Hướng đến Cộng đồng kinh tế ASEAN 2015

Nam Việt (tổng hợp) 12/03/2013 08:36

Với nỗ lực chung nhằm hướng tới Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) vào năm 2015, các nước thành viên trong khối đã tích cực triển khai các hoạt động hợp tác đạt được mục tiêu đề ra.
tại Hội nghị Bộ trưởng kinh tế ASEAN và các hội nghị liên quan vừa diễn ra tại Hà Nội, các bộ trưởng kinh tế khu vực đã xem xét, đánh giá lại tình hình hợp tác kinh tế trong năm 2012 và định hướng năm 2013, hướng đến thành lập AEC 2015. Các nhà lãnh đạo kinh tế của khối cũng xem xét Hiệp định đối tác toàn diện khu vực - sáng kiến mang tính tiên phong trong việc hình thành cơ cấu hợp tác kinh tế mới trong khu vực. Đặc biệt, hội nghị lần này đã đưa ra sáng kiến đột phá về khả năng hình thành Khu vực thương mại tự do lớn nhất thế giới (bao gồm 10 nước ASEAN cùng Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ, Australia, New Zealand, với tổng cộng trên 50% dân số thế giới và tổng sản phẩm quốc nội chiếm gần 30% tổng sản phẩm quốc nội toàn cầu), sẽ chính thức được khởi động trong năm 2013 và kết thúc vào trước năm 2016. Với những bước tiến đó, Tổng Thư ký ASEAN Lê Lương Minh phát biểu tại buổi họp báo ngay sau kết thúc hội nghị rằng: “Giờ đây chúng ta đã xác định được các vấn đề mấu chốt trong tiến trình hình thành Cộng đồng kinh tế Asean 2015”.

Các quan chức ASEAN-EU tại Hội nghị Thượng đỉnh kinh doanh ASEAN-EU 2013.
Các quan chức ASEAN-EU tại Hội nghị Thượng đỉnh kinh doanh ASEAN-EU 2013.

Các quan chức ASEAN khẳng định, Cộng đồng kinh tế ASEAN sẽ tạo môi trường, điều kiện thuận lợi cho sự lưu chuyển của dòng vốn đầu tư, trao đổi thương mại, tạo ra cơ hội cho các doanh nghiệp mở rộng kinh doanh hiệu quả hơn và mang lại lợi ích to lớn hơn cho trên 600 triệu người dân ASEAN.

Cũng với nỗ lực chung hướng tới AEC-2015, các quan chức ASEAN và khu vực tăng trưởng Đông ASEAN (BIMP-EAGA bao gồm các nước Brunei, Indonesia, Malaysia và Philippines) đã tiến hành cuộc họp trao đổi quan điểm, chia sẻ kinh nghiêm và tăng cường hợp tác. Phát biểu tại cuộc họp, tiến sĩ Somsak Pipoppinyo, quan chức cấp cao Ban thư ký ASEAN phụ trách về tài chính, công nghiệp và cơ sở hạ tầng ASEAN cho biết, những năm gần đây, BIMP-EAGA khởi động nhiều hoạt động giúp đỡ các thành viên của mình phát triển và kết nối với các mục tiêu của ASEAN, bao gồm thực hiện một số dự án ưu tiên trong Kế hoạch tổng thể về kết nối ASEAN. BIMP-EAGA được xem như nền tảng để thu hẹp khoảng cách phát triển, tạo một cơ chế khác trong khu vực ASEAN nhằm thúc đẩy các vấn đề phát triển xã hội và thực hiện dự án. Qua đó, giúp giảm khoảng cách phát triển giữa các nước thành viên, nhằm hoàn thành các mục tiêu tiểu khu vực và toàn khu vực và xây dựng thành công Cộng đồng ASEAN vào năm 2015.

Sau Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN, Hội nghị Thượng đỉnh kinh doanh ASEAN và Khối Liên minh châu Âu (EU) đã trao đổi những vấn đề liên quan đến việc hợp tác ASEAN-EU trên các lĩnh vực then chốt để thúc đẩy hơn nữa tiến trình hội nhập ASEAN-EU, bao gồm nông nghiệp, công nghiệp ô tô, dịch vụ tài chính, công nghệ thông tin và truyền thông, hạ tầng/kết nối và dược phẩm. Cao ủy Thương mại EU, ông Karel DeGucht khẳng định, ASEAN và EU là hai thị trường lớn nhất thế giới với tiềm năng hợp tác đầu tư và thương mại. Cho dù còn tồn tại những bất đồng về mặt quan điểm tiếp cận, nhưng vì lợi ích chung cho cả doanh nghiệp ASEAN và EU, những bất đồng này đều có thể giải quyết được thông qua đối thoại thẳng thắn để đi đến thống nhất.

 Nam Việt (tổng hợp)

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hướng đến Cộng đồng kinh tế ASEAN 2015
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO