Thay đổi phong cách phục vụ, tạo sự gần gũi, tin cậy của khách hàng thông qua việc đơn giản hóa thủ tục, nâng cao chất lượng cung ứng điện và từng bước đa dạng hóa các phương thức thanh toán tiền điện... là những nhiệm vụ mà Công ty Điện lực Quảng Nam (PC Quảng Nam) đã và đang triển khai, mang lại cái nhìn thiện cảm hơn đối với khách hàng sử dụng điện.
Cải tiến phong cách phục vụ
Nhiều năm qua, PC Quảng Nam là một trong những đơn vị đi đầu của Tổng Công ty Điện lực miền Trung trong việc áp dụng các chương trình công nghệ tiên tiến vào hoạt động sản xuất kinh doanh, đem lại hiệu quả kinh tế cao, tiết kiệm chi phí, tăng năng suất lao động. Đối với khách hàng, ngoài việc cấp điện ổn định, an toàn, đáp ứng nhu cầu sản xuất, sinh hoạt, PC Quảng Nam còn tạo rất nhiều thuận lợi trong dịch vụ, phục vụ như rút ngắn thời gian giải quyết các dịch vụ, giảm thời gian lắp đặt công tơ cho khách hàng từ 10 ngày trước đây xuống còn 5 ngày đối với các xã và chỉ còn 3 ngày đối với phường, thị trấn. Chỉ số tiếp cận điện năng bình quân xuống dưới 12,7 ngày đối với các thủ tục cấp điện. Ngoài ra, PC Quảng Nam còn đầu tư phương tiện, nâng cao trình độ của nhân viên thực hiện nhiệm vụ ở Trung tâm Thông tin dịch vụ khách hàng cũng như ở các tổ trực thuộc điện lực khu vực nhằm đảm bảo không gian giao dịch văn minh, khoa học. Tỷ lệ hài lòng của khách hàng khi đến giao dịch tại trung tâm và các tổ đạt trên 99%.
Tính đến cuối năm 2015, Quảng Nam đã có hơn 100 doanh nghiệp sử dụng điện từ 20 triệu kWh đến 1 tỷ kWh/năm. Ảnh: T.LỘ |
Với mục tiêu “Không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng nhu cầu của khách hàng”, PC Quảng Nam đã tập trung nâng cao năng lực quản lý, vận hành, cung cấp các dịch vụ nhằm hỗ trợ và chăm sóc khách hàng sử dụng điện một cách tốt nhất. PC Quảng Nam cũng đã triển khai công nghệ đo ghi chỉ số sử dụng điện từ xa, trong đó tập trung triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành công tác kinh doanh dịch vụ khách hàng như: nhắn tin thông báo lịch ngừng, giảm cung cấp điện cho khách hàng, thông báo tiền điện của khách hàng qua hình thức nhắn tin SMS, địa chỉ email. Hiện nay, khách hàng ở Quảng Nam có thể thanh toán tiền điện bằng tiền mặt (tại nhà, tại quầy giao dịch của các điện lực, tại quầy thu ngân hàng, tại các điểm thu tập trung của các nhân viên dịch vụ bán lẻ điện nông thôn). Một số hình thức thu đa dạng khác cũng đang được triển khai như thu qua ủy nhiệm thu, ủy nhiệm chi, ATM, website, mobile banking, internet banking... Tuy tỷ lệ thu của các hình thức này chưa cao so với cách thu truyền thống, song là cách thu tiện lợi cho khách hàng, sẽ áp dụng rộng rãi trong thời gian tới. Đặc biệt, việc tư vấn, tuyên truyền tiết kiệm điện được công ty quán triệt nghiêm túc, nhiều năm liền đã giúp khách hàng tiết kiệm điện, giảm mức chi tiêu gia đình, giảm chi phí, giá thành và tăng sức cạnh tranh sản phẩm…
Tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội
Ngay từ khi tái lập tỉnh, Quảng Nam chủ trương thu hút đầu tư thúc đẩy công nghiệp dựa trên một nền nông nghiệp bền vững, với chính sách nông nghiệp, nông dân, nông thôn toàn diện. Tuy nhiên, lúc ấy nhiều xã còn chưa có điện hoặc có nhưng chất lượng điện kém. Vì vậy, nhiệm vụ cung ứng điện cho nông thôn đã tạo áp lực lâu dài đối với PC Quảng Nam, kể cả đầu tư lưới điện và quản lý, vận hành và cung ứng điện. Cùng với việc bàn giao và tiếp nhận quản lý lưới điện nông thôn, PC Quảng Nam đã đầu tư hàng ngàn tỷ đồng từ nguồn vay từ các dự án điện như RE2, ADB, KFW, DEP và ADB mở rộng, đã đầu tư kéo mới và nâng cấp, cải tạo lại hệ thống lưới điện ở các vùng nông thôn trên địa bàn tỉnh. Riêng dự án ADB mở rộng đã đầu tư trên địa bàn 38 xã thuộc 9 huyện gồm Điện Bàn, Đại Lộc, Quế Sơn, Nông Sơn, Phú Ninh, Núi Thành, Hiệp Đức, Thăng Bình và Duy Xuyên, tổng cộng hơn 22km đường dây trung áp, trên 291km đường dây hạ áp và 29 TBA phụ tải dung lượng 3.715kVA. Dự án KFW đã đầu tư 9 xã tại Điện Bàn và Duy Xuyên, cải tạo 581m đường dây trung áp, xây dựng 76km đường dây hạ áp, bước đầu đã nâng cao chất lượng độ tin cậy về cung ứng điện ở các vùng nông thôn.
Đối với sản xuất nông nghiệp, hàng năm PC Quảng Nam ưu tiên cấp điện cho các trạm bơm điện chống hạn và đẩy mặn, góp phần tưới tiêu chủ động cho hơn 52% diện tích gieo trồng. Ở các huyện đồng bằng, nông dân cũng phối hợp chung vốn đầu tư đưa điện ra hàng chục cánh đồng khô hạn tưới tiêu tại chỗ, cải tạo đất màu. Nhiều trang trại chăn nuôi, trồng trọt và nuôi trồng thủy, hải sản cũng được cấp điện đầy đủ. Ngành nông lâm ngư nghiệp nhờ vậy đã phát triển toàn diện theo hướng hiện đại, sản xuất hàng hóa lớn, có năng suất, chất lượng, hiệu quả và khả năng cạnh tranh cao, xuất khẩu hàng nông sản ngày càng nhiều. Các làng nghề, trang trại, đều được cấp điện theo yêu cầu. Việc cấp điện tưới tiêu chủ động, chống hạn, thủy lợi hóa đất màu được ưu tiên. Điện ở nông thôn không chỉ thúc đẩy an sinh xã hội mà còn là động lực chủ yếu xây dựng nếp sống văn minh, phát triển kinh tế hộ gia đình, thúc đẩy chủ trương xây dựng nông thôn mới, với hơn 53% số xã hiện nay đạt tiêu chí về điện. Điện về đến vùng cao, biên giới đã nâng cao đời sống tinh thần, thay đổi tập quán canh tác, góp phần thực hiện chính sách định canh, định cư, rút ngắn khoảng cách giữa miền ngược và miền xuôi.
Trên lĩnh vực sản xuất công nghiệp và dịch vụ, PC Quảng Nam bám sát chủ trương cấp điện đến chân hàng rào các nhà đầu tư ở Khu kinh tế mở Chu Lai, các khu, cụm công nghiệp, góp phần thực hiện chính sách thu hút đầu tư của tỉnh; nâng cao chất lượng và mở rộng cấp điện nông thôn, góp phần thúc đẩy công nghiệp địa phương và thương mại, dịch vụ. Diện mạo kinh tế - xã hội của tỉnh đổi thay nhanh cùng với sản xuất, kinh doanh, dịch vụ phát triển, nên lượng điện tiêu thụ của năm 2015 ước đạt hơn 1.200 triệu kWh, tăng hơn 45 lần so với năm đầu tái lập tỉnh (năm 1997). Ngày càng có nhiều doanh nghiệp sử dụng điện công suất lớn vào sản xuất, kinh doanh đã thúc đẩy cơ cấu kinh tế của tỉnh chuyển dịch đúng hướng… Có thể thấy, PC Quảng Nam thực sự đóng vai trò là ngành kinh tế mũi nhọn, tham gia tích cực vào quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh, góp phần đưa tốc độ tăng trưởng GDP công nghiệp của tỉnh đạt 18% trong những năm gần đây.
TRUNG LỘ