chuộng. Sản phẩm này đảm bảo quy trình sản xuất nghiêm ngặt theo tiêu chuẩn HACCP, đạt chứng nhận OCOP 4 sao vào năm 2022 và là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Quảng Nam.

[VIDEO] - Anh Nguyễn Tiến Mạnh chia sẻ về tình hình hoạt động trong thời gian qua của HTX:

Từ mô hình sản xuất này, HTX Nông - Ngư nghiệp Núi Thành đã tạo việc làm thường xuyên cho 7 lao động và 5 lao động thời vụ. Tổng doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ của HTX trong giai đoạn 2021 - 2024 đạt hơn 1,3 tỷ đồng, trong đó, lợi nhuận khoảng 300 triệu đồng.

3(1).jpg
Điểm bán hàng OCOP của HTX Nông - Ngư nghiệp Núi Thành. Ảnh: PHAN VINH

Anh Mạnh chia sẻ: "Từ lúc mới thành lập HTX cũng là thời điểm dịch COVID-19 hoành hành cho đến bây giờ, kết quả về doanh số là điều chúng tôi không ngờ tới. Hôm nay, HTX đã có cơ sở hạ tầng khá ổn định sở hữu một xưởng chế biến thủy sản với diện tích 100m2 và một điểm bán hàng".

Phát triển chuỗi liên kết

Chị Lê Thị Qui (thôn Hà Lộc, xã Tam Tiến, Núi Thành) là một trong 7 thành viên tham gia thành lập HTX Nông - Ngư nghiệp Núi Thành cho biết, những ngày đầu, mọi thứ còn khá mới mẻ nên mọi người đều phải cố gắng, sản xuất kinh doanh linh hoạt, lợi nhuận chia đều theo công sức.

4(1).jpg
Người dân chủ động đăng ký tham gia làm thành viên chính thức của HTX Nông - Ngư nghiệp Núi Thành. Ảnh: PHAN VINH

Theo báo cáo tại Hội nghị thành viên HTX giai đoạn 2024 - 2026 tổ chức vào chiều 21/10, HTX Nông - Ngư nghiệp Núi Thành đến nay đã phát triển được 39 thành viên chính thức và 5 thành viên liên kết. Trong giai đoạn tiếp theo HTX sẽ mở rộng quy mô sản xuất, kiện toàn lại bộ máy hoạt động cho phù hợp với quy định của Luật HTX năm 2023 có hiệu lực.

5(1).jpg
Quang cảnh hội nghị thành viên HTX Nông - Ngư nghiệp Núi Thành. Ảnh: PHAN VINH

Theo anh Mạnh, thời gian tới, ngoài việc phát triển thị trường cho các sản phẩm chế biến sâu từ thủy sản, HTX sẽ tổ chức liên kết sản xuất các loại cây trồng công nghiệp ngắn ngày phù hợp với điều kiện đất đai, thổ nhưỡng của địa phương như mè, khoai lang... Xây dựng Trạm thực nghiệm giống cây trồng nhằm thử nghiệm các loại giống cây trồng mới sau đó triển khai cho thành viên và nhân dân. Thực hiện liên kết 4 nhà (Nhà nước - nhà nông - nhà khoa học - nhà doanh nghiệp) để hướng tới mô hình kinh tế bền vững.

6.jpg
Thành viên HTX thống nhất cao những định hướng sắp tới của Hội đồng Quản trị HTX Nông - Ngư nghiệp Núi Thành. Ảnh: PHAN VINH

Ông Nguyễn Xuân Uy - Phó Chủ tịch UBND xã Tam Tiến cho biết, HTX Nông - Ngư nghiệp Núi Thành với đội ngũ nhân sự trẻ, năng động, sáng tạo đã dựa vào thế mạnh địa phương sản xuất ra các sản phẩm chế biến sâu từ thủy sản được thị trường đón nhận. Thời gian qua, HTX cũng có nhiều nỗ lực trong việc hình thành các chuỗi liên kết sản xuất cùng ngư dân và có được những kết quả đáng ghi nhận.

"Thấy được hiệu quả trong làm ăn của HTX nhiều người dân địa phương đã chủ động đăng ký tham gia thành viên để cùng tổ chức, liên kết sản xuất kinh doanh. Đây là chuyển động lạc quan trong mô hình kinh tế tập thể tại địa phương" - ông Uy khẳng định.

[VIDEO] - Ông Nguyễn Xuân Uy - Phó Chủ tịch UBND xã

Tam Tiến:

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
HTX Nông - Ngư nghiệp Núi Thành: Tăng giá trị từ chế biến sâu thủy sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO