Hướng tới xã hội học tập

ĐIỆN NGỌC 06/10/2014 10:33

Trong những năm qua, công tác xây dựng xã hội học tập (XHHT) trên địa bàn TP.Tam Kỳ đã tạo được sự chuyển biến tích cực trong nhận thức nhân dân về xây dựng và phát triển gia đình học tập (GĐHT), dòng họ học tập (DHHT).

Ông Dương Thanh Xuân - Chủ tịch Hội Khuyến học TP.Tam Kỳ cho biết, toàn thành phố hiện có 15.250 hội viên khuyến học, có gần 14.500 hộ đăng ký GĐHT, trong đó có hơn 10.540 hộ đạt danh hiệu GĐHT các cấp, có 68 dòng họ đăng ký xây dựng DHHT, đến nay có 51 DHHT đạt tiêu chí. Nhiều địa phương, đơn vị thực hiện khá tốt công tác xây dựng XHHT, điển hình như thôn Thanh Đông (Tam Thanh), thôn Phú Thạnh (Tam Phú, khối phố Phương Hòa Đông (Hòa Thuận), khối phố Mỹ Thạch Nam (Tân Thạnh), khối phố 3 (Trường Xuân)… Một số DHHT có số lượng hội viên và gia đình hiếu học đạt khá cao như tộc Đinh Thế (Tam Thanh), tộc Huỳnh Đức (Tân Thạnh), tộc Nguyễn (An Sơn)… Đặc biệt, các GĐHT đều phát động phong trào thi đua nhằm động viên giúp nhau để con cháu được đi học, không lưu ban, không bỏ học giữa chừng, không mắc các tệ nạn xã hội. Có quy ước định mức hỗ trợ con em thuộc diện nghèo khó, khen thưởng học sinh giỏi, gặp mặt con em thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng… Hầu hết trường học trên địa bàn thành phố đã huy động được quỹ khuyến học khá cao, từ nguồn kinh phí này đã tổ chức trợ cấp khó khăn cho học sinh, kịp thời khen thưởng học sinh giỏi. Các trung tâm học tập cộng đồng tổ chức nhiều hoạt động có chiều sâu và hiệu quả, thu hút đông đảo cán bộ, nhân dân, thầy, cô giáo và các em học sinh trên địa bàn tham gia.

Thời gian đến, thành phố phấn đấu hoàn thành thí điểm việc xây dựng mô hình học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng ở phường Tân Thạnh và xã Tam Thanh trong năm 2014-2015. Riêng từ năm 2016-2020 sẽ triển khai thực hiện mạnh mẽ phong trào xây dựng GĐHT, DHHT, cộng đồng học tập (CĐHT), đơn vị học tập (ĐVHT) trong toàn thành phố đạt các tiêu chí: 100% cán bộ, hội viên khuyến học được học tập, tập huấn nâng cao nhận thức về XHHT, mô hình học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ và cộng đồng; 70% gia đình được công nhận GĐHT, 50% dòng họ được công nhận DHHT, 60% thôn, khối phố được công nhận CĐHT; 90% cơ quan, trường học, đơn vị lực lượng vũ trang, trên 30% doanh nghiệp đạt danh hiệu ĐVHT.

UBND thành phố Tam Kỳ đã tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện Quyết định 89 và 281 của Thủ tướng Chính phủ và Công văn số 697 của Thành ủy Tam Kỳ. Qua đó, phân công xã Tam Thanh và phường Tân Thạnh triển khai thực hiện thí điểm mô hình. Ông Bùi Ngọc Ảnh - Phó Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ cho biết,  2 địa phương này phải hoàn thành công tác xây dựng kế hoạch, tập huấn, khảo sát đánh giá tình hình GĐHT, DHHT, CĐHT theo tiêu chí cũ, so sánh với bộ tiêu chí mới và các điều kiện khác vào đầu quý IV/2014. Đồng thời phân công các ban, ngành, đoàn thể, các địa phương phối hợp tổ chức tuyên truyền vận động nhân dân, phát động đăng ký xây dựng GĐHT, DHHT, CĐHT, ĐVHT ở 2 địa phương này vào tháng 11.2014.

ĐIỆN NGỌC

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hướng tới xã hội học tập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO