Hướng đến Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh Quảng Nam lần thứ VII - 2015: Lực lượng tinh nhuệ

PHAN THANH HẬU 09/09/2015 09:06

Với nhiệm vụ trọng tâm huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, cơ động bảo vệ an toàn các mục tiêu trọng yếu, những năm qua Đại đội Trinh sát đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng là “tai, mắt” của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh.

Không ngừng nỗ lực

Đại đội Trinh sát thuộc Phòng Tham mưu (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) là đơn vị làm nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, cơ động bảo vệ an toàn các mục tiêu trọng yếu trong mọi tình huống; tham gia phòng chống lụt bão, phòng chống cháy rừng, khắc phục hậu quả thiên tai và tìm kiếm cứu nạn... Phân đội Trinh sát đặc nhiệm là lực lượng nòng cốt của đại đội này thực hiện nhiệm vụ chống “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ (A2), nắm chắc tình hình điệp báo địa bàn, bảo đảm cho bộ chỉ huy có các nhận định chính xác, kịp thời về tình hình địch, ta để đề ra những giải pháp xử lý hiệu quả nhất.

Huấn luyện võ thuật cho chiến sĩ Đại đội Trinh sát. Ảnh: P.T.H
Huấn luyện võ thuật cho chiến sĩ Đại đội Trinh sát. Ảnh: P.T.H

Năm 1997, cùng với việc thành lập Phòng Tham mưu, Đại đội Trinh sát cũng được thành lập. Trong điều kiện ăn ở, sinh hoạt còn khó khăn, doanh trại xuống cấp, đội ngũ cán bộ thường xuyên biến động, lực lượng phân tán, quân số còn thiếu so với biên chế... phần nào đã ảnh hưởng đến kết quả thực hiện nhiệm vụ của đơn vị. Song, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Đảng ủy, thủ trưởng Phòng Tham mưu, sự chỉ đạo tận tình về nghiệp vụ của Ban Quân báo; cán bộ, chiến sĩ toàn đại đội luôn phát huy tinh thần đoàn kết, nhất trí, tích cực, chủ động, sáng tạo, nỗ lực khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Hàng năm, đại đội đều hoàn thành 100% nội dung, chương trình, kế hoạch huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu. Chất lượng tổng hợp, trình độ và khả năng sẵn sàng chiến đấu, nhất là khả năng trinh sát và trinh sát đặc nhiệm của đơn vị ngày càng cao, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ. Qua kiểm tra, đánh giá, 100% cán bộ, chiến sĩ có phẩm chất đạo đức tốt, lối sống lành mạnh, có tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ; tỷ lệ quân số khỏe đạt trên 99%; trong 5 năm liền chi bộ đạt trong sạch vững mạnh. Phương pháp, nội dung huấn luyện thường xuyên được bổ sung, điều chỉnh sát tình hình; trình độ chỉ huy, tham mưu huấn luyện của đội ngũ cán bộ từng bước được nâng cao; kết quả kiểm tra huấn luyện hàng năm luôn có 100% đạt yêu cầu, trên 75% khá, giỏi, trong đó có 20% giỏi.

Đơn vị điển hình

Để có được những kết quả nêu trên, trong những năm qua, Đại đội Trinh sát đã triển khai thực hiện hiệu quả nhiều biện pháp. Trước hết, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đặc biệt là bản lĩnh chiến đấu, đạo đức, ý chí cho từng chiến sĩ được chi bộ đại đội thường xuyên quan tâm. Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được đưa vào sinh hoạt chi bộ, chi đoàn hằng tháng, gắn với việc tổ chức, học tập quán triệt nghị quyết của cấp ủy, nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Không ngại khó, ngại khổ, nhiệt tình, tận tụy đã trở thành lối sống của các chiến sĩ trong đơn vị. Công tác huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, cơ động bảo vệ an toàn các mục tiêu trọng yếu, tham gia phòng chống lụt bão, phòng chống cháy rừng, khắc phục hậu quả thiên tai và tìm kiếm cứu nạn khi có lệnh, luôn được cấp ủy, ban chỉ huy xác định là nhiệm vụ chính trị trung tâm. Ban chỉ huy chú trọng bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, đặc biệt là cán bộ cấp trung, tiểu đội… Đại úy Võ Ngọc Hải - Đại đội trưởng Trinh sát cho biết: “Mỗi chiến sĩ trước khi được tuyển chọn về đại đội đều là những chiến sĩ mới tiêu biểu, có sức khỏe và trình độ phù hợp với chuyên ngành trinh sát, việc duy trì nền nếp, chế độ rèn luyện hàng ngày được đơn vị thực hiện nghiêm túc. Dù thời tiết nắng hay mưa, cán bộ, chiến sĩ vẫn bám thao trường, nghiêm túc học tập, rèn luyện nâng cao bản lĩnh, thể lực”. Bên cạnh nhiệm vụ huấn luyện tại chỗ, đơn vị còn tham mưu tổ chức tập huấn về kỹ thuật chuyên ngành võ thuật cho các huyện, thị, thành trong tỉnh để làm cơ sở thống nhất huấn luyện võ thuật cho lực lượng quân báo, trinh sát; thực hiện nhiệm vụ đột xuất của cấp trên, hằng năm tổ chức nhiều lực lượng, nhiều chuyến công tác tuần tra kiểm soát địa bàn biên giới.

Công tác chăm lo đời sống cho cán bộ, chiến sĩ được đơn vị quan tâm. Trong công tác hậu cần, tài chính, thực hiện tốt phong trào thi đua “Nuôi quân giỏi - quản lý quân nhu tốt”, đơn vị làm tốt công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe bộ đội. Phong trào thi đua “Ngành hậu cần quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy” luôn được đơn vị thực hiện nghiêm túc, chú trọng công tác tăng gia sản xuất (trồng rau xanh, đào ao nuôi cá, chăn nuôi gia súc, gia cầm...), kết quả tăng gia luôn đạt và vượt chỉ tiêu đề ra… Ghi nhận những kết quả đạt được trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị, Đại đội Trinh sát được Bộ Tư lệnh Quân khu 5, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đánh giá là một trong những đơn vị điển hình trong “Phong trào thi đua Quyết thắng” năm 2009  và 2014; Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tặng danh hiệu “Đơn vị tiên tiến” năm 2011, 2012; Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen năm 2013. Năm 2015, đại đội được Hội đồng Thi đua - khen thưởng tỉnh giới thiệu là một trong những gương điển hình tiên tiến phong trào thi đua yêu nước tỉnh Quảng Nam, giai đoạn 2010 - 2014. Và đây là cơ sở để Đại đội Trinh sát tiếp tục phấn đấu vươn lên trong thời gian tới, xứng đáng với niềm tin của lực lượng vũ trang, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh đã trao gửi.

PHAN THANH HẬU

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hướng đến Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh Quảng Nam lần thứ VII - 2015: Lực lượng tinh nhuệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO