Hướng đến nghề cá bền vững

VIỆT NGUYỄN 08/10/2018 01:48

Kế hoạch triển khai Luật Thủy sản 2017 và các giải pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) đang được cơ quan chức năng và các địa phương ở Quảng Nam hưởng ứng nhằm gỡ “thẻ vàng” thủy sản của Ủy ban châu Âu (EC), hướng đến nghề cá bền vững.

Hệ thống trạm bờ bố trí ở Chi cục Thủy sản đã được nâng cấp, bố trí thêm 1 máy VX 1700. Ảnh: Quang Việt
Hệ thống trạm bờ bố trí ở Chi cục Thủy sản đã được nâng cấp, bố trí thêm 1 máy VX 1700. Ảnh: Quang Việt

Giải pháp đồng bộ

Nghề khai thác hải sản đang tồn tại nhiều bất cập, vì thế Luật Thủy sản 2017 và các giải pháp về IUU là cứu cánh. Để các nội dung đi vào cuộc sống, công tác tuyên truyền cần đi trước, tạo sự chuyển biến nhận thức, hành động của các cơ quan, các địa phương có nghề cá, nhất là ngư dân. Ông Nguyễn Văn Khánh - Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Thanh tra - pháp chế (Chi cục Thủy sản) cho biết, sẽ xây dựng các pa nô tuyên truyền IUU tại cảng cá. Ngư dân sẽ được phát tờ rơi, hướng dẫn khai thác hải sản hợp pháp tại các vùng biển xa. Các chủ tàu sẽ phải ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài khi đánh bắt hải sản. “Đáng tiếc là trong thời gian qua, một số ngư dân Quảng Nam đã đi làm thuê cho các chủ tàu ở ngoài tỉnh và bị động khi sang nước bạn khai thác hải sản trái phép. Qua các buổi gặp gỡ, trao đổi, hầu hết ngư dân đều khẳng định sẽ không tái diễn việc này” - ông Khánh nói.

Bà Phạm Thị Hoàng Tâm - Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản cho biết, sẽ đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra, kiểm soát nghề cá theo hướng dẫn của EC, xác nhận, chứng nhận nguồn gốc hải sản sau khai thác thông qua nhật ký đánh bắt hải sản ngư dân cung cấp. Hệ thống trạm bờ bố trí ở Chi cục Thủy sản đã được nâng cấp và đầu tư thêm 1 máy VX 1700 để tự động cập nhật đầy đủ tin nhắn gửi về từ tàu cá của ngư dân đang sản xuất trên các vùng biển của nước ta. Tàu cá có chiều dài từ 15m đến dưới 24m bắt buộc phải bố trí thiết bị giám sát hành trình VX 1700 để gửi thông tin vị trí về trạm bờ với mật độ 2 giờ/lần. Tàu cá có chiều dài từ 24m trở lên bắt buộc phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình công nghệ vệ tinh (Movimar) để tự động gửi thông tin vị trí về trung tâm quan sát tàu cá với mật độ 2 giờ/lần. Theo bà Tâm, các cơ quan và địa phương liên quan sẽ phối hợp chặt chẽ, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc ngư dân thực hiện đúng các quy định về khai thác hải sản; đồng thời hướng dẫn ngư dân giải quyết những vướng mắc, khó khăn phát sinh trong quá trình thực hiện. Theo đó, đảm bảo tiến độ, hiệu quả thi hành Luật Thủy sản 2017 cũng như IUU.

Khẩn trương vào cuộc

Các địa phương ven biển đang tăng cường quản lý, kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm nạn đánh bắt thủy, hải sản bằng chất nổ, xung điện. Đây là giải pháp mạnh để đưa khai thác thủy, hải sản vào nền nếp, bảo vệ nguồn lợi hải sản và môi trường, đa dạng hệ sinh thái biển.

Theo ông Nguyễn Ngọc Kim - Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ, ngành chức năng sẽ thường xuyên cập nhật, tổng hợp quy định mới của các nước về xử phạt các trường hợp xâm phạm lãnh hải nước ngoài khai thác hải sản để phối hợp thông tin, tuyên truyền, cảnh báo, nâng cao nhận thức ngư dân. Nếu không may có trường hợp ngư dân Quảng Nam bị nước ngoài bắt giữ thì phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh nhân thân ngư dân, báo cáo Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao, cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài để kịp thời bảo hộ ngư dân. Ông Văn Bá Năm - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Duy Xuyên cho rằng, sẽ nhanh chóng vào cuộc để triển khai Luật Thủy sản 2017 và các giải pháp về IUU vì sẽ giải quyết được các bất cập của nghề cá, hướng đến mục tiêu hiện đại, bền vững và hội nhập.

Theo Phòng Tham mưu - Bộ đội Biên phòng tỉnh, thời gian tới phối hợp với các bên liên quan kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ tàu cá khi xuất, nhập cảng; kiên quyết không cho tàu cá xuất cảng khi chưa có đầy đủ giấy tờ hợp lệ, các trang thiết bị phù hợp. Trung tá Lê Đình Chinh - Phó Trưởng phòng An ninh kinh tế (Công an tỉnh) cho biết, sẽ chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương tăng cường công tác nắm tình hình, chủ động làm tốt công tác phòng ngừa, kịp thời phát hiện, xác minh, điều tra và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân thực hiện hành vi môi giới, tổ chức đưa tàu và ngư dân Quảng Nam đi khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài. Các hành vi lợi dụng hoạt động khai thác hải sản để buôn lậu, tổ chức vượt biên trái phép cũng sẽ được ngăn chặn, xử lý đúng quy định của pháp luật. Ngành công an cũng sẽ phối hợp với lực lượng biên phòng và thanh tra chuyên ngành thủy sản, sẵn sàng tuần tra, kiểm soát tàu cá của ngư dân hoạt động khai thác hải sản trên biển.

VIỆT NGUYỄN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hướng đến nghề cá bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO