Hướng nghiệp sớm thích ứng kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo

QUỐC TUẤN 25/02/2023 17:04

(QNO) - Ngày 25/2, Hệ thống giáo dục Sky-Line phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng tổ chức hội thảo hướng nghiệp với chủ đề "Lựa chọn con đường nghề nghiệp tương lai".

Khách mời
Khách mời của hội thảo là những chuyên gia giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Ảnh: Q.T

Hội thảo thu hút hơn 400 học sinh, phụ huynh, giáo viên khối THPT tại Đà Nẵng gặp gỡ, trao đổi cùng các chuyên gia, doanh nhân với chủ đề "Định hướng nghề nghiệp trong kỷ nguyên Al".

Theo thống kê, từ năm 1990 đến năm 2007, rô bốt đã thay thế khoảng 670 nghìn việc làm tại Hoa Kỳ và xu hướng này đang gia tăng trên toàn thế giới. Song song đó là sự ra đời của nhiều công việc với cấp độ cao hơn như quản lý và phân tích dữ liệu, ứng dụng IoT, thương mại điện tử, học tập trực tuyến...

C
Một khách mời chia sẻ kinh nghiệm về khởi nghiệp trong kỷ nguyên Al. Ảnh: Q.T

Chia sẻ tại hội thảo, bà Trương Lý Hoàng Phi - Chủ tịch HĐQT & CEO IBP, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ TP.Hồ Chí Minh, chuyên gia tư vấn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho biết: "Sự phát triển của công nghệ và nền tảng kinh tế khiến chúng ta không lường trước được về định hướng nghề nghiệp. Chỉ mới 10 năm trước, không ai nghĩ sẽ có nghề Youtuber, Tiktoker hay thương mại điện tử...".

Theo các chuyên gia, trước đây quãng thời gian để thay đổi xu hướng, vị thế nghề nghiệp theo chu kỳ khoảng 5-7 năm nhưng hiện nay có thể rút ngắn chỉ còn 2 năm nên việc định hướng sớm nghề nghiệp cho học sinh là phù hợp.

TS.Võ Quang Trí - Trưởng khoa Thương mại điện tử, Trường Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng) cho hay, với sự khác biệt thế hệ hiện nay thì việc phụ huynh và học sinh không có tiếng nói chung trong hướng nghiệp là chuyện bình thường. Các bạn trẻ hiện có "ngôn ngữ", sở thích riêng.

S
Học sinh thuộc hệ thống giáo dục Sky-Line chia sẻ về định hướng nghề nghiệp yêu thích trong tương lai. Ảnh: Q.T

"Hãy cố gắng để con em mình hiểu phụ huynh hơn, phụ huynh cần cho con em thấy mình mong muốn điều gì ở các em. Hai bên cần ngồi lại chia sẻ mọi bất đồng thì mới giải quyết được vấn đề hướng nghiệp trong kỷ nguyên hiện nay", TS.Võ Quang Trí nói.

Bà Lê Thị Nam Phương - Chủ tịch HĐQT Hệ thống giáo dục Sky-Line cho biết, trong giáo dục hướng nghiệp Sky-Line hướng đến việc xây dựng cho học sinh năng lực cần thiết của thế kỷ 21, bao gồm năng lực tự chủ, tự học. Trong đó, Sky-Line chú trọng đến cá nhân hóa học tập cho từng học sinh. Giáo viên sẽ như người cố vấn học tập, tư vấn cho học sinh những ngành nghề phù hợp với năng lực, từ đó xác định hướng đi phù hợp cho tương lai.

Hội thảo cung cấp nhiều thông tin giúp học sinh hình dung rõ nét hơn về sự biến động đã, đang và sẽ tiếp tục diễn ra mạnh mẽ của thị trường việc làm trong thời đại công nghệ số. Ảnh: Q.T
Hội thảo cung cấp nhiều thông tin giúp học sinh hình dung rõ nét hơn về sự biến động đã, đang và sẽ tiếp tục diễn ra mạnh mẽ của thị trường việc làm trong thời đại công nghệ số. Ảnh: Q.T 

Những thông tin từ hội thảo đã giúp phụ huynh, học sinh hình dung rõ nét hơn về sự biến động đã, đang và sẽ tiếp tục diễn ra mạnh mẽ của thị trường việc làm trong thời đại công nghệ số.

Dịp này, hơn 10 trường đại học, tổ chức giáo dục uy tín trong và ngoài nước đã mang đến cho phụ huynh và học sinh góc nhìn sâu sắc hơn về giáo dục đại học trước sự đổi mới của công nghệ, định hướng học tập cùng thông tin hỗ trợ tài chính, bí quyết tìm kiếm học bổng tại các trường đại học hàng đầu thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hướng nghiệp sớm thích ứng kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO