Hướng phát triển du lịch tại làng mộc Kim Bồng

PHAN VĂN SƠN 17/07/2023 06:11

Trước những khó khăn trong thời gian qua, phát triển du lịch cộng đồng tại làng mộc Kim Bồng và xã Cẩm Kim đang được TP.Hội An hướng tới để phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương.

Nghề mộc truyền thống ở Kim Bồng được nhiều du khách yêu thích tìm hiểu. Ảnh: Phan Sơn.
Nghề mộc truyền thống ở Kim Bồng được nhiều du khách yêu thích tìm hiểu. Ảnh: Phan Sơn.

Năm 2005, làng mộc Kim Bồng được công nhận làng nghề truyền thống. Đến năm 2016, nghề mộc truyền thống Kim Bồng được Bộ VH-TT&DL công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Trải qua bao thăng trầm lịch sử, đến nay, nghề mộc truyền thống ở Kim Bồng vẫn được lưu giữ, trong đó có mộc dân dụng, mộc mỹ nghệ, đóng sửa tàu thuyền... Những nghệ nhân, thợ trẻ với lòng yêu nghề và sự khéo léo đang cần mẫn sáng tạo nên những sản phẩm mang tính nghệ thuật và giá trị văn hóa cao, góp phần lưu truyền tinh hoa nghề mộc ở Kim Bồng.

Bà Phạm Thị Ngọc Dung - Phó Trưởng phòng Văn hóa thông tin TP.Hội An cho biết: “Hiện nay, xã Cẩm Kim vẫn còn giữ được cảnh quan làng quê sinh thái - nông nghiệp. Nhiều di tích lịch sử, công trình kiến trúc nghệ thuật - thể hiện tài hoa, tay nghề của người thợ Kim Bồng vẫn được bảo tồn.

Bên cạnh nghề mộc nổi tiếng, các nghề khác như đan thúng, dệt chiếu cũng được phục hồi cùng với văn hóa ẩm thực đậm chất dân dã làm cho bức tranh làng quê Kim Bồng - Cẩm Kim càng thêm sinh động”.

Mặc dù có nhiều tiềm năng nhưng thực tế hoạt động du lịch tại trung tâm làng nghề mộc Kim Bồng nói riêng và xã Cẩm Kim nói chung vẫn chưa khởi sắc, người dân chưa thực sự hưởng lợi từ du lịch....

Nhìn chung các sản phẩm tại làng mộc Kim Bồng còn đơn điệu, mẫu mã chưa đa dạng, phong phú, còn tập trung sản xuất ở một số sản phẩm có giá thành cao, chưa đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường…

Bên cạnh những khó khăn, Cẩm Kim cũng đang đứng trước nhiều cơ hội để đẩy mạnh phát triển hoạt động du lịch. Đó là xu hướng tìm hiểu về làng quê, làng nghề, sinh thái và hoạt động trải nghiệm cuộc sống vùng quê, làng nghề, sinh thái ngày càng được du khách ưa chuộng.

Cạnh đó, hiện nay, TP.Hội An đang tiếp tục triển khai Đề án “Xây dựng làng quê - làng nghề sinh thái xã Cẩm Kim giai đoạn 2017 - 2025”, đồng thời Cẩm Kim cũng đang trên lộ trình xây dựng nông thôn mới nâng cao mà khu trung tâm làng mộc Kim Bồng là trọng điểm, có thể tạo động lực phát triển.

 Mới đây, sau khi Bộ NN&PTNT phê duyệt danh mục các mô hình thí điểm thuộc Chương trình phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025 (đợt 1), trong đó có mô hình tại làng mộc Kim Bồng, TP.Hội An cũng đã phê duyệt dự án “Phát triển du lịch cộng đồng gắn với bảo tồn giá trị văn hóa bản địa và hệ sinh thái tự nhiên tại làng mộc Kim Bồng”.

Mục tiêu của dự án là cải thiện sinh kế, nâng cao thu nhập, tạo ra giá trị gia tăng cho người dân trong làng từ chính ngành nghề của họ thông qua phát triển du lịch nông thôn bền vững dựa trên cơ sở phát huy các giá trị văn hóa truyền thống và tài nguyên thiên nhiên; góp phần phát triển bền vững kinh tế - xã hội tại địa phương, thích ứng với biến đổi khí hậu, hướng đến xây dựng xã Cẩm Kim trở thành “Ngôi làng hạnh phúc”; tạo ra sự đa dạng trong sản phẩm trải nghiệm dành cho du khách khi đến Hội An.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hướng phát triển du lịch tại làng mộc Kim Bồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO