Hương vị bánh quế dừa xứ Phù Sa

NGUYỄN ĐIỆN NGỌC 29/03/2021 06:59

Về thôn Phù Sa (xã Quế Xuân 1, huyện Quế Sơn) không chỉ được nghe những câu ca thán phục vẻ đẹp của quê hương “... Một lần về ghé Quế Xuân/Ngàn lần muốn ở lại luôn ấy mà/ Phù Sa nơi ấy đậm đà/Tình làng, nghĩa xóm nhà nhà thân thương” mà ở đây khách còn được thưởng thức hương vị độc đáo của bánh quế dừa mang tên làng quê Phù Sa.

Quy trình nướng bánh quế dừa. Ảnh: NGUYỄN ĐIỆN NGỌC
Quy trình nướng bánh quế dừa. Ảnh: NGUYỄN ĐIỆN NGỌC

Bánh quế dừa là sản phẩm truyền thống và là món quà đặc trưng của quê hương, được các thế hệ người làng Mông Lãnh, thôn Phù Sa giữ gìn và phát huy. Bánh được kết tinh từ những nguyên liệu gồm nước cốt dừa, đường tinh luyện, bột mì, trứng gà, mè đen...

Sau khi cân đúng và đủ trọng lượng theo công thức đã định, tất cả nguyên liệu được trộn chung thành một chất hỗn hợp. Những người làm bánh sử dụng dụng cụ để trộn đều và đánh cho bột nở, sau đó dùng vá múc đổ vào chảo hai mặt đặt trên bếp than hồng đã chuẩn bị trước. Trong chưa đầy 5 phút, mở nắp chảo rắc mè lên mặt bánh. Đều tay lật qua, lật lại mỗi bên hai lần bánh sẽ chín đều, màu vàng xuộm trông rất ngon và bắt mắt.

Ông Phan Trường Âu (chủ cơ sở sản xuất bánh quế dừa Phù Sa) cho biết, là nghề truyền thống của gia đình nhưng do thị trường, bánh quế dừa Phù Sa không được sản xuất liên tục. Bẵng đi một thời gian dài, cách đây 4 năm ông Âu mua nguyên liệu về làm bánh nhằm phục vụ tiệc cưới của một người thân trong gia đình. Không ngờ được khách dự tiệc đánh giá cao, tạo động lực để gia đình bắt tay vào tái sản xuất, đưa sản phẩm ra thị trường tiêu thụ.

Được người tiêu dùng chấp nhận, thị phần ngày càng lớn, gia đình mạnh dạn đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị, bao bì, nhãn mác, đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ và mở rộng quy mô sản xuất. Qua hơn 4 năm tái sản xuất, sản phẩm bánh quế dừa đã có mặt ở nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh, được người tiêu dùng trân quý.

Bánh quế dừa Phù Sa được tráng mỏng như bánh tráng gạo nhưng đường kính bánh nhỏ và dày hơn. Sản phẩm hiện có mặt trên thị trường Quảng Nam, TP.Đà Nẵng và một số địa phương lân cận. Bánh quế dừa Phù Sa được người tiêu dùng đón nhận ngày càng nhiều bởi vị béo, thơm, ngon, ngọt và có nhiều chất dinh dưỡng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, có lợi cho sức khỏe của người tiêu dùng.

Nhiều người sau khi sử dụng sản phẩm cảm nhận rằng bánh không ngọt và không béo lắm, chỉ thanh thanh dịu dịu, càng ăn càng thú vị và muốn ăn thêm nữa. Mỗi khi rảnh rỗi, ngồi uống bát nước chè xanh hoặc cốc trà nóng, nhâm nhi cùng những cái bánh quế dừa sẽ làm cho mình cảm thấy ngon miệng.

Bánh làm hoàn toàn bằng thủ công nhưng người làm ra những chiếc bánh này đã đem hết tâm tư, tình cảm, nguyện vọng và đầy tâm huyết của mình để gói gọn, gửi gắm vào mỗi chiếc bánh nên người tiêu dùng yên tâm sử dụng và cảm nhận được sự yêu thương và trách nhiệm. Bánh quế dừa Phù Sa được đánh giá chất lượng đảm bảo, bao bì gọn và đẹp, UBND tỉnh vừa công nhận sản phẩm OCOP đạt chuẩn 3 sao.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hương vị bánh quế dừa xứ Phù Sa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO